Sau khi xuất hiện ca siêu lây nhiễm '1 người lây cho 144 người', tỉnh Cát Lâm phong tỏa 2 thành phố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đã nhanh chóng lây lan ra nhiều tỉnh và thành phố ở phía Bắc Trung Quốc. Chính quyền thành phố Thông Hóa và thành phố Công Chủ Lĩnh của tỉnh Cát Lâm đã thông báo phong tỏa thành phố hôm 18/1. Trong cùng ngày, tỉnh Cát Lâm đã đứng đầu về số ca nhiễm trong dữ liệu dịch bệnh được chính quyền công bố chính thức.

Vào ngày 19/1 theo giờ địa phương, Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Cát Lâm báo cáo rằng, tỉnh này đã tăng thêm 43 ca nhiễm mới là người bản địa trong vòng 24 giờ ngày 18/1, trong đó 9 ca ở thành phố Trường Xuân, 34 ca ở thành phố Thông Hóa; toàn tỉnh cũng tăng thêm 34 ca “nhiễm bệnh không có triệu chứng", trong đó 10 ca ở thành phố Trường Xuân, 23 ca ở thành phố Thông Hoá, và 1 ca ở thành phố Tùng Nguyên.

Theo thống kê dữ liệu do cơ quan phòng chống dịch của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) công bố, trong vòng 24 giờ ngày 18/1, Trung Quốc đã tăng thêm 106 ca nhiễm nội địa mới, trong đó 43 ca ở Cát Lâm, 35 ca ở Hà Bắc, 27 ca ở Hắc Long Giang và 1 ca ở Bắc Kinh. Hiện tại tỉnh Cát Lâm đã đứng đầu về số ca nhiễm trong dữ liệu dịch bệnh được công bố chính thức.

Do ĐCSTQ luôn cố gắng che giấu tình hình dịch bệnh thực tế nên tính xác thực của các dữ liệu mà họ công bố thường bị ngoại giới nghi vấn.

Theo truyền thông đại lục đưa tin, Công Chủ Lĩnh, tỉnh Cát Lâm đã thông báo phong tỏa toàn thành phố. Chính quyền thành phố Thông Hóa, tỉnh Cát Lâm cũng ra thông báo cho biết, thành phố này sẽ tạm dừng lưu thông tất cả các phương tiện giao thông công cộng từ 23 giờ ngày 18/1, thực hiện quản lý khép kín toàn diện đối với các khu dân cư, thôn làng trong toàn thành phố.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times vào ngày 18/1, một người phụ nữ họ Đàm ở thành phố Thông Hóa tiết lộ rằng, tình hình dịch bệnh ở đây rất nghiêm trọng, khu dân cư bị phong tỏa rất nghiêm ngặt, hiện tại không thể tùy tiện ra ngoài. Nếu tầng nào đó phát hiện người nhiễm bệnh, thì chính quyền sẽ phong tỏa kín cả tầng đó. "Trong cùng một khu dân cư nhưng cũng không được đi từ tòa này sang tòa khác, nó thực sự không khác với Vũ Hán thời đầu là mấy", bà Đàm cho biết.

Bà Đàm nói: "Toàn bộ xe buýt trong thành phố đã dừng hoạt động mấy ngày nay rồi. Tất cả những người không có chức vụ quan trọng (trừ người cung cấp ga, điện) thì đều không thể đi làm”.

Bà Đàm cho biết, đợt dịch lần này lây lan rất nhanh, rất nhiều người đã bị nhiễm bệnh. "Vào ngày 17/1, toàn bộ thành phố Thông Hóa đã có hơn 80 người. Chính quyền địa phương công bố là 83 người ca nhiễm, nhưng con số thực tế là bao nhiêu thì không biết, vì chính quyền thường không nói sự thật".

Ông Trương, một người làm nghề hậu cần ( nghề chuyên chở, lưu giữ và cung cấp hàng hóa) ở Trường Xuân, Cát Lâm, cũng tiết lộ với The Epoch Times hôm 18/1 rằng, tình hình dịch bệnh ở địa phương đang rất căng thẳng. Ông Trương nói, "Hôm nay tôi nghe nói Công Chủ Lĩnh đã phong tỏa rồi, phong tỏa thì không cho đi làm nữa, hàng hóa của chúng tôi hôm nay cũng không gửi được”.

Ngoài ra, có cư dân mạng Trung Quốc tiết lộ trên mạng xã hội rằng, cho đến nay, các quan chức của thành phố Tùng Nguyên, tỉnh Cát Lâm mới chỉ thông báo rằng đã phát hiện 5 ca nhiễm không triệu chứng, nhưng chính quyền địa phương lại phái một số lượng lớn nhân viên phòng chống dịch đến tham gia công tác phòng chống dịch, thậm chí còn dùng đến cả các giáo viên.

Nhân viên phòng chống dịch có mặt khắp nơi ở thành phố Tùng Nguyên, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình video)
Nhân viên phòng chống dịch có mặt khắp nơi ở thành phố Tùng Nguyên, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình video)

Trong đoạn video được cư dân mạng đăng tải cho thấy, trên đường phố của thành phố Tùng Nguyên gần như không có người đi bộ, chỉ có một lượng lớn nhân viên phòng dịch mặc quần áo bảo hộ đi lại. Cư dân mạng than thở rằng, đây giống như một trận chiến với hoá chất hơn là dịch bệnh.

Mai Hạ

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Sau khi xuất hiện ca siêu lây nhiễm '1 người lây cho 144 người', tỉnh Cát Lâm phong tỏa 2 thành phố