Sau 3 nạn lớn, Trung Quốc sẽ ra sao khi đối mặt với đàn châu chấu khổng lồ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm 2020, nạn châu chấu có thể kéo nền kinh tế Trung Quốc vào nguy cơ khủng hoảng trong khi nước này đang đối mặt với dịch bệnh Covid-19, dịch lợn châu Phi và sâu keo phá hủy nông nghiệp.

Trung Quốc đang tăng cường cảnh báo về một đàn châu chấu khổng lồ chuẩn bị tràn qua biên giới nước này, sau khi chúng tấn công châu Phi, Pakistan và Ấn Độ gây tổn thất lớn cho ngành nông nghiệp.

Thông báo khẩn cấp của Cục Quản lý Lâm nghiệp Trung Quốc cho rằng mặc dù nguy cơ gây thảm họa không cao, nhưng nước này sẽ khó kiểm soát đàn châu chấu do thiếu kỹ thuật giám sát và có ít kiến thức về hình thức di cư của chúng, theo báo SCMP.

Bắc Kinh đã phải triệu tập một đội đặc nhiệm nhằm chuyên theo dõi, kiểm soát và nếu có thể thì ngăn chặn sự xuất hiện của loài côn trùng phàm ăn này. Chính phủ cũng lên kế hoạch cho cuộc họp các chuyên gia trong tháng 3 để thảo luận cách phòng chống trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống cảnh báo khẩn cấp.

Nông nghiệp Trung Quốc đã trải qua một năm 2019 đầy khó khăn, sau khi bị nạn sâu keo tấn công trên 1 triệu ha đất nông nghiệp. Tiếp theo là dịch lợn châu Phi khiến hơn một nửa trong số 440 triệu con trên toàn quốc phải tiêu hủy.

Đến năm 2020, nạn châu chấu có thể kéo nền kinh tế Trung Quốc vào nguy cơ khủng hoảng sau dịch bệnh Covid-19. Virus corona chủng mới đã khiến nhiều ngành nghề ở quốc gia này bị đình trệ trong khi có đến hơn 80.000 trường hợp nhiễm bệnh và hơn 2.900 người tử vong.

Châu chấu là loài gây hại lâu đời nhất và có tính tàn phá lớn với mùa màng, đồng cỏ và thực vật. Theo Liên Hợp Quốc, số lượng châu chấu trên mỗi km vuông có thể lên tới 40 triệu con, chúng có thể bay 150km mỗi ngày và ăn hết số thực phẩm dành cho 35.000 người chỉ trong một ngày.

"Châu chấu có khả năng sinh sản rất mạnh, một khi phát sinh dịch thì mật độ châu chấu sẽ tăng cao bất thường, làm thành một đàn hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ con. Khả năng di chuyển của chúng rất mạnh, lại thêm đặc tính ăn phức tạp do đó gây khó khăn cho việc kiểm soát dịch,” theo Thông tin Khoa học Trung Quốc.

Gần 400 tỷ con châu chấu

Ngày 11/2 vừa qua, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) đã đưa ra cảnh báo toàn cầu rằng dịch châu chấu sẽ gây ra tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng, hàng triệu người sẽ cần cứu trợ lương thực và phải mất nhiều năm mới có thể kiểm soát tình hình. FAO cảnh báo rằng nếu không kiểm soát được tình hình trước mùa khô vào tháng 6, số lượng châu chấu có thể tăng gấp 500 lần.

Embed from Getty Images

FAO cho biết số lượng châu chấu đã tăng 64 triệu lần trong vòng một năm rưỡi, và ước tính rằng số châu chấu ở Kenya, Ethiopia và Somalia đã đạt 360 tỷ con. Những con châu chấu này có sức tàn phá chưa từng thấy, gây ra tình trạng thiếu lương thực ở nhiều nơi.

Được biết lần này dịch châu chấu bắt đầu ở châu Phi, sau đó bay qua biển Đỏ tiến vào châu Âu và châu Á. Bầy châu chấu đã đến Pakistan và Ấn Độ, còn cách Trung Quốc không xa.

Pakistan cho biết đàn châu chấu hiện đang diệt sạch khoảng 35.000 khẩu phần ăn mỗi ngày và nếu tình hình không được kiểm soát thì quốc gia này sẽ không còn lương thực để thu hoạch. Do đó Pakistan đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Còn tại Ấn Độ, 400 tỷ con châu chấu đã tấn công đất nước này, khiến một lượng lớn cây trồng bị phá hủy. Hơn 700.000 binh sĩ Ấn Độ đang bị thiếu lương thực nghiêm trọng. Giới chuyên gia dự tính, nạn châu chấu sẽ làm giảm 30% - 50% sản lượng lương thực của Ấn Độ.

Giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng có khả năng đàn châu chấu khổng lồ này sẽ xâm nhập Trung Quốc vào tháng 6 hoặc tháng 7 năm nay.

Xem thêm:

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Sau 3 nạn lớn, Trung Quốc sẽ ra sao khi đối mặt với đàn châu chấu khổng lồ?