Quảng Châu (Trung Quốc) bất ngờ đình chỉ tiêm vaccine COVID-19 trong lúc dịch bệnh bùng phát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thành phố Quảng Châu ở phía nam Trung Quốc đã trở thành tâm điểm của đợt bùng phát virus Corona Vũ Hán mới nhất, nhưng chính quyền địa phương đã quyết định dừng tất cả các đợt tiêm chủng mà không đưa ra một lời giải thích hợp lý nào.

Theo The Epoch Times đưa tin, thành phố Quảng Châu ở phía nam Trung Quốc đã trở thành tâm điểm của đợt bùng phát virus corona mới nhất. Bắt đầu từ ngày 31/5, người dân địa phương phải xuất trình “mã số sức khỏe” nếu họ muốn rời khỏi thành phố, đây được xem là dấu hiệu của việc gần như đóng cửa. Tuy nhiên, cùng lúc đó, chính quyền địa phương đã quyết định dừng tất cả các đợt tiêm chủng mà không đưa ra một lời giải thích hợp lý nào.

Ông Lý Minh – Phó Thị trưởng thành phố Quảng Châu, đã thông báo tại cuộc họp báo vào hôm 31/5 rằng, việc tiêm chủng hàng loạt ngừa COVID-19 phải bị đình chỉ ngay lập tức.

Theo ông Lý, quyết định này dựa trên 2 mối lo ngại: Một là thiếu nhân lực, vì đang rất cần các nhân viên y tế để thực hiện việc xét nghiệm axit nucleic hàng loạt. Hai là, người dân Quảng Châu hiện đang cảm thấy cấp bách cần phải tiêm chủng, cho nên dẫn đến các điểm tiêm chủng tập trung quá đông người, gây nguy cơ lây truyền virus Corona Vũ Hán cao.

Tuy nhiên, lý do thực sự khiến chính quyền Quảng Châu đình chỉ mọi hoạt động tiêm chủng có thể liên quan đến hiệu quả thấp của vaccine do Trung Quốc sản xuất – đơn giản là chúng không có tác dụng.

Mặc dù có tỷ lệ bảo vệ thấp, nhưng Trung Quốc đã đẩy mạnh việc bán vaccine Sinovac và Sinopharm cho toàn thế giới, một số chuyên gia Trung Quốc gọi đó là “ngoại giao vaccine”. Nhưng cho đến nay, dữ liệu được báo cáo từ các quốc gia khác có vẻ không ổn.

Theo The Epoch Times, vào ngày 29/4, toàn bộ đội bóng chuyền nữ Thái Lan – bao gồm tất cả các vận động viên, huấn luyện viên và nhân viên – đã nhận được liều vaccine Coxing đầu tiên của Trung Quốc. Nhưng đến ngày 12/5, Hiệp hội bóng chuyền Thái Lan thông báo rằng, 4 thành viên trong đội bóng đã bị phát hiện nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán. Một cuộc kiểm tra sau đó của nhóm 37 thành viên đã xác định thêm 22 ca nhiễm, nâng tổng số ca được xác nhận là 26 ca.

Vào tháng 12/2020, một người tố giác đã nói với Đài Á Châu Tự Do rằng, hơn 300 công nhân Trung Quốc tại Công ty Xây dựng Điện Thiên Tân ở Pancevo, Serbia, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Tất cả các công nhân này đã được tiêm phòng trước khi rời khỏi Trung Quốc, nhưng 300 trong số 400 công nhân đã bị nhiễm bệnh khi làm việc tại một dự án xây dựng ở Serbia.

Theo The Epoch Times, hãng dược Sinovac Biotech của Trung Quốc đã “lập” được nhiều kỷ lục tồi tệ trong những năm qua. Tờ Washington Post đã xuất bản một báo cáo dài vào tháng 12 năm ngoái, phơi bày quá trình công ty dược phẩm này đã hối lộ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc ngay từ những năm đầu thành lập.

Báo cáo trích dẫn hồ sơ xét xử công khai cho thấy, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty Sinovac là ông Yin Weidong, đã thừa nhận trong lời khai trước tòa vào năm 2016 rằng, từ năm 2002 đến năm 2011, ông ta đã hối lộ cho một quan chức quản lý dược phụ trách việc phê duyệt vaccine, cũng như hối lộ cho vợ của quan chức đó. Quan chức này thừa nhận rằng, đổi lại, ông ta đã đẩy nhanh việc phê duyệt các loại vaccine do Sinovac phát triển cho các bệnh Viêm gan A, SARS, Cúm gia cầm, Bệnh lở mồm long móng và Cúm A.

Theo báo cáo của Washington Post, ít nhất 20 quan chức chính phủ và quản lý bệnh viện ở 5 tỉnh đã thừa nhận trước tòa rằng, họ đã nhận hối lộ từ các nhân viên của Sinovac.

Về phía hãng dược Sinopharm, vào ngày 12/1 năm nay, ông Lý Trí Minh (Li Zhiming), Chủ tịch của Sinopharm Holdings, đã bất ngờ từ chức với “lý do cá nhân”. Cũng trong cùng ngày, Tổng Giám đốc của Sinopharm là ông Lý Huy (Li Hui), cũng rời công ty vì “lý do cá nhân”. Cả 2 vụ từ chức này xảy ra chỉ 13 ngày sau khi vaccine của Sinopharm được FDA Trung Quốc phê duyệt.

Một số người dùng mạng xã hội Trung Quốc bày tỏ quan điểm rằng, 2 CEO của Sinopharm có lẽ muốn trốn tránh trách nhiệm pháp lý trong trường hợp có bất kỳ vấn đề nào xuất hiện với vaccine. Ngay cả cổng thông tin Trung Quốc Sohu cũng nhận xét rằng, thời điểm từ chức của 2 ông là “rất bất thường”.

Vào ngày 7/6 vừa qua, thành phố Quảng Châu đột ngột quyết định tổ chức lại các cuộc hẹn tiêm chủng liều thứ hai cho người dân, nhưng chỉ dành cho những người ở những khu vực có nguy cơ lây nhiễm thấp. Trong khi đó, cư dân ở các khu vực có nguy cơ trung bình và cao thì lo lắng và tự hỏi điều gì đang xảy ra.



BÀI CHỌN LỌC

Quảng Châu (Trung Quốc) bất ngờ đình chỉ tiêm vaccine COVID-19 trong lúc dịch bệnh bùng phát