Quân đội ĐCSTQ đồn trú tại Hong Kong diễn tập bắn đạn thật, yêu cầu "một phát chí mạng"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 29/6 là ngày thứ hai Ủy ban Thường vụ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thảo luận về Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, phía chính phủ tiết lộ rằng dự luật sẽ được thông qua vào ngày 30/6 và sẽ được triển khai ngay lập tức tại Hong Kong vào ngày 1/7. Tuy nhiên, ngoại giới phát hiện rằng các cách làm gần đây của Hong Kong và Bắc Kinh rất kỳ lạ, cảm giác như chỉ để phô trương thanh thế hù dọa người. Nhật Bản nhận xét rằng dưới áp lực mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế như Hoa Kỳ, Anh và Nhật Bản, v.v, núp sau những hành động hăm doạ này là một Bắc Kinh đang run sợ.

Các kênh truyền thông Hong Kong thân ĐCSTQ hù dọa người dân Hong Kong, mọi thứ đều bị dán nhãn “ly khai Hong Kong"

Hôm 29/6, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, tờ Văn Hối báo (Wenweipo) đã xuất bản một bài báo với tiêu đề "Bốn đặc điểm chính của phong trào ‘Độc lập Hong Kong’”, gán cho 4 sự kiện thường xuyên xảy ra ở Hong Kong trước đây đều là tội ly khai Hong Kong.

Bài báo viết, “Khẩu hiệu ‘Quang phục Hương Cảng, thời đại cách mạng’ bắt nguồn từ Lương Thiên Kỳ (Liang Tianqi), một phần tử của phong trào "ly khai đòi độc lập cho Hong Kong" và là cựu phát ngôn viên của "Mặt trận dân chủ địa phương", chủ trương về ly khai Hong Kong, và lời nói, hành động của người này là không cần bàn cãi".

Nói cách khác, trong tương lai, người dân Hong Kong hô khẩu hiệu "Quang phục Hương Cảng, thời đại cách mạng” chính là đang tham gia phong trào "Độc lập Hong Kong" và sẽ nằm trong phạm vi trừng phạt của Luật An ninh Quốc gia.

Bài báo cũng nói rằng, bài hát "Glory to Hong Kong" (Vinh quang quay trở lại Hong Kong) được các phần tử “Độc lập Hong Kong” gọi là "quốc ca" và được truyền bá trong các dịp xúi giục đòi “ly khai".

Ngày 29/6, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ Văn Hối báo đã quy việc hô khẩu hiệu “Quang phục Hương Cảng, thời đại cách mạng” và hát bài Glory to Hong Kong… là hành động đòi ly khai ở Hong Kong. Bức ảnh chụp ngày 14/6, gần 100 học sinh cấp hai đã lên tiếng ủng hộ cho một nữ giáo viên tại trường trung học Hương Đảo (Xiang Dao), vị giáo viên này vì ủng hộ học sinh diễn tấu bài "Glory to Hong Kong" trong kỳ thi âm nhạc nên đã không được nhà trường tiếp tục ký hợp đồng. (Epoch Times)

Bài báo nói rằng cách mạng chính là dùng bạo lực để cướp chính quyền; bài báo còn phân tích phiên bản tiếng Anh của khẩu hiệu “Quang phục Hương Cảng, thời đại cách mạng” - “Liberate Hong Kong, revolution of our times”, nói rằng "những từ ngữ này không còn nghi ngờ gì nữa, chắc chắn có nghĩa là lật đổ chính quyền", đây cũng chính là tội lật đổ được quy định trong Luật an ninh quốc gia.

Bài báo kết luận rằng "giới chính trị và pháp luật đã tuyên bố rằng những ai tham gia bầu cử mà đòi “quang phục", “cách mạng" thì đều bị loại bỏ, ngay cả khi Luật an ninh quốc gia phiên bản Hong Kong không có thời gian truy xét, nhưng nếu như có người làm ra những điều tương tự như vậy, không phù hợp với Luật Cơ bản mà vẫn biểu đạt sự tận hiến với đặc khu Hong Kong, thì vẫn bị coi là không đủ tư cách tuyển cử.

Thạch Tàng Sơn (Shi Cangshan), một chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc ở Washington DC, nói rằng toàn bộ bài viết của Văn Hối báo đều mang giọng điệu văn hoá của ĐCSTQ. Vốn ban đầu đại đa số người Hong Kong hô lên "Quang phục Hương Cảng, thời đại cách mạng" chỉ là hy vọng chính phủ Hong Kong có thể chấp nhận 5 yêu cầu lớn, chứ không có ý nói rằng đòi ly khai Hong Kong; mọi người hát bài "Glory to Hong Kong" cũng là kỳ vọng Hong Kong sẽ trở nên tốt hơn.

Ông nói rằng ĐCSTQ và chính phủ Hong Kong hiện đang cưỡng chụp chiếc mũ ly khai lên người dân Hong Kong, "Điều này giống như ở Tây Tạng, chính ĐCSTQ đã bức bách dẫn đến xuất hiện việc người Tây Tạng đòi độc lập cho Tây Tạng, người Tân Cương đòi độc lập Tân Cương, và giờ là Hong Kong. Đây đều do ĐCSTQ tự làm ra, bức người ta phải vùng dậy”.

ĐCSTQ sẽ bắt giữ Jimmy Lai và Hoàng Chi Phong vào tháng 7?

Vào ngày 28/6, nhà hoạt động dân chủ Vương Đan (Wang Dan) đã đăng một bài viết trên mạng nói rằng, theo nguồn tin nội bộ của ĐCSTQ, Đại hội Nhân dân sẽ thông qua Luật An ninh Quốc gia Hong Kong vào cuối tháng 6. Vào ngày 1/7 sẽ bắt giữ 2 người là Jimmy Lai, tỷ phú truyền thông Hong Kong và Tổng thư ký Đảng Demosisto Hoàng Chi Phong (Huang Zhifeng), nhưng chưa biết có dẫn độ họ về đại lục hay không.

Vương Đan cho biết trước kia một phóng viên truyền thông nước ngoài đang ở Bắc Kinh đã thông báo cho anh về tin tức này, khi đó anh bán tín bán nghi nhưng anh nghĩ tốt hơn hết là nên chuyển tin tức này cho hai người trên. Vương Đan tin rằng Jimmy Lai và Hoàng Chi Phong đã chuẩn bị sẵn sàng, chỉ không biết là người dân Hong Kong đã sẵn sàng hay chưa.

Vương Đan chỉ ra rằng nếu hôm nay Jimmy Lai và Hoàng Chi Phong dễ dàng bị bắt như vậy, thì ngày mai tất cả những người trẻ tuổi tham gia phong trào chống dự luật cũng sẽ nằm trong danh sách đen, và phải đối mặt với số phận bị bắt giữ, tra tấn, giam giữ lâu dài và thậm chí là những điều không dám tưởng tượng. Vương Đan chỉ nói rằng thời khắc sinh tử đang đến gần và kêu gọi người dân Hong Kong đứng lên kháng chiến.

Diễu hành hòa bình ngày 28/6 trở thành tụ tập bất hợp pháp

Cảnh sát Hong Kong đã báo cáo vào ngày 28/6 rằng, 53 nghi phạm hình sự đã bị bắt giữ vào ngày hôm đó, bao gồm 41 người đàn ông và 12 phụ nữ, những người này bị nghi ngờ tụ tập bất hợp pháp ở ga MTR Hong Kong từ trạm Jordan đến Vượng Giác (Mong Kok). Ủy viên quận Yau Tsim Mong - Lâm Triệu Bân (Lin Zhaobin) và Ủy viên Hội đồng quận Đông - Từ Tử Kiến (Xu Zijian) cũng bị bắt giữ.

Vào ngày 28/6/2020, lúc 4h chiều, cảnh sát đã căng dây phong toả ở trạm Mong Kok. Một lượng lớn người dân và nhân viên cấp cứu mặc quần áo phản quang đã bị bao vây và không được phép rời đi. Tối hôm đó, cảnh sát cho biết đã bắt giữ tổng cộng 53 người. (Song Bilong / Epoch Times)

Ngày hôm đó, sau khi xuất phát từ ga Jordan không lâu, đoàn người diễu hành đã bị cảnh sát chặn lại và căng dây phong tỏa ngay tại chỗ, có hàng chục người đã bị chặn lại và tra xét. Họ được yêu cầu tháo khẩu trang xuống và khai báo thông tin cá nhân cho cảnh sát. Tại hiện trường, cảnh sát đã yêu cầu những người dân quanh đó mau chóng rời đi, và còn chỉ ra rằng hành động của người diễu hành đã phá hoại an ninh xã hội, có khả năng vi phạm “Quy định an ninh công cộng", nghi ngờ sẽ cấu thành tội tụ tập phi pháp. Cảnh sát còn giơ cờ xanh cảnh cáo.

Đại hội Đại Biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc đã thúc đẩy mạnh mẽ "Luật An ninh Quốc gia Hong Kong”, gây ra sự phản đối mạnh mẽ từ người dân Hong Kong. Vào chiều ngày 28/6, có một dòng người đã phát động "Cuộc diễu hành im lặng 6.28" từ Jordan đến Mong Kok, nhưng đến giữa đường đã bị cảnh sát chống bạo động chặn lại và bao vây. (Yu Gang / Epoch Times)

Trong lúc đó, các nhân viên cảnh sát đã xua đuổi những người dân đứng xem và các phóng viên, họ còn xịt hơi cay, nhiều người đã bị bắn vào mắt và cần phải rửa mắt.

Ngày 1/7 là ngày tròn 23 năm Hong Kong được trao trả, nghi thức kéo cờ sẽ được tổ chức tại Quảng trường Golden Bauhinia ở quận Wan Chai. Trên mạng đã có người hiệu triệu diễu hành vào ngày hôm đó. Cảnh sát cho biết họ đã lên kế hoạch triển khai lực lượng từ 3.000 đến 4.000 cảnh sát để đối phó với các tình huống xung đột có thể xảy ra và sẽ điều động các sĩ quan cảnh sát từ 6 tổng khu đợi lệnh.

Xe quân sự của quân đồn trú tại Hong Kong làm náo loạn thành phố, các tay súng bắn tỉa diễn tập "một phát chí mạng"

Theo tờ Oriental Daily News, vào sáng sớm ngày 25/6, có người dân đã tận mắt chứng kiến ​​nhiều phương tiện của Quân đội Giải phóng Nhân dân đi chuyển từ đường Cox's Road ở Yau Ma Tei sang đường Jordan và hướng về phía doanh trại Gun Club Hill, trong đó có hai xe chở lính bọc thép, phần mái che được trang bị đặc biệt, nghi là có tác dụng làm nhiễu sóng.

Một phóng viên nói rằng anh đã cố gắng sử dụng thiết bị video để quay cảnh các phương tiện quân sự đi ngang qua, nhưng thiết bị đột nhiên bị hỏng và camera ngừng hoạt động. Ngay cả khi nó được chuyển sang chế độ máy bay, các cảnh báo "Lỗi thẻ nhớ" và "Lỗi camera" vẫn được hiển thị. Vì vậy nghi ngờ rằng chiếc xe bọc thép này cũng được trang bị thiết bị có thể can nhiễu các thiết bị điện tử.

Các chuyên gia phân tích rằng ĐCSTQ phái đi bao gồm pháo sóng âm, các thiết bị điện tử can thiệp sóng vô tuyến và chiến binh mới nhất - "xe tấn công chống khủng bố CSK141" của đại lục.

Có lẽ sự xuất hiện của xe quân sự vào ngày 25/6 là không đủ để răn đe người dân Hong Kong, nên ngày 29/6, tờ Nhật báo Giải phóng quân của ĐCSTQ đã đăng trên Weibo đoạn phim huấn luyện bắn đạn thật của quân đội đang đóng tại Hong Kong gần đây, Đài truyền hình Hong Kong cũng đã tiếp sóng đoạn phim này.

Theo báo cáo, đội huấn luyện bắn tỉa đồn trú tại Hong Kong đã tổ chức "Giải vô địch vua bắn súng" tại một trường bắn ở Hong Kong. Trong nhiều tình huống, như nằm trên mặt đất, vượt chướng ngại vật hoặc bắn dưới vỏ bọc các vật thể, yêu cầu bắn trúng mục tiêu, “một phát chí mạng”.

Một tay súng bắn tỉa của quân đồn trú tại Hong Kong nằm phục trên mặt đất để bắn. (Ảnh chụp màn hình của Weibo Nhật báo Giải phóng quân)

Gia đình ông chủ tiệm kem Nguyên Lãng bị tấn công

Vào tối ngày 28/6, ông chủ của “tiệm kem Á Ngọc” nổi tiếng ở phố Tây Dụ (Xiyu), quận Nguyên Lãng, cùng 2 người nhà đã bị 4 người lạ mặt tấn công. Ông chủ 46 tuổi và bà chủ người ngoại quốc 44 tuổi đã bị thương và được đưa đến bệnh viện để điều trị.

Trương Tú Hiền (Zhang Xiuxian), thành viên hội đồng quận Nguyên Lãng đã thông báo lên Facebook theo lời kể của ông chủ “tiệm kem Á Ngọc" rằng, tối ngày 28/6, 3 người đàn ông và 1 người phụ nữ đã kéo cửa xe của họ và tấn công sau khi cả gia đình họ lên xe. Trong lúc giằng co, ông chủ bị kéo xước má trái và cổ trái, áo bị kéo rách, còn bà chủ bị thương ở dưới mắt phải, khuỷu tay trái và cánh tay, nhưng may mắn là không ai bị thương nặng. (Ảnh Facebook của Trương Tú Hiền)

Vào thời điểm đó, khi 3 người trong gia đình nạn nhân đóng cửa hàng và lên xe rời đi, họ đã bị 3 người đàn ông và 1 phụ nữ tấn công, và 4 người này sau khi hành sự xong đã lên một chiếc taxi rồi bỏ trốn. Vợ chồng ông chủ bị thương ở mặt, mắt, tay và chân.

Kể từ khi ĐCSTQ tuyên bố sẽ thực thi mạnh mẽ Luật An ninh Quốc gia, các chủ sở hữu của các cửa hàng nổi tiếng đã bị đánh đập nhiều lần, hoặc các cửa hàng đã bị phá nát. Công chúng đặt ra câu hỏi rằng có phải cảnh sát đã cố tình thông đồng với xã hội đen.

Truyền thông Nhật Bản: Tập Cận Bình sợ "Hong Kong gây rối"

Hôm 28/6, kênh truyền thông JIJI Press của Nhật Bản đã xuất bản một bài báo với tiêu đề “Tập Cận Bình sợ ‘Hong Kong gây rối'”, nói rằng tình hình của nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình hiện nay cũng giống như của Đặng Tiểu Bình trước sự kiện Lục Tứ (Sự kiện thảm sát Thiên An Môn ngày 4/6/1989) trước đây.

Bài báo nói rằng chế độ ĐCSTQ có một "đặc điểm", một khi nó cho rằng chính quyền của nó đang bị đe dọa, nó sẽ hành động dứt khoát để dập tắt nguy cơ, giống như vấn đề Hong Kong hiện nay, cho dù phải huỷ lời hứa "một quốc gia, hai chế độ" nó cũng sẽ phải làm.

Bài báo cũng cho biết: "Khi ĐCSTQ chọn nhà lãnh đạo cao nhất, họ lấy “đặc điểm" này làm chỉ tiêu đánh giá, nghĩa là, ngay cả khi nó gây ra sự đổ máu cho người dân và sự cô lập của cộng đồng quốc tế, chỉ cần là hành vi “phản nghịch" gây nguy hiểm cho chế độ của ĐCSTQ, thì người lãnh đạo ấy phải có can đảm để tiến hành đàn áp. Nếu người nắm quyền lực cao nhất do dự, họ sẽ được dán nhãn là "không đủ tiêu chuẩn" và sẽ không thể được lưu lại”.

Bài báo chỉ ra rằng, Tập Cận Bình đang sử dụng thủ đoạn đe dọa để bắt giữ lượng lớn người dân, việc tập hợp quân đội ở Thâm Quyến vào tháng 8 năm ngoái là một ví dụ điển hình. Giờ đây, Tập đang khéo léo sử dụng vỏ bọc luật pháp "Luật An ninh Quốc gia" để đàn áp những người phản kháng. Theo bài báo phân tích, dưới áp lực hiện nay của quốc tế, một khi "Sự kiện Thiên An Môn thứ hai" xảy ra, chính quyền ĐCSTQ sẽ phải chấm dứt. Tập Cận Bình đang đứng trước thời khắc lịch sử.

Đông Phương

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội ĐCSTQ đồn trú tại Hong Kong diễn tập bắn đạn thật, yêu cầu "một phát chí mạng"