Quốc hội Mỹ đưa ra phương án nghiêm khắc nhất lịch sử; EU chỉ trích Trung-Nga tung tin giả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 10/6, khoảng 150 nghị sĩ Mỹ đã thành lập “Ủy ban nghiên cứu của Đảng Cộng Hòa” công bố một báo cáo chiến lược an ninh quốc gia có tên “Củng cố Hoa Kỳ và ứng phó với các mối đe dọa toàn cầu”. Trong đó chỉ ra rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gây ra mối đe dọa cho Hoa Kỳ ở nhiều phương diện, Hoa Kỳ cần có những đối sách cứng rắn trong chuyện này.

Trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán, tính đến ngày 12/6, thế giới có 7,59 triệu người lây nhiễm, hơn 420 nghìn người tử vong. Trong đó, Mỹ có hơn 2 triệu triệu người nhiễm dịch, hơn 115 nghìn người tử vong.

Báo cáo chiến lược an ninh quốc gia kêu gọi cấm các hoạt động vận hành của Ban mặt trận thống nhất Trung Quốc tại Mỹ, đồng thời thực hiện chế tài đối với tất cả những quan chức và hệ thống trực thuộc Ban này, cấm sử dụng hệ thống tài chính Hoa Kỳ và lấy thị thực Hoa Kỳ.

Báo cáo cũng kêu gọi áp dụng chế tài với những quan chức can thiệp vào vấn đề Hong Kong, đồng thời nêu tên các quan chức Trung Quốc như: Ủy viên thường vụ Bộ chính trị Hàn Chính (Han Zheng), Giám đốc Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Ma Cao Hạ Bảo Long (Xia Baolong), Chủ nhiệm Văn phòng liên lạc của chính phủ trung ương tại Hong Kong Lạc Huệ Ninh.

Đây là phương án chế tài hà khắc nhất trong lịch sử Quốc hội Mỹ đối với chính quyền Trung Quốc từ trước tới nay.

Quan chức thuộc các cơ quan Y tế công cộng tại nhiều nơi trên thế giới đều cho rằng, các ca nhiễm virus Corona Vũ Hán đang có dấu hiệu suy giảm không có nghĩa là dịch bệnh đã kết thúc. Ông Anthony Fauci, chuyên gia cao cấp về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, cho rằng: “Trong thời gian 4 tháng đã phá hủy cả thế giới”.

Ngày 9/6, các ủy viên EU công bố một báo cáo có nội dung khiển trách các lãnh đạo Bắc Kinh vì để che giấu sự thất bại của nước này trong việc khống chế dịch bệnh mà cho tung tin giả.

Kể từ ngày 18/5, tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng “Quỹ phúc lợi dân số” Trung Quốc hợp tác huy động vốn từ cộng đồng, chủ yếu từ người dân Đại Lục. Cho tới ngày 11/6, số người quyên góp chưa tới 10 nghìn người, số tiền nhận được chỉ có 30 nghìn Nhân dân tệ. Họ tuyên truyền với bên ngoài rằng đây là quỹ “tổ chức nhân dân”, nhưng trên mạng Internet lại ghi rõ rằng đó là “Ủy ban y tế của ĐCSTQ”, vì vậy đã gây tranh cãi lớn trên mạng xã hội. Có cư dân mạng cho rằng: “WHO coi mạng người như cỏ rác, không nên quyên tiền cho họ”.

Bắc Kinh đưa ra thông báo rằng, quận Tây Thành vừa có một ca dương tính mới, người bệnh cho biết gần hai tuần qua không hề ra khỏi thành phố, không tiếp xúc thân mật với người từ nơi khác đến. Nơi ở của người này hiện đang bị phong tỏa.

Từ khi Đại Lục bùng phát dịch bệnh, các rạp chiếu phim tại đây vẫn chưa được kinh doanh trở lại, khiến ngành điện ảnh nước này chịu áp lực rất lớn.

Phó tổng giám đốc hãng phim Bona, ông Hoàng Nguy (Huang Wei) đã qua đời vào rạng sáng ngày 11/6 ở tuổi 52. Hãng phim này vẫn chưa công bố nguyên nhân cái chết, dẫn tới nhiều suy đoán từ dư luận. Phía cảnh sát Bắc Kinh đã loại trừ yếu tố hình sự. Dư luận cho rằng, do tác động của dịch bệnh, ngành điện ảnh sẽ mất rất nhiều thời gian để hồi phục, các hãng phim đã ngưng hoạt động 138 ngày rồi, các bộ phận thuộc hãng Bona trên toàn quốc khó có thể thống kê được tổn thất.

Hoàng Hoa

Theo NTDTV

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Quốc hội Mỹ đưa ra phương án nghiêm khắc nhất lịch sử; EU chỉ trích Trung-Nga tung tin giả