Rò rỉ tài liệu: Công ty nhà nước Trung Quốc buộc nhân viên thử nghiệm vaccine viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ít nhất 4 nhà sản xuất thuốc tại Trung Quốc đang nghiên cứu phát triển vaccine chống virus Corona Vũ Hán.

Trên bao bì vaccine do công ty Sinovac sản xuất có nêu rõ rằng loại vaccine này chưa được Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc (NMPA) phê duyệt. NMPA là cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm quy định việc sản xuất thuốc, thiết bị y tế, mỹ phẩm, v.v.

Tuy nhiên, theo một tài liệu nội bộ mà The Epoch Times có được, một công ty nhà nước Trung Quốc đã buộc một số nhân viên trong công ty này tham gia thử nghiệm vaccine Sinovac.

Ông Chan King-ming, giám đốc Chương trình Khoa học Môi trường thuộc Đại học Trung Văn Hương Cảng (The Chinese University of Hong Kong) và là thành viên của Hiệp hội Độc tố Hoa Kỳ cho biết: “Việc sử dụng các loại vaccine [chưa được phê duyệt] này rất nguy hiểm. Vaccine có thể không có tác dụng. Trường hợp xấu nhất là nó có thể khiến người ta bị nhiễm viêm phổi Vũ Hán”.

Ông Chan cho biết, thông thường thời gian để phát triển và thử nghiệm vaccine là khoảng 1 năm. Sau khi vaccine được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và trên động vật, sẽ cần thực hiện thử nghiệm lâm sàng với 3 giai đoạn. Sau 3 giai đoạn này, cần tiếp tục đánh giá tính an toàn và hiệu quả của vaccine. Nếu kết quả đánh giá không có mối lo ngại nào về tính an toàn, thì chính quyền mới có thể phê duyệt vaccine.

Ông Chan đặt câu hỏi: “Tôi muốn hỏi: Vaccine không được phê duyệt. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm về sự an toàn của vaccine?”

Tại Hoa Kỳ, các công ty dược phẩm đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên những người tình nguyện.

Công ty Dược phẩm Sinh học Sinovac Biotech có trụ sở tại Bắc Kinh, là một liên doanh giữa một công ty tư nhân Hong Kong và công ty nhà nước Trung Quốc Sinobioway. Công ty liên doanh này đã phát triển và sản xuất vaccine CoronaVac, một loại vaccine không kích hoạt [phản ứng miễn dịch].

Một tài liệu nội bộ đề ngày 15/6 từ công ty TravelSky Technology cho thấy, công ty này đã yêu cầu 7 nhóm nhân viên của mình sử dụng vaccine CoronaVac do công ty Sinovac Biotech sản xuất. TravelSky Technology là một công ty nhà nước phát triển công nghệ thông tin du lịch hàng không.

Các hãng hàng không, sân bay, đại lý du lịch hàng không và dịch vụ vận chuyển hàng không đều là khách hàng mục tiêu của TravelSky. Theo báo cáo thường niên năm 2019 của TravelSky, tính đến tháng 12/2019, công ty này có 7.476 nhân viên.

Trong tài liệu nội bộ mà The Epoch Times có được, ghi rõ: “Vaccine có độ an toàn và hiệu quả rất cao, và sẵn sàng áp dụng cho mọi người trong trường hợp khẩn cấp”.

Bảy nhóm nhân viên đã được yêu cầu sử dụng loại vaccine CoronaVac bao gồm: nhóm nhân viên giữ “các vị trí quan trọng và chủ chốt", nhóm nhân viên làm việc trong nhà ga sân bay, nhóm nhân viên cần đi công tác nước ngoài sắp tới hoặc thường xuyên đi công tác trong nước, nhóm quản lý và nhân viên tham dự các cuộc họp thường xuyên, nhóm nhân viên được phân công nhiệm vụ phòng chống virus, và những nhân viên khác muốn được thử nghiệm vaccine.

Bà Zhang Hua (bí danh), một quan chức y tế từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của tỉnh cho biết, hiện tại việc tham gia thử nghiệm lâm sàng vốn là tự nguyện.

Bà Zhang khẳng định việc công ty TravelSky yêu cầu nhân viên của mình sử dụng CoronaVac chính là hành động buộc nhân viên tham gia vào một thử nghiệm lâm sàng. “Đó là hành vi sai trái vì TravelSky không nói thật với các nhân viên”.

Bà Zhang cho biết thêm rằng NMPA thường sẽ tìm kiếm các tình nguyện viên để thực hiện thử nghiệm với quy mô rộng hơn, sau khi một công ty thử nghiệm lâm sàng và cho kết quả thành công.

Theo kênh truyền thông nhà nước Caixin, các nhà sản xuất thuốc khác tại Trung Quốc đang nghiên cứu vaccine viêm phổi Vũ Hán, trong đó có CanSino Biologics, đã hoàn thành 2 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đầu tiên với vaccine Ad5-nCoV. Ủy ban Quân sự Trung ương Trung Quốc đã phê duyệt cho các binh sĩ tham gia thử nghiệm vaccine.

Theo Tân Hoa Xã, Viện Sản phẩm Sinh học của nhà nước Trung Quốc cũng đã phát triển vaccine và cho biết rằng vaccine đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng II, tất cả những người tham gia thử nghiệm đều phát triển kháng thể chống virus.

Ngoài ra, Viện Khoa học Vi sinh thuộc viện Khoa học Trung Quốc đã hợp tác với công ty tư nhân Anhui Zhifei Longkema Biopharmologists để phát triển vaccine. Vào ngày 24/6, hai công ty đã thông báo rằng vaccine do họ phát triển đã được phê duyệt để thực hiện Giai đoạn I trong thử nghiệm lâm sàng.

Chưa có loại vaccine nào trong số 4 loại vaccine đã được phát triển tại Trung Quốc hoàn thành đầy đủ các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Rò rỉ tài liệu: Công ty nhà nước Trung Quốc buộc nhân viên thử nghiệm vaccine viêm phổi Vũ Hán