6 quan chức địa phương Trung Quốc bị cách chức vì không ngăn chặn được virus lây lan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh virus Corona Vũ Hán đang tiếp tục bùng phát ở phía đông bắc Trung Quốc, 6 quan chức địa phương ở tỉnh Cát Lâm đã bị cách chức vì không ngăn chặn được virus này.

Dịch viêm phổi Vũ Hán tiếp tục bùng phát ở một đô thị cấp quận thuộc thành phố Cát Lâm, tỉnh Cát Lâm sau khi bùng phát ở quận Thư Lan.

Người dân địa phương nói với tờ The Epoch Times rằng tình trạng dịch bệnh nghiêm trọng hơn thông tin của các nhà chức trách. Người này cũng phàn nàn về giá lương thực tăng sau khi dịch bệnh bùng phát.

Bùng phát dịch lần 2

Bệnh nhân đầu tiên trong đợt bùng phát lần 2 này được xác định vào ngày 7/5. Bệnh nhân là một phụ nữ 45 tuổi, làm việc dọn dẹp tại văn phòng cảnh sát thành phố, ở quận Thư Lan, thành phố Cát Lâm.

Kể từ đó, dịch bệnh nhanh chóng lây lan tại Thư Lan và ở các quận khác trong thành phố Cát Lâm. Đồng thời dịch cũng lây lân sang Thẩm Dương, thủ phủ của tỉnh Liêu Ninh, giáp với tỉnh Cát Lâm.

Kể từ ngày 12/5, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố tất cả các ca nhiễm mới có liên quan đến ổ dịch ở quận Thư Lan và thành phố Cát Lâm, thuộc tỉnh Cát Lâm.

Cuối tuần qua, Uỷ ban y tế tỉnh Cát Lâm đã công bố 05 bệnh nhân được chẩn đoán mới, đến từ Thư Lan, cũng như các quận Phong Mãn và Thuyền Doanh ở thành phố Cát Lâm.

Vào ngày 17/5, Uỷ ban cũng thông báo rằng một người cao tuổi ở thành phố Cát Lâm được chẩn đoán mắc COVID-19, nhưng không được tính là trường hợp COVID-19 mới vì người đó đã tử vong trước khi kết quả xét nghiệm được công bố.

Cụ thể, kết quả xét nghiệm được công bố vào ngày 16/5, nhưng người này đã chết vì các vấn đề về tim mạch, theo các nhà chức trách.

Sa thải các quan chức

Tối muộn ngày 16/5, Li Peng Fei, quận trưởng quận Thư Lan đã bị cách chức. Zhang Jinghui, phó thị trưởng thành phố Cát Lâm, được chỉ định thay thế.

"Việc cách chức và bổ nhiệm mới này không phù hợp với quy định", ông Li Lin Yi, nhà bình luận về vấn đề Trung Quốc sống tại Hoa Kỳ cho biết.

Ông Li Lin Yi nói rằng thông thường một quan chức cấp thấp hơn sẽ được chỉ định để thay thế một quan chức bị bãi nhiệm. Nhưng trong trường hợp của Thư Lan, phó trưởng quận Thư Lan đã không được chỉ định thay thế.

"Điều này cho thấy các quan chức Đảng ở cấp cao hơn không tin tưởng các quan chức Đảng ở Thư Lan có thể kiểm soát được sự bùng phát của dịch", ông Li nói.

Sau đó, chính quyền tỉnh Cát Lâm tuyên bố bãi nhiệm một loạt các quan chức, bao gồm: phó giám đốc Uỷ ban y tế thành phố Cát Lâm; giám đốc văn phòng y tế Thư Lan; Phó phòng cảnh sát Thư Lan; Giám đốc trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) quận Thư Lan; và giám đốc CDC quận Phong Mãn.

Vài giờ trước khi thông báo, thành phố Cát Lâm đã ra lệnh cho tất cả các phòng khám tư nhân và các khoa ngoại trú của thành phố phải đóng cửa. Thay vào đó, tất cả những người cần khám bệnh phải đến các bệnh viện nhà nước.

Quy định này có nghĩa là bất cứ ai có triệu chứng COVID-19 chỉ có thể đến các bệnh viện của nhà nước.

Thông tin từ người dân địa phương

Người dân địa phương nói với Epoch Times bản tiếng Trung rằng có nhiều người đã nhiễm bệnh hơn là con số chính thức mà chính quyền Cát Lâm thông báo. Có những người được chẩn đoán là người mang mầm bệnh không có triệu chứng, nhưng không được tính vào số thống kê của các cơ quan chức năng.

Một số người dân đã cung cấp thêm chi tiết về các bệnh nhân đã được chính quyền quận Thư Lan xác nhận. Trong đó, có 04 sĩ quan cảnh sát; 01 nhân viên làm việc tại văn phòng quận Thư Lan; một nhân viên lễ tân tại bệnh viện Nhân dân quận Thư Lan, và một giáo viên trung học.

Ông Bành, cư dân thành phố Cát Lâm, cũng mô tả tình trạng hoảng loạn hiện nay: "Người dân đang đổ xô đi mua sắm thực phẩm và thuốc men... Giá cả đã tăng lên đáng kể".

Ông Bành cho biết giá của một số loại rau đã tăng gấp ba, thậm chí năm lần, so với giá trước khi dịch bùng phát. Giá bột mì tăng hơn 10% trong tuần qua.

Trước đó, vào ngày 13/5, người dân quận Thư Lan nói với The Epoch Times rằng văn phòng cảnh sát Thư Lan đã bị đóng cửa do một số sĩ quan cảnh sát được chẩn đoán mắc COVID-19.

Vợ của một sĩ quan cảnh sát nói với The Epoch Times rằng: "Tất cả các bệnh nhân được chẩn đoán [tại văn phòng cảnh sát Thư Lan] đều trong tình trạng nhẹ, nhưng chúng tôi rất hoang mang vì virus lây lan rất nhanh".

Ông Lý sống tại khu dân cư Sihe Tianyuan ở quận Phong Mãn, thành phố Cát Lâm, cho biết một số cư dân được chẩn đoán nhiễm virus.

Ông nói rằng một người dân tên là Hao, là tài xế vừa trở về từ quận Thư Lan, dùng bữa tối với người thân và bạn bè ở quận Phong Mãn.

Theo ông Lý, ông Hao đã truyền virus cho chú và người anh họ 23 tuổi. Người anh họ làm việc tại bộ phận bảo trì phương tiện tàu cao tốc ở Thẩm Dương, thủ phủ gần đó của tỉnh Liêu Ninh. Người này đã quay lại Thẩm Dương và truyền virus cho nhiều người hơn.

Nguyễn Minh

Theo NTD.com



BÀI CHỌN LỌC

6 quan chức địa phương Trung Quốc bị cách chức vì không ngăn chặn được virus lây lan