89 quan chức cấp tỉnh Trung Quốc bị xử tù do “bảo kê” băng nhóm xã hội đen

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một băng nhóm tội phạm ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc gần đây đã bị chính quyền địa phương buộc tội. Ngoài ra, 89 quan chức địa phương trong hơn 17 năm làm “bảo kê” cho các thành viên băng đảng đã bị buộc tội với cáo buộc tham nhũng.

Vào ngày 19/8, Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật tỉnh (PLAC) Hồ Nam Li Dianxun thông báo rằng 23 tội phạm đã bị buộc tội vì hoạt động băng đảng. Ông Li cũng là người lãnh đạo chiến dịch “truy quét và bài trừ tệ nạn” ở địa phương.

Băng đảng này do Shang Tongjun và Wu Xianyao cầm đầu, đã tham gia vào các hoạt động tội phạm gần 20 năm dưới hình thức “liên minh chính trị và kinh doanh” ở Tương Tây (Xiangxi) thuộc phía tây tỉnh Hồ Nam. Ông Li cho biết, các cựu quan chức cấp cao trong chính quyền địa phương đã hình thành một hệ thống “ô dù bảo hộ” cho nhóm.

Shang và nhóm của hắn đã đầu tư và điều hành các công ty tham gia vào hoạt động khai thác mỏ bất hợp pháp, gian lận, làm sai lệch hồ sơ và các hoạt động tội phạm khác. Tài sản bất hợp pháp của Shang vượt quá 600 triệu nhân dân tệ (hơn 2,011 triệu tỷ VNĐ).

Cả nhóm băng đảng này liên quan đến một vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn trong kinh doanh sòng bạc. Dưới sự chỉ dẫn của Wu, Wang Wujin đã bắn chết một người tên là Shi Yuanhui. Để ngăn đàn em tiết lộ chi tiết về vụ giết người, Wu đã ra lệnh giết Wang, cắt xẻo và thiêu sống. Băng nhóm này đã tham gia vào 43 tội ác có tổ chức, trong đó có 4 vụ giết người; 20 trong số 23 cá nhân bị buộc tội có liên quan đến các vụ giết người.

Vào ngày 30/7, Shang và Wu bị kết án tử hình vì các tội danh tổ chức và cầm đầu các hoạt động băng đảng, và cố ý giết người. 21 người còn lại bị kết án tử hình, tù chung thân, hoặc tù từ 8 đến 22 năm.

Lạm dụng quyền lực

Cũng trong bản án còn có ông Ouyang Xu, một người gốc Hồ Nam, là cựu Giám đốc Cục Cảnh sát địa phương và là Bí thư Đảng ủy của Tương Tây. Ông này bị kết án 10 năm tù vì tội nhận hối lộ và lạm quyền.

Bản án cáo buộc Ouyang Xu đã lạm dụng quyền lực trả tự do cho Wu vào năm 2012.

Năm 2007, Chu Vĩnh Khang lên thay La Cán và đứng đầu Nhóm lãnh đạo Phòng 610. Đến cuối năm 2013, ông bị điều tra và bị kết án vào tháng 6/2015 với án tù chung thân.
Năm 2007, Chu Vĩnh Khang lên thay La Cán và đứng đầu Nhóm lãnh đạo Phòng 610. Đến cuối năm 2013, ông bị điều tra và bị kết án vào tháng 6/2015 với án tù chung thân.

Kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) được thành lập, đảng này đã dùng các phong trào chính trị của mình để dẹp các băng đảng xã hội đen cũng như những người thiết lập hệ thống “ô dù bảo hộ” cho các băng nhóm này, mục đích chính là nhằm vào các đối thủ chính trị, chẳng hạn như Tứ nhân bang (truyền thông đại chúng thường gọi là “bè lũ 4 tên”) trong cuộc Cách mạng Văn hóa.

Các quan chức cấp cao khác được biết đến đã từng làm ô dù che chắn cho các băng đảng xã hội đen là Zhang Yue, cựu Ủy viên Thường vụ Tỉnh Ủy Hà Bắc và Bí thư Đảng ủy PLAC Hà Bắc, bị bắt vào năm 2018; và Chu Vĩnh Khang, cựu lãnh đạo PLAC, đã bị cách chức vào năm 2014 và bị xử án chung thân.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

89 quan chức cấp tỉnh Trung Quốc bị xử tù do “bảo kê” băng nhóm xã hội đen