Rò rỉ tài liệu tiết lộ mối quan hệ mật thiết giữa ĐCS Trung Quốc và Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tài liệu nội bộ của tỉnh Cát Lâm gần đây cho thấy, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn luôn tài trợ cho Triều Tiên về mọi mặt. Ngay cả khi mối quan hệ giữa ba nước Trung Quốc, Triều Tiên và Hàn Quốc trở nên căng thẳng sau khi Triều Tiên thử bom khinh khí vào năm 2016 , thì tỉnh Cát Lâm vẫn tiến hành hợp tác thương mại với Triều Tiên. Điều này cho thấy người đứng sau viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên chính là ĐCSTQ.

Gần đây, The Epoch Times đã thu thập được tài liệu "Kho dự án trang bị chế tạo và hợp tác sản năng quốc tế Cát Lâm" cho thấy, Cát Lâm đã đầu tư cho Triều Tiên nhiều cơ sở hạ tầng như nhà máy xi-măng, đường sắt, đường cao tốc, đường sắt cao tốc, cảng biển, hệ thống tải điện... Đa số các dự án này đều thuộc vốn 'đầu tư nước ngoài' của Trung Quốc mà không phải hợp đồng ký kết làm ăn giữa hai bên.

Một tài liệu khác từ năm 2014 cho thấy, tỉnh Cát Lâm dự kiến sẽ xuất khẩu công nghệ sản xuất nông nghiệp, máy móc nông nghiệp và nhiều loại giống chất lượng cao sang Triều Tiên.

Nhà bình luận thời sự Lý Lâm Nhất chỉ ra rằng, sau khi lên nắm quyền vào năm 2012, ông Tập Cận Bình đã thiết lập quan hệ mật thiết với Kim Jong-un, mặc dù trước đó, ông Kim Jong-un đã xử tử người chú thân Bắc Kinh của mình là Jang Sung-taek.

Sau khi Triều Tiên thử bom khinh khí vào tháng 1/2016, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã trừng phạt Triều Tiên và ĐCSTQ cũng bỏ phiếu tán thành quyết định này. Tuy nhiên kế hoạch thương mại bí mật giữa Cát Lâm và Triều Tiên vẫn tiếp tục được thực hiện.

Nhà bình luận thời sự Lý Lâm Nhất nói: "Bề mặt có thể thấy mối quan hệ giữa ĐCSTQ và Triều Tiên tương đối lạnh nhạt, các quan chức cấp cao của hai nước rất ít qua lại. Tuy nhiên ĐCSTQ lại luôn giúp đỡ Triều Tiên trong rất nhiều phương diện như nông nghiệp, điện lực, xi măng, v.v. Điều này cho thấy người đứng sau viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên chính là ĐCSTQ. [Có thể ví mối quan hệ giữa] ĐCSTQ và Triều Tiên chính là ‘mặc chung một chiếc quần’. Từ tài liệu và những bằng chứng trên có thể đưa ra kết luận như vậy”.

Trong những năm gần đây, tình hình Triều Tiên thường xuyên bất ổn và thiếu sự bảo vệ của pháp luật. Nhiều công ty nước ngoài đầu tư vào Triều Tiên đã thất bại và tuyên bố rút khỏi Triều Tiên. Tuy nhiên, ĐCSTQ vẫn không ngừng đầu tư vào đất nước hạt nhân này.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến tranh Triều Tiên gần đây, ĐCSTQ lại hô hào chống Mỹ. Ông Kim Jong-un đã gửi lẵng hoa đến nghĩa trang và đài tưởng niệm những binh lính Trung Quốc đã hy sinh trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Nhà bình luận thời sự Lý Lâm Nhất cho rằng, bản chất của việc ông Kim Jong-un hô hào hợp tác với ĐCSTQ và tăng cường hợp tác với ông Tập Cận Bình là để phục vụ cho lợi ích về mặt chính trị giữa hai nước, Triều Tiên có được bom hạt nhân chính là do ĐCSTQ hỗ trợ. Trong khi quan hệ Trung - Mỹ ngày càng xấu đi, ông Tập đã sử dụng Triều Tiên như một 'quân bài chiến lược' để thách thức Mỹ. Đồng thời, Triều Tiên cũng lợi dụng ĐCSTQ như một phương tiện để tìm cách nới lỏng các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Rò rỉ tài liệu tiết lộ mối quan hệ mật thiết giữa ĐCS Trung Quốc và Triều Tiên