Quan chức địa phương Vũ Hán thừa nhận: Không kiểm soát được dịch mặc dù có các biện pháp ngăn chặn quyết liệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức địa phương tại một quận ở Thành phố Vũ Hán - tâm dịch COVID-19, đã tiết lộ rằng dịch bệnh không kiểm soát được, mặc dù chính quyền thành phố đã thực hiện các bước quyết liệt nhằm hạn chế dịch lây lan...

Kể từ ngày 23/1, thành phố Vũ Hán tại Trung Quốc đã tạm dừng hầu như tất cả các phương tiện giao thông đường bộ, đóng cửa trường học, phong tỏa khu dân cư và xây dựng hơn một chục bệnh viện dã chiến với tốc độ hai ngày xong một bệnh viện nhằm đáp ứng số lượng lớn bệnh nhân COVID-19.

Hiện tại, một người của mỗi hộ dân được phép rời khỏi khu dân cư ba ngày một lần để mua thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết khác.

“Việc kiểm soát thậm chí còn chặt chẽ hơn trước đây”, một nhân viên chính phủ làm việc tại huyện Cựu Nhai (Jiujie) thuộc quận Tân Châu, thành phố Vũ Hán, nói với The Epoch Times trong một cuộc gọi điện thoại bí mật. “Điều này chứng minh rằng dịch bệnh không giảm và không kiểm soát được”.

Tính đến ngày 25/2, Vũ Hán đã ghi nhận hơn 47.000 trường hợp nhiễm bệnh - hơn một nửa tổng số ca nhiễm tại Trung Quốc, trong khi các chuyên gia quốc tế nghi ngờ số ca nhiễm bệnh thực tế cao hơn nhiều.

Một nhân viên chính phủ khác ở huyện Chu Thành (Zhucheng) thuộc quận Tân Châu, thành phố Vũ Hán, cho biết chính quyền cấp cao hơn nhận định trận dịch là “rất nghiêm trọng”. Quận Tân Châu có số ca nhiễm bệnh được báo cáo thấp nhất trong số 13 quận ở Vũ Hán.

“Tình hình ở đây rất căng thẳng đến nỗi chúng tôi đã ngừng các công việc khác để tập trung vào việc kiểm soát dịch bệnh”, ông nói với The Epoch Times trong một cuộc gọi điện thoại bí mật khác.

Vào ngày 24/2, Vũ Hán nới lỏng phong tỏa giao thông qua một thông báo, nhưng đã rút lại thông báo vài giờ sau đó. Chính quyền thành phố giải thích rằng “đơn vị chịu trách nhiệm kiểm soát giao thông” của thành phố, thuộc cơ quan kiểm soát dịch bệnh đã đưa ra thông báo khi chưa có sự chấp thuận từ cấp trên.

“Quy định mà chính quyền trung ương đã đưa ra là: Vũ Hán và Hồ Bắc [tỉnh của Vũ Hán] cần phải có 0 trường hợp nhiễm mới trong 14 ngày liên tục thì chúng tôi mới có thể nới lỏng các quy định”, vị quan chức của huyện Chu Thành nói.

Mọi người đứng trên có rào ngăn không cho người khác vào, ở Vũ Hán ở trung tâm tỉnh Hồ Trung Quốc, vào ngày 23 tháng 2 năm 2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Tại một trường học ở Chu Thành, một nhân viên bảo vệ trông rất buồn thảm khi trường đóng cửa do dịch bệnh. Ông chỉ ăn mì gói kể từ khi các chợ rau địa phương đóng cửa.

“Mọi người không thể đi bộ tự do trên đường, nếu làm thế sẽ bị bắt và bỏ tù”, nhân viên bảo vệ nói với The Epoch Times.

Một nhân viên tại tiểu khu Dương La (Yangluo) của quận Tân Châu, cho biết trong một cuộc gọi bí mật rằng các siêu thị đã bị đóng cửa do lo ngại dịch bệnh, trong khi các ca nhiễm mới cứ tăng thêm mỗi ngày.

“Dịch không hề giảm”, người nhân viên này cho biết.

Hơn 32.000 nhân viên y tế trên toàn quốc đã đến để hỗ trợ ở tuyến đầu Vũ Hán kể từ ngày 20/2, theo phó thị trưởng thành phố.

Hai y tá từ tỉnh Quảng Đông được cử đến tâm dịch Vũ Hán đã kêu gọi thế giới giúp đỡ trên tạp chí y khoa The Lancet của Anh.

“Các điều kiện và môi trường ở Vũ Hán khó khăn và khắc nghiệt hơn nhiều so với những gì chúng tôi có thể tưởng tượng”, hai y tá này viết trong một thư ngỏ được công bố vào ngày 24/2.

Tình nguyện viên khử trùng tại một khu dân cư ở Vũ Hán ở Trung Quốc, tỉnh miền trung tỉnh Hồ Bắc, vào ngày 23 tháng 2 năm 2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Những áp lực đối với nhân viên y tế và chính quyền ở tuyến đầu cho thấy dữ liệu chính thức của chính phủ không đáng tin cậy.

Tân Châu chỉ báo cáo một trường hợp nhiễm mới vào ngày 26/2, tổng cộng chỉ hơn 1.000 ca nhiễm trong toàn quận.

Một cư dân địa phương tên Wang nói rằng con số đó chỉ là những gì chính phủ xác nhận, vì rất nhiều bệnh nhân nhiễm bệnh nhưng chưa được chẩn đoán có nghĩa là họ không được tính trong số thống kê chính thức.

Một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã kết luận rằng dịch Covid-19 ở Vũ Hán có thể nghiêm trọng gấp 5 đến 10 lần so với tuyên bố chính thức. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc cũng nhận định chủng virus này dễ lây lan hơn SARS và MERS.

Người tên Wang đã bị mắc kẹt trong nhà gần một tháng qua. Anh phải đeo một chiếc kính và khẩu trang trước khi bước ra khỏi căn hộ của mình.

“Nếu một người bị nhiễm bệnh, cả gia đình sẽ phải chịu chung số phận. Mọi người đều đang chết dần”, anh nói.

Nguyễn Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức địa phương Vũ Hán thừa nhận: Không kiểm soát được dịch mặc dù có các biện pháp ngăn chặn quyết liệt