Lan truyền tin Urumqi khởi công bệnh viện cabin, thủ phủ Y Lê phong thành

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán tiếp tục lan rộng tại khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc. Theo video chia sẻ trên mạng cho thấy, ở thành phố Urumqi đã bắt đầu khởi công xây dựng bệnh viện cabin. Y Ninh, thủ phủ của châu tự trị Y Lê (Ili), đã chính thức đóng cửa vào ngày 27/7.

Vào ngày 25/7, một video trên WeChat ở Trung Quốc đại lục cho thấy ở một khu vực đất trống xa tòa nhà có nhiều máy xúc và xe công trình đang đào đất thi công. Trên công trường còn xuất hiện người mặc toàn đồ màu trắng quan sát theo dõi xe công trình. Một công nhân tại công trường có vẻ như nói bằng tiếng Quan thoại rằng "Bệnh viện cabin Urumqi đang được xây dựng", còn cao hứng nói rằng "vì quốc gia cống hiến"...


Sau khi video được đăng tải trên Twitter, một số cư dân mạng đặt câu hỏi rằng chính quyền đã bí mật xây dựng một bệnh viện cabin ở một nơi vắng bóng người, "có vẻ số người chết lại là một bí ẩn". Một số cư dân mạng cho rằng đó có thể không phải là bệnh viện cabin, mà là bệnh viện quân đội quản lý như Hỏa Thần Sơn của thành phố Vũ Hán, để làm các bệnh nhân bị nhiễm dịch "bốc hơi khỏi nhân gian". Một số cư dân mạng thậm chí còn nghi ngờ rằng chính quyền có thể mượn danh nghĩa phòng chống dịch bệnh để tạo ra các trại tập trung tàn sát các dân tộc thiểu số ở Tân Cương.

Vào ngày 26/7, một kênh truyền thông đại lục đã đăng một bài báo bác bỏ tin đồn, nói rằng video này không phải là xây dựng một bệnh viện cabin, mà là xây dựng một bệnh viện cố định điều trị bệnh viêm phổi Vũ Hán tại Tân Cương. Bài báo còn nói rằng bệnh viện được chỉ định đặt trên "khu đất số 2 của khu vực phát triển kinh tế".

Tuy nhiên, dựa theo các thông tin truyền thông của ĐCSTQ vào ngày 26/7, chính quyền Tân Cương tuyên bố đã "phối hợp tất cả các lực lượng" và "dựa trên Bệnh viện Bệnh truyền nhiễm Khu tự trị Tân Cương thành lập một bệnh viện được chỉ định để điều trị viêm phổi Vũ Hán ở Tân Cương". Hai phó chủ tịch của bệnh viện được chỉ định này đã xuất hiện tại buổi họp báo ngày hôm đó để giới thiệu hoạt động của bệnh viện.

Chính quyền Tân Cương thông báo cáo có 78 trường hợp mới được xác nhận nhiễm dịch và "nhiễm dịch không triệu chứng" ở Urumqi vào ngày 26/7. Nhưng trước đó, nhóm chuyên gia người Anh đã nói với thủ tướng rằng số ca nhiễm dịch và tử vong ở Trung Quốc đã bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) che giấu từ 80 đến 120 lần.

Trong làn sóng dịch bệnh Tân Cương lần này, việc che giấu có thể không chỉ dừng ở số ca nhiễm. Theo thông báo chính thức của Tân Cương, gần như tất cả các ca nhiễm mới ở khu tự trị đều tập trung ở Urumqi. Tuy nhiên, một số đoạn video ngắn được đăng tải trên mạng Internet gần đây cho thấy tối ngày 26/7, Y Ninh, thủ phủ của châu tự trị Y Lê bất ngờ thông báo rằng thành phố sẽ đóng cửa. Ngay trong đêm đó, người dân bắt đầu hoảng loạn đi mua đồ tích trữ. Đến sáng ngày 27/7, cả thành phố vắng tanh.


Tin tức về việc thành phố Y Ninh đóng cửa vẫn chưa xuất hiện trên các kênh truyền thông chính thức. Tuy nhiên, vào ngày 26/7, mạng mua sắm của Tân Cương đã ban hành "Thông báo đàm phán cạnh tranh trong mua khẩn cấp vật tư phòng chống dịch của Ban chỉ huy dịch bệnh thành phố Y Ninh".

Trước đó, có một thông báo nội bộ của Urumqi trên Internet, cho thấy đã có hiện tượng bùng phát dịch ở miền nam Tân Cương và Y Lê từ sớm. Việc thành phố Y Ninh đóng cửa lần này cũng là thông tin được tiết lộ bên lề.

Vào ngày 16/7, một thông báo nội bộ chưa được xác nhận tại Urumqi đã được thông tin trên mạng trực tuyến. (Ảnh trên web)
Vào ngày 16/7, một thông báo nội bộ chưa được xác nhận tại Urumqi đã được thông tin trên mạng trực tuyến. (Ảnh trên web)

Minh Thanh
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Lan truyền tin Urumqi khởi công bệnh viện cabin, thủ phủ Y Lê phong thành