Sinh viên phản đối biện pháp ngăn chặn COVID-19 khắc nghiệt ở Tây An, Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một video về các cuộc biểu tình ầm ỹ lúc nửa đêm tại ký túc xá đại học ở thành phố Tây An, phía tây nam Trung Quốc, đã lan truyền trên mạng xã hội nước này gần đây.

Vào khoảng 11 giờ 30 phút tối ngày 20/9, các sinh viên tại Đại học Nghiên cứu Quốc tế Tây An (XISU) bị cách ly vì COVID-19 đã bùng nổ phẫn nộ và liên tục la hết trong nửa giờ. Họ giận dữ kêu lên, "Không phong tỏa nữa!" từ cửa sổ ký túc xá của họ.

Mặc dù các nhà chức trách tỉnh đã tuyên bố rằng đợt tái bùng phát COVID-19 ở Trung Quốc lần này đang được kiểm soát, một số trường học vẫn đang tiếp tục các biện pháp phong tỏa hạn chế, bao gồm cả XISU. Tuy nhiên, theo các sinh viên, trường đại học đã không chuẩn bị đủ nhu yếu phẩm cho họ. Vì vậy, sự bất bình đã nổ ra trong giới sinh viên.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, Li Qiang (bí danh), một sinh viên năm cuối đại học cho biết, các sinh viên bị cấm đi lại tự do kể từ ngày 28/8 - là ngày trường đại học mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ hè. Các sinh viên đã báo cáo những khó khăn của họ với người phụ trách trong trường, nhưng không có thay đổi đáng kể nào xảy ra.

“Tiếng la hét đầu tiên nổ ra từ các tòa nhà ký túc xá nữ. Sau đó, nó bùng lên và lan sang tất cả các tòa nhà khác, kéo dài khoảng nửa giờ, từ 11 giờ 30 đến 12 giờ đêm. Không một nhân viên nào của trường xuất hiện. Chỉ có nhân viên ký túc xá được nhìn thấy đi qua đi lại”, sinh viên Li nói.

Sinh viên Li thấy rất thất vọng với tiêu chuẩn kép ở trường đại học của mình vì các giảng viên lại được phép tự do đi lại. “Chỉ có sinh viên chúng tôi bị cấm ra ngoài… Không ai có thể đảm bảo rằng các [giảng viên] sẽ không bao giờ bị nhiễm COVID-19. Điều đó không có gì khác biệt so với không phong tỏa. Ngay cả những cư dân địa phương gần đó cũng được phép vào trong [khuôn viên trường] thường xuyên… Chúng tôi rất không hài lòng”, anh nói.

Sinh viên này nói thêm rằng, cửa hàng mua sắm duy nhất còn mở, gần đây đã bị chính quyền đóng cửa vì bán các sản phẩm quá hạn. Các bạn sinh viên không có lựa chọn nào khác ngoài đặt hàng trực tuyến. “Tuy nhiên, các bưu kiện đặt hàng của bạn chỉ có thể đến chuyển cổng phía Tây của trường đại học chứ không thể vào sâu hơn trong ký túc xá. Khi đến giờ ăn, [chỗ đó] rất đông đúc và rất khó khăn để lấy gói hàng của bạn”, sinh viên Li phàn nàn.

Một số sinh viên nói với báo truyền thông của ĐCSTQ Tin tức Bắc Kinh rằng, các công ty chuyển phát nhanh là hệ thống duy nhất họ có thể sử dụng để mua nhu yếu phẩm hàng ngày. Tuy nhiên, các bưu kiện thường chất đống do áp lực phân loại tại các điểm nhận hàng. Một số bưu kiện đã bị hư hỏng khi được chuyển đến nơi, các sinh viên cho biết.

Một sinh viên khác của XISU tên Chen phàn nàn rằng các nữ sinh viên sống trong ký túc xá phải xếp hàng chờ khá lâu mới có cơ hội được tắm. Điều này là do chỉ có một phòng tắm công cộng mở cửa để họ sử dụng, trong khi trước lúc phong tỏa có đến 4 phòng tắm mở cửa.

Một tân sinh viên họ Guo nói rằng trong thời gian phong tỏa, rau, bánh mì và các mặt hàng thực phẩm khác đã tăng giá. Giá một lát dưa hấu đã tăng từ 2 nhân dân tệ (hơn 6.800 VNĐ) lên 5 nhân dân tệ (hơn 17.000 VNĐ). “Ngay cả các bữa ăn do nhà ăn của trường cung cấp cũng tăng giá”.

Vào ngày 21/9, các nhà chức trách của trường đại học đã đưa ra một thông báo, hứa rằng họ sẽ đơn giản hóa các thủ tục đăng ký bắt buộc đối với mọi sinh viên muốn rời khỏi khuôn viên trường; mở thêm một trung tâm mua sắm tạm trong khuôn viên trường; tăng cường khả năng hậu cần; và đảm bảo rằng việc tính phí quá cao sẽ được xử lý nghiêm túc. Nhưng ngay sau đó cùng trong ngày, cư dân mạng báo cáo rằng trường XISU đang bắt đầu thăm dò xem sinh viên nào đã vạch trần hành động của nhà trường và khuyến khích học sinh cung cấp thông tin, theo Focus News EU.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Sinh viên phản đối biện pháp ngăn chặn COVID-19 khắc nghiệt ở Tây An, Trung Quốc