Quan chức Bắc Kinh: Tình hình dịch bệnh 'vô cùng nghiêm trọng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền thành phố Bắc Kinh cảnh báo tình hình dịch Covid-19 ở địa phương đang "vô cùng nghiêm trọng".

Từ hôm 12/6 đến 16/6, Bắc Kinh đã ghi nhận 106 ca liên quan cụm dịch Tân Phát Địa, chợ đầu mối thực phẩm lớn nhất châu Á. Số ca nhiễm khiến Bắc Kinh trở thành ổ dịch nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc kể từ tháng 2.

Quan chức thành phố Bắc Kinh hôm nay (16/6) cảnh báo tình hình dịch bệnh ở thủ đô "cực kỳ nghiêm trọng", theo hãng tin Reuters.

"Hiện tại, nhiệm vụ quan trọng và cấp bách nhất là kiên quyết ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh", phát ngôn viên thành phố Từ Hoà Kiến (Xu Hejian) nói tại cuộc họp báo hôm nay.

Hiện nay thủ đô Trung Quốc đã chuyển sang chế độ thời chiến ở cấp quận, với vài khu phố lập ra các trạm gác 24/24, đóng cửa trường học và yêu cầu người dân tăng cường thực hiện cách biệt cộng đồng. Tất cả các địa điểm thể thao và giải trí trong nhà tại thành phố đã được lệnh đóng cửa từ 15/6.

Những người đã đến hoặc sống gần chợ Tân Phát Địa đang xếp hàng chờ xét nghiệm tại sân vận động Guangan ở thủ đô Bắc Kinh ngày 14/6/2020. (Ảnh: NOEL CELIS/AFP via Getty Images)

Bắc Kinh đã phong tỏa gần 30 khu dân cư và xét nghiệm hàng chục nghìn người. Hôm 16/6, Bắc Kinh đã đóng cửa thêm một chợ bán buôn là Ngọc Tuyền Đông ở quận Hải Điến, nằm về phía tây bắc.

Chính quyền địa phương phong tỏa thêm 10 khu vực lân cận, bao gồm cả trường học. Toàn bộ ca nhiễm trong Ngọc Tuyền Đông đều liên quan đến ổ dịch Tân Phát Địa.

Gần 200.000 người từng đến ổ dịch chợ đầu mối Tân Phát Địa từ ngày 30/5 đến nay cũng đã được tìm ra và đang tiến hành xét nghiệm.

Chính quyền nhiều tỉnh thành Trung Quốc đã yêu cầu cách ly những người đến từ thủ đô Bắc Kinh. Ca nhiễm mới được xác nhận ở Tứ Xuyên hôm nay là người đến từ Bắc Kinh bằng đường hàng không.

Ít nhất 10 thành phố của Trung Quốc, bao gồm Cáp Nhĩ Tân và Đại Liên, kêu gọi người dân không du lịch đến thủ đô hoặc báo cáo chính quyền nếu họ đến Bắc Kinh gần đây.

Đáng chú ý, những ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận trước đây ở Vũ Hán, nơi khởi phát dịch COVID-19, cũng có liên quan tới một chợ hải sản tên Hoa Nam.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Bắc Kinh: Tình hình dịch bệnh 'vô cùng nghiêm trọng'