Quan chức cấp cao Mỹ kêu gọi chống lại ĐCS Trung Quốc, 'Điều cái ác sợ nhất là nói lên sự thật'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một bài phát biểu hiếm thấy bằng tiếng Quan Thoại, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã kêu gọi thế giới lên tiếng chống lại sự lạm dụng và sự thâm độc của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). 

Ông Matthew Pottinger, Phó cố vấn an ninh quốc gia, người đóng vai trò quan trọng trong việc định hình chính sách đối với Trung Quốc của chính quyền Tổng thống Trump, trong một bài phát biểu trực tuyến trước Viện chính sách Policy Exchange của Anh Quốc ngày 23/10 cho biết: “Các nền dân chủ được đảm bảo nhất khi chúng ta nói một cách trung thực và công khai về bạn bè, đối thủ và chính bản thân chúng ta.

“Bằng cách dán nhãn cho việc nói sự thật là một hành động hiếu chiến, những kẻ độc tài cố gắng đẩy các nền dân chủ vào thế phải im lặng — và họ thường thành công,” ông phát biểu.

Ông nói, ĐCSTQ đã nỗ lực đẩy mạnh công tác của “mặt trận thống nhất”. Được ĐCSTQ coi là “vũ khí kỳ diệu”, “mặt trận thống nhất” bao gồm mạng lưới các tổ chức có vẻ “vô hại” do Bắc Kinh kiểm soát nhằm mục đích thúc đẩy các chính sách của Bắc Kinh và trấn áp sự bất đồng chính kiến ​​ở cả trong và ngoài nước.

Bằng cách sử dụng chiến lược “củ cà rốt và cây gậy”, mục tiêu của ĐCSTQ là để người dân và các quốc gia đi theo “lối tư duy nghịch lý”, có nghĩa là, hoặc là “hợp tác” hoặc “phá đám”. Điều này có lợi cho tham vọng to lớn của Bắc Kinh”, ông nói. "Lối tư duy này là, vào ngày thứ Hai người ta cho rằng" Còn quá sớm để có thể biết được Bắc Kinh có thực sự là mối đe dọa hay không" và đến ngày thứ Sáu họ đi đến kết luận "Bắc Kinh là một mối đe dọa, nhưng bấy giờ thì đã quá muộn để làm bất cứ điều gì".

Ông Pottinger dẫn lời bà Anne-Marie Brady, một học giả người New Zealand tiên phong về các hoạt động ảnh hưởng toàn cầu của Bắc Kinh, người đã mô tả hoạt động của “mặt trận thống nhất” như một “công cụ bào mòn và mua chuộc hệ thống chính trị của chúng tôi, làm suy yếu và chia rẽ sự đoàn kết khiến chúng tôi chống lại nhau, làm yếu dần tiếng nói phản biện của các phương tiện truyền thông của chúng tôi, và biến giới tinh hoa của chúng tôi thành khách hàng của ĐCSTQ, miệng họ được nhét đầy tiền mặt”.

Bà Brady hiện đang bị trường đại học của bà điều tra sau khi họ nhận được đơn khiếu nại về nghiên cứu mới và chi tiết của bà về mối quan hệ của quân đội Trung Quốc với các công ty và các cơ quan nghiên cứu của New Zealand.

Ông Pottinger phát biểu tại diễn đàn: “Ý tưởng rằng khi chúng ta đối xử thân thiện hơn với Trung Quốc và cầm chừng không nói thẳng sự thật về họ… thì mối quan hệ song phương sẽ tốt đẹp hơn, là sai lầm”.

Ông nhấn mạnh trường hợp của Úc, nước mà trước đây đã “cố gắng hết sức để giữ quan hệ thân thiện với Trung Quốc”. Nhưng khi Úc dám “cả gan” yêu cầu điều tra về vai trò của Bắc Kinh trong việc xử lý đại dịch, chính quyền Trung Quốc đã phản ứng bằng cách đe dọa trả đũa thương mại, ông nói.

Ông Pottinger cho biết chính quyền Trung Quốc cũng áp dụng chiêu trò "đe dọa và đàn áp" để đạt được các mục tiêu, như trường hợp của Hong Kong. Năm ngoái, tại đặc khu này đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình của người dân nhằm phản đối sự xâm phạm ngày càng leo thang của Bắc Kinh đối với quyền tự trị của họ. Để đáp trả hành động này, Bắc Kinh năm nay đã áp dụng Luật An ninh quốc gia sâu rộng nhằm tước bỏ các quyền tự do cơ bản của đặc khu Hong Kong.

Ông Pottinger nói, nếu tổng thống Donald Trump tái đắc cử, một phần quan trọng trong chương trình nghị sự nhiệm kỳ thứ hai của ông sẽ liên quan đến việc hợp tác với các đồng minh phương Tây để đa dạng hóa chuỗi cung ứng và tránh việc phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc.

Ông cho rằng việc thừa nhận sự khác biệt về ý thức hệ giữa ĐCSTQ và Hoa Kỳ là tất yếu và trên cả vấn đề “tư lợi lạnh”, đồng thời nói thêm rằng ngày càng có nhiều nước đối đầu với các hành động hiếu chiến của Bắc Kinh.

Ông mô tả nguyên tắc “công bằng và trung thực” là điểm then chốt trong “cách tiếp cận hiếu chiến hơn” nhằm khôi phục trạng thái cân bằng trong quan hệ với Trung Quốc.

"Nghịch lý lớn của cái ác được thể chế hóa là nó có thể cực kỳ mạnh mẽ nhưng cũng có thể vô cùng mong manh", ông chia sẻ trong cuộc trò chuyện với ông Anthony Dolan, cố vấn lập kế hoạch của Nhà Trắng, người từng viết bài phát biểu cho cựu Tổng thống Ronald Reagan. "Điều cái ác sợ nhất là công khai sự thật."

Thùy Minh

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức cấp cao Mỹ kêu gọi chống lại ĐCS Trung Quốc, 'Điều cái ác sợ nhất là nói lên sự thật'