'Quốc sư' ông Tập: Người dân quê tôi sưởi ấm trong mùa đông bằng cách … 'run lẩy bẩy'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, ông Địch Đông Thăng (Di Dongsheng), Phó hiệu trưởng Học viện Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc và là thành viên Nhóm ‘quân sư’ tư vấn của ông Tập Cận Bình, lại một lần nữa trở thành điểm nóng dư luận. Sau khi tham dự một hội thảo về lượng carbon trung hòa, ông đã đăng bài trên Weibo tiết lộ tình trạng thiếu điện ở Trung Quốc, nói rằng ở quê ông vào mùa đông người ta “sưởi ấm chủ yếu nhờ vào run lẩy bẩy”.

Bài viết này được đăng trên Weibo vào ngày 26/4, có tựa đề "Nhận thức về các vấn đề lượng carbon đỉnh điểm và trung hòa”. Trong đó ông Địch bày tỏ quan điểm về mục tiêu "năm 2030 đạt lượng carbon đỉnh điểm và năm 2060 đạt lượng carbon trung hòa" mà chính quyền Trung Quốc đề ra.

Ông nói rằng việc Trung Quốc hoàn thành mục tiêu đạt mức carbon đỉnh điểm chỉ trong 30 năm là một nhiệm vụ vô cùng cấp bách. Bởi vì Trung Quốc hiện tạo ra 100 triệu tấn khí thải CO2 trên mỗi 1 nghìn tỷ nhân dân tệ GDP, nếu GDP tăng lên 160 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2030, Trung Quốc chỉ có thể tăng 800 triệu tấn khí thải mỗi năm. Nghĩa là với mỗi 1 nghìn tỷ nhân dân tệ GDP, sẽ phải giảm từ 100 triệu tấn như hiện nay xuống còn 60 triệu tấn thì mới đạt được mục tiêu đã đề ra, đây là một nhiệm vụ khó khăn.

Ngoài ra, bài viết cũng nói rằng, mặc dù quang điện, điện gió và thủy điện là những nguồn năng lượng sạch nhưng không ổn định và phụ thuộc vào thời tiết và mùa vụ, do đó, Trung Quốc có thể cần phải dự trữ một nửa nguồn năng lượng từ các nhà máy nhiệt điện hoặc điện hạt nhân để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng ổn định.

Cuối cùng, ông Địch tiết lộ tình trạng sưởi ấm thiếu thốn ở quê nhà. Ông cho biết, ông lớn lên ở lưu vực sông Trường Giang, quê ông là vùng khó khăn nhất khi mùa đông đến, “vì vào mùa đông chúng tôi sưởi ấm chủ yếu nhờ vào run lẩy bẩy”.

Ông nhấn mạnh, ban đầu ông mong muốn kinh tế phát triển để có thể được hưởng 4 tháng mùa đông ấm áp mỗi năm như người miền Bắc, nhưng giờ đây, ước mơ này còn lâu mới thành hiện thực.

Phát ngôn của ông Địch Đông Thăng đã giành được nhiều sự đồng cảm. Cư dân mạng để lại bình luận rằng: "Ở lưu vực Trường Giang, mùa đông hầu như là run lẩy bẩy, tôi đã đích thân nếm trải”; “Việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nên đứng vị trí số 1”.

Đồng thời, ông cũng vạch trần sự mù quáng và vô trách nhiệm của chính quyền Bắc Kinh trong việc đưa ra các cam kết về lượng khí thải carbon, và vấn đề thực tế rằng đất nước này đang thiếu nguồn cung cấp điện.

Vào cuối năm ngoái, Chiết Giang, Quảng Đông và các tỉnh khác ở nước này đã bị cắt điện trên diện rộng, vì lý do này mà Quảng Đông thậm chí còn bị cắt nước và gián đoạn tín hiệu mạng. Tình hình khi đó đã khiến ngoại giới liên tưởng tới việc Trung Quốc đang thiếu điện.

Một số cư dân mạng chỉ ra rằng, Quảng Đông và Chiết Giang là các trọng trấn trong việc sản xuất điện ở Trung Quốc, nếu ngay cả những nơi này cũng không thể cung ứng đủ điện thì sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất. Một số khác nói rằng, vì mất điện nên ngay cả đèn đường cũng không có, đó là lần đầu tiên họ thấy cảnh tượng này xảy ra ở Quảng Châu, cảm giác hơi đáng sợ.

Hồi cuối năm ngoái, ông Địch Đông Thăng cũng từng nổi tiếng vì tình cờ tiết lộ cách Bắc Kinh kiểm soát Phố Wall và thâm nhập vào bu chóp chính trị Mỹ.

Đông Phương

Theo Sound Of Hope



BÀI CHỌN LỌC

'Quốc sư' ông Tập: Người dân quê tôi sưởi ấm trong mùa đông bằng cách … 'run lẩy bẩy'