Trung Quốc xuất hiện 'siêu lây nhiễm', truyền bệnh cho 71 người ở Cáp Nhĩ Tân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông 87 tuổi họ Trần (Chen) ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, đã lần lượt lây nhiễm cho ít nhất 71 người và trở thành một “siêu lây nhiễm”.

Giới chức tỉnh Hắc Long Giang chiều 21/4 thông báo, có thêm 21 người nữa được xác nhận bị lây nhiễm từ ông Trần, đưa tổng số người bị lây bệnh từ trường hợp này lên 71 ca, theo trang tin Đông Phương,

Hôm 20/4, giới chức Hắc Long Giang cho biết danh sách những người tiếp xúc gần với ông Trần ở Bệnh viện Số 1 Đại học Y khoa Cáp Nhĩ Tân và Bệnh viện Số 2 Cáp Nhĩ Tân trong thời gian ông nằm viện đã lên tới 4.106 người, phân bố rải rác ở trong và ngoài tỉnh. Bệnh viện Số 2 Cáp Nhĩ Tân cùng ngày đã ra thông báo đóng cửa và ngừng mọi hoạt động.

Bệnh nhân đầu tiên ở Hắc Long Giang được báo cáo trong đợt bùng phát lần này là ông Guo, được chẩn đoán vào ngày 9/4. Ông không đến Vũ Hán hay các thành phố khác trong thời gian gần đây, nhưng đã bị sốt vào cuối tháng 3. Bệnh tình của ông trở nên nghiêm trọng hơn vào ngày 7/4. Sau đó ông được đưa đến một bệnh viện ở Cáp Nhĩ Tân.

Ông Trần đã ăn tối với ông Guo vào cuối tháng 3 và sau đó được xác nhận nhiễm dịch vào đầu tháng 4.

Trung Quốc phong tỏa thành phố 10 triệu dân

Thành phố Cáp Nhĩ Tân với hơn 10 triệu dân ở khu vực đông bắc Trung Quốc đã bị phong tỏa do tình hình dịch bệnh bùng phát.

Tiếp theo lệnh phong tỏa có hiệu lực từ ngày 23/4, chính quyền thành phố Cáp Nhĩ Tân đã cấm tụ tập đông người tại các nơi công cộng, đồng thời lập các trạm kiểm dịch tại sân bay và nhà ga.

Giới chức Cáp Nhĩ Tân cũng ra lệnh phong tỏa 14 ngày đối với các khu dân cư xuất hiện các ca mắc bệnh Covid-19 hoặc ca nhiễm virus corona nhưng không có triệu chứng.

Dịch bệnh ở Cáp Nhĩ Tân mất kiểm soát?

Tình hình dịch COVID-19 ở tỉnh Hắc Long Giang hiện được coi là đáng báo động. Các khu vực có nhiều ca nhiễm mới như: Tuy Phần Hà, Cáp Nhĩ Tân, Căn Hà đã tuyên bố đóng cửa toàn bộ giao thông liên tỉnh và cấm dân chúng qua lại.

Gần đây, một số tài liệu nội bộ đăng trên các trang mạng cho thấy dịch bệnh ở Cáp Nhĩ Tân đã nằm ngoài tầm kiểm soát và các tài liệu của tỉnh Hắc Long Giang gửi các địa phương cũng thừa nhận điều này.

Vào ngày 13/4, “Thư cảnh báo” của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh Hắc Long Giang đã tiết lộ tại Cáp Nhĩ Tân xuất hiện một loạt các vụ lây nhiễm tập thể, đặc biệt ở các bệnh viện, số lượng các ca nhiễm gia tăng liên tục.

Tài liệu nội bộ của tỉnh Hắc Long Giang cho thấy tình hình dịch bệnh ở Cáp Nhĩ Tân đã mất kiểm soát (Ảnh: Creader).
Tài liệu nội bộ của tỉnh Hắc Long Giang cho thấy tình hình dịch bệnh ở Cáp Nhĩ Tân đã mất kiểm soát (Ảnh: Creader).

Ngày 13/4, một người dân địa phương đã quay một đoạn video, trong đó anh cho biết có từ 5.000 đến 6.000 người xếp hàng trước Bệnh viện liên kết số 1 của Đại học Y Cáp Nhĩ Tân (HMU). Trong video, mọi người đeo khẩu trang và đứng gần nhau, một số cầm trên tay kết quả chụp CT.

Ngày 19/4 trên mạng Internet đã lan truyền một video tên là “Cáp Nhĩ Tân phong kín căn hộ”, quay lại hình ảnh một tòa nhà kiểu cũ có biển hiệu “Tòa nhà số 3, tiểu khu Kim Thành". Trong đó cánh cửa duy nhất ở tầng dưới bị khóa ở bên ngoài, và đóng dấu niêm phong đỏ. Trên cánh cửa của tòa nhà dán cảnh báo "Tòa nhà này có một trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh” và hai tờ thông báo.

Cáp Nhĩ Tân, giống như hầu hết các khu vực khác của Trung Quốc, đã ban hành các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt vào cuối tháng 1, sau đó bắt đầu nới lỏng các biện pháp vào khoảng giữa tháng 3.

Sau khi tình hình trở lại nghiêm trọng, tỉnh này bắt đầu phong tỏa các khu dân cư và trung tâm mua sắm ở các quận nói trên và quận Daowai vào ngày 13/4 và 15/4. Người dân địa phương cho biết thêm, chính quyền cũng đã niêm phong quận Nangang.

Chính quyền tỉnh Hắc Long Giang đã tuyên bố hôm 18/4 rằng họ sẽ trừng phạt 18 quan chức làm việc trong chính quyền thành phố và 3 bệnh viện địa phương. Các quan chức bị trừng phạt bao gồm những người trong các cơ quan liên quan đến y tế của chính quyền thành phố. Thông báo cho biết những người này đã thất bại trong việc “thực hiện các trách nhiệm” liên quan đến việc kiểm soát dịch bệnh, nhưng không nêu rõ chi tiết về những sai phạm của các quan chức này.

Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc hàng ngày đều công bố mỗi ngày chỉ có một vài ca bệnh mới, theo thống kê của Worldometers. Tuy nhiên nhiều thông tin tiết lộ tình hình dịch bệnh ở một số địa phương Trung Quốc thực sự rất nghiêm trọng.

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc xuất hiện 'siêu lây nhiễm', truyền bệnh cho 71 người ở Cáp Nhĩ Tân