Sau Sinopharm, một Chủ tịch công ty vaccine khác của Trung Quốc cũng bất ngờ từ chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người giàu nhất Trung Quốc - ông Chung Thiểm Thiểm (Zhong Shanshan), Chủ tịch Công ty Dược phẩm Sinh học Vạn Thái Bắc Kinh (Beijing Wantai Biological), một nhà sản xuất vaccine virus Corona Vũ Hán, đã bất ngờ từ chức vì "lý do cá nhân". Một ngày trước đó, hai lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm), cũng bất ngờ từ chức vì lý do tương tự.

Vào tối ngày 13/1, Beijing Wantai Biological đã đưa ra một số thông báo cùng lúc, một trong số đó là thông báo từ chức của ông Chung Thiểm Thiểm và thông báo còn lại là "Thông báo về dự án mua đất và nhà xưởng để xây dựng cơ sở công nghiệp" sản xuất vaccine Coronavirus mới.

Thông báo từ chức nêu rõ, “ông Chung Thiểm Thiểm đã từ chức thành viên Hội đồng quản trị, Chủ tịch công ty, người triệu tập ủy ban chiến lược của hội đồng quản trị công ty và người triệu tập ủy ban đề cử của hội đồng quản trị vì lý do cá nhân”.

Người giàu nhất Trung Quốc - ông Chung Thiểm Thiểm, Chủ tịch Công ty Dược phẩm Sinh học Vạn Thái Bắc Kinh (Beijing Wantai Biological), một nhà sản xuất vaccine virus Corona Vũ Hán, đã bất ngờ từ chức vì "lý do cá nhân". (Ảnh chụp màn hình website Nongfu Spring)
Người giàu nhất Trung Quốc - ông Chung Thiểm Thiểm, Chủ tịch Công ty Dược phẩm Sinh học Vạn Thái Bắc Kinh (Beijing Wantai Biological), một nhà sản xuất vaccine virus Corona Vũ Hán, đã bất ngờ từ chức vì "lý do cá nhân". (Ảnh chụp màn hình website Nongfu Spring)

Vào ngày thứ hai sau khi có thông báo (14/1), giá cổ phiếu của Beijing Wantai Biological tại thời điểm đóng cửa giảm 9,66% và giá trị thị trường của nó bốc hơi 12,054 tỷ nhân dân tệ (khoảng 42.901 tỷ VNĐ) so với ngày hôm trước.

Theo trang web của công ty, Beijing Wantai Biological "tham gia vào nghiên cứu phát triển và sản xuất vaccine và thuốc thử chẩn đoán sinh học", là "cơ sở sản xuất thuốc thử chẩn đoán AIDS chính ở Châu Á - Thái Bình Dương, cơ sở sản xuất thuốc thử chẩn đoán miễn dịch nổi tiếng ở Trung Quốc và là cơ sở thị phạm dự án công nghiệp hóa công nghệ sinh học cao của quốc gia".

Hiện tại, Beijing Wantai Biological đang hợp tác với Đại học Hạ Môn và Đại học Hong Kong để phát triển một loại vaccine COVID-19 dạng xịt qua đường mũi, đồng thời cũng đang sản xuất và bán bộ kit xét nghiệm loại virus này.

Vào đêm ông Chung từ chức chủ tịch, Beijing Wantai Biological đã đưa ra thông báo vào tối ngày 13/1 rằng, loại vaccine do công ty nghiên cứu vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II, và tiến độ nghiên cứu và phát triển không được như các công ty cùng ngành. Nếu việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm trong tương lai không thể hoàn thành suôn sẻ hoặc không gian thị trường bị hạn chế, công ty có thể sẽ phải đối mặt với những điều chỉnh về mặt nhà máy sản xuất và sản phẩm, điều này sẽ có ảnh hưởng nhất định đến kết quả hoạt động của công ty.

Ông Chung Thiểm Thiểm là người sáng lập Nongfu Spring, một công ty nước đóng chai nổi tiếng ở Trung Quốc đại lục. Tính đến ngày ông Chung từ chức tại Wantai, tài sản ròng của ông là 86,5 tỷ đô-la Mỹ và ông là người giàu nhất châu Á và Trung Quốc trên bảng xếp hạng thời gian thực của Forbes.

Beijing Wantai Biological được thành lập vào năm 1991. Năm 2001, ông Chung đã mua nó với giá 17,1 triệu nhân dân tệ và niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải vào tháng 4/2020.

Việc ông Chung đột ngột từ chức chủ tịch Wantai khiến ngoại giới rất quan tâm. Một ngày trước khi ông từ chức, hai lãnh đạo cấp cao của Sinopharm cũng bất ngờ từ chức. Không loại trừ khả năng một làn sóng "nhảy thuyền" đang diễn ra trong ngành vaccine ở đại lục.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Sau Sinopharm, một Chủ tịch công ty vaccine khác của Trung Quốc cũng bất ngờ từ chức