Số ca nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán ở Hồ Bắc có thể gấp 32 lần con số báo cáo của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà khoa học Hong Kong đang phải đối mặt với những chỉ trích ở Trung Quốc sau khi tuyên bố rằng số ca nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán trên thực tế ở tâm dịch Hồ Bắc có thể là 2,2 triệu, gấp 32 lần con số báo cáo chính thức của chính phủ.

  • Một giáo sư Hong Kong tuyên bố cư dân Hồ Bắc có thể có 2,2 triệu đã bị nhiễm bệnh
  • Nhóm của ông đã tiến hành nghiên cứu phân tích mẫu máu từ các công dân Hong Kong trở về từ Hồ Bắc
  • Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đặt câu hỏi liệu chuyên gia này có giúp Mỹ bôi nhọ Bắc Kinh không
  • Các kênh thông tin trích dẫn một chính trị gia thân Bắc Kinh gọi nghiên cứu này là 'sự bôi nhọ'

Giáo sư Yuen Kwok-yung và nhóm nghiên cứu của ông từ Đại học Hong Kong đã công bố kết quả này sau khi phân tích mẫu máu của 452 cư dân Hong Kong trở về từ Hồ Bắc trong tháng Ba.

Nghiên cứu của họ đã bị truyền thông nhà nước Trung Quốc lên án và đặt câu hỏi liệu Giáo sư Yuen có giúp Hoa Kỳ bôi nhọ Bắc Kinh về đại dịch hay không.

Theo tin tức từ trường đại học Hong Kong, Giáo sư, nhà vi trùng học Yuen Kwok-yung và nhóm nghiên cứu của ông đã thu thập mẫu máu của 452 cư dân Hong Kong sau khi họ trở về từ Hồ Bắc vào đầu tháng Ba.

Nghiên cứu của họ phát hiện rằng có 17 người trong số này [3,8%] mang kháng thể viêm phổi Vũ Hán.

Tỷ lệ này cho thấy khả năng trong tổng số 58,1 triệu cư dân tỉnh Hồ Bắc có thể có có 2,2 người nhiễm virus vào thời điểm đầu tháng Ba.

Giáo sư Yuen và cộng sự đã công bố kết quả nghiên cứu của họ vào đầu tháng Sáu trên The Lancet Microbe, một tạp chí truy cập mở trên internet.

Số ca nhiễm virus được công bố của tỉnh Hồ Bắc thấp hơn đáng kể.

Chính quyền tỉnh báo cáo tổng cộng 67.802 người đã xét nghiệm có kết quả dương tính với virus này vào ngày 31/3 và số ca nhiễm gần đây nhất là 68.135.

Điều này có nghĩa là phát hiện của nhóm nghiên cứu Đại học Hồng Kông cao hơn 32 lần so với báo cáo của chính phủ tỉnh Hồ Bắc vào tháng Ba.

Ngày 14/6, tờ Thời báo Hoàn Cầu của nhà nước Trung Quốc đã chỉ trích nghiên cứu của các nhà khoa học Hong Kong.

Tờ báo đặt câu hỏi liệu Giáo sư Yuen có phải là 'cánh tay phải” của Hoa Kỳ hay không, và nói rằng ông Yuen đã làm nghiên cứu này để hậu thuẫn Washington.

Chính quyền TT Trump đã cáo buộc Bắc Kinh che đậy quy mô bùng phát thực sự của virus viêm phổi Vũ Hán và nguồn gốc của mầm bệnh. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã kiên quyết phản bác cáo buộc này.

Dịch viêm phổi virus Corona đã thách thức khả năng cầm quyền lãnh đạo của ĐCSTQ khi không thể kiểm soát tốt sự lây lan của dịch bệnh.
Dịch viêm phổi virus Corona đã thách thức khả năng cầm quyền lãnh đạo của ĐCSTQ khi không thể kiểm soát tốt sự lây lan của dịch bệnh. (Ảnh: Getty)

Bài báo của Thời báo Hoàn Cầu đã chỉ trích động cơ nghiên cứu của Giáo sư Yuen, trích dẫn một bài đăng trên Facebook của Stanley Ng Chau-pei, một chính trị gia thân Bắc Kinh ở Hồng Kông.

Ông Ng cáo buộc giáo sư Yuen đã “bôi nhọ” các cơ quan chức năng bằng cách 'dùng khoa học và dư luận làm vũ khí chính trị'.

Ông ta đã chỉ trích nhà khoa học vì đã sử dụng 400 mẫu lẻ để suy ra số ca nhiễm bệnh của toàn bộ tỉnh Hồ Bắc, mà đáng lẽ phải dựa vào con số chính thức từ chính phủ.

Ông Ng viết trên Facebook ngày 12/6: “Theo cách tính này, Trung Quốc có 1,4 tỷ người, vậy thì có 53 triệu người bị nhiễm có phải không? Nếu người dân đại lục vẫn có thể bình tĩnh và tiếp tục trở lại làm việc với một con số gây sốc như vậy, thì đó không phải là để làm xấu mặt mà là thần thánh hóa Đảng Cộng sản”.

Trên mạng xã hội Weibo do Trung Quốc kiểm soát, một số chủ tài khoản thậm chí đã gọi Giáo sư Yuen là "Hán gian"

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán được phát hiện đầu tiên tại thành phố Vũ Hán thuộc miền Trung của Trung Quốc, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc.

Hơn 433.000 người trên toàn thế giới đã thiệt mạng và hơn 8 triệu người đã nhiễm bệnh.

Cho đến thời điểm hiện tại, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã báo cáo tổng cộng 83.181 ca nhiễm virus và 4.634 ca tử vong ở Trung Quốc Đại lục.

Nguyen Hương

Theo Daily Mail



BÀI CHỌN LỌC

Số ca nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán ở Hồ Bắc có thể gấp 32 lần con số báo cáo của Trung Quốc