Phóng viên tích cực viết bài khiển trách 8 ‘bác sĩ cảnh báo’ ở Vũ Hán được Bắc Kinh tuyên dương là anh hùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/3, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tuyên dương một phóng viên truyền thông nhà nước vì đã nhiệt tình thúc đẩy tuyên truyền về dịch virus Corona ở Vũ Hán. Việc này đã khiến công chúng phản ứng dữ dội.

Liao Jun, một phóng viên thuộc Tân Hoa Xã, kênh truyền thông của ĐCSTQ, đã đăng các bài viết về việc chính quyền khiển trách 8 bác sĩ ở Vũ Hán, những người đầu tiên cảnh báo công chúng về sự bùng phát của loại dịch bệnh bí ẩn mới trên mạng xã hội.

Trong những ngày đầu của đợt bùng phát, bà Liao cũng liên tục nhắc lại lời khẳng định của ĐCSTQ rằng virus có thể được ngăn chặn và không thể lây nhiễm. Ngày 8/3, chính quyền Bắc Kinh đã ca ngợi phóng viên này là một anh hùng. Sự việc này đã khiến nhiều người dân Trung Quốc tức giận.

Liao Jun ở độ tuổi 40, là giám đốc cục tin tức đường sắt tại chi nhánh tỉnh Hồ Bắc của báo Tân Hoa Xã (Vũ Hán là thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc). Là một phóng viên cấp cao, phóng viên Liao phụ trách báo cáo về dịch bệnh ở Vũ Hán ngay từ những ngày đầu.

Một bài báo ngày 8/3 trên Quang Minh Nhật Báo, tờ báo chính thức của nhà nước Trung Quốc, cho biết: Lúc 7h tối ngày 30/12/2019, phóng viên Liao nhận được bản sao của một tài liệu nội bộ từ ủy ban y tế Vũ Hán xác nhận về việc bệnh viêm phổi do virus Corona chủng mới bùng phát. Phóng viên Liao đã báo cáo thông tin cho giám đốc và các nhân viên khác trong ban biên tập, đồng thời cho đăng tải bài báo đầu tiên của mình về vụ dịch vào ngày hôm sau.

Phóng viên Liao ban đầu báo cáo rằng chợ hải sản Hoa Nam, nơi các nhà chức trách cho là có liên quan đến vụ dịch, vẫn hoạt động như bình thường. Bà cũng đưa tin về việc 8 người đã bị khiển trách vì “đã lan truyền tin đồn rằng virus này tương tự như SARS [hội chứng hô hấp cấp tính nặng]”, một loại virus Corona truyền nhiễm đã giết chết gần 800 người trên toàn cầu vào năm 2002-2003.

Phóng viên Liao cũng tuyên bố rằng không có bằng chứng cho thấy căn bệnh này lây truyền từ người sang người.

Kể từ đó, bà Liao liên tục đưa tin rằng vụ dịch đã được kiểm soát, bao gồm cả việc chính quyền thành phố Vũ Hán tổ chức 80 hoạt động cộng đồng vào dịp Tết Nguyên đán.

Khi các bác sĩ ở Vũ Hán kêu cứu trên mạng xã hội, yêu cầu quyên góp vật tư y tế như khẩu trang, áo và kính bảo hộ, bà Liao đã lên bài đính chính rằng chính phủ đã sắp xếp đủ vật tư trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu của bệnh viện.

Từ ngày 31/12/2019 đến ngày 7/3, “phóng viên Liao đã cho đăng tải hơn 500 bài báo và hơn 90 báo cáo tham khảo”, tờ Quang Minh Nhật báo cho biết.

‘Báo cáo tham khảo’ là thông tin tin tức được chuẩn bị dành riêng cho các nhà lãnh đạo và thành viên của ĐCS, theo giải thích từ trang web chính thức của ĐCSTQ.

Phóng viên và Tuyên truyền

Trong một cuộc họp báo ở Vũ Hán được tổ chức bởi Hội đồng Nhà nước Trung Quốc vào ngày 8/3, phóng viên Liao đã nói về động lực của mình khi đưa tin về vụ việc dịch virus bùng phát.

“Cuộc chiến chống lại dịch bệnh là cuộc chiến không khói lửa… Chúng tôi [các phóng viên của truyền thông nhà nước Trung Quốc] muốn sử dụng bút và máy ảnh của mình làm vũ khí, để dõng dạc kể cho thế giới nghe về câu chuyện của Trung Quốc, tinh thần Trung Quốc, và sức mạnh của Trung Quốc”, bà Liao nói.

Trong những bức ảnh mà Tân Hoa Xã phát hành vào ngày 19/2, phóng viên Liao và các đồng nghiệp của mình được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, bao gồm kính bảo hộ, khẩu trang, găng tay và bao giày, để đề phòng dịch bệnh trong khi tác nghiệp ở Vũ Hán.

Trong một bức ảnh cụ thể, một phóng viên Tân Hoa Xã đang phỏng vấn một bác sĩ. Người phóng viên này đeo kính bảo hộ, hai lớp khẩu trang và hai lớp găng tay, trong khi người bác sĩ chỉ đeo một khẩu trang mà không có thêm kính bảo hộ hay găng tay.

Vào thời điểm đó, các nhân viên y tế ở Vũ Hán đã khẩn thiết cầu xin để có được những bộ đồ bảo hộ, kính bảo hộ và khẩu trang trên mạng xã hội. Họ nói họ không có đủ quần áo bảo hộ để sử dụng trong khi điều trị bệnh nhân nhiễm virus.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The Epoch Times, nhà bình luận về vấn đề Trung Quốc tại Hoa Kỳ Tang Jingyuan đã nói: “Phóng viên Liao Jun chỉ là một ví dụ, cho thấy các phóng viên truyền thông nhà nước Trung Quốc là những người tuyên truyền cho chính phủ”.

Ông Tang phân tích rằng phóng viên Liao là một ví dụ sinh động về cách chế độ Trung Quốc sử dụng phương tiện truyền thông nhà nước để truyền bá thông tin sai lệch. Ông kết luận: “Phương thức cai trị của [ĐCSTQ] đều dựa trên lừa dối”.

Vào ngày 13/3, một nhóm cựu phóng viên Tân Hoa Xã đã cùng viết một bài báo, có tiêu đề: “Phóng viên Liao Jun không xứng đáng là một trong những đồng nghiệp của chúng tôi!” và đăng nó lên mạng xã hội. Nhưng bài viết này đã sớm bị xóa bởi đội ngũ kiểm duyệt Internet.

Khi Đài Á Châu Tự do đưa tin về bài báo, có trích dẫn lời của một cựu phóng viên thuộc đài truyền hình quốc gia CCTV có tên là Zhu. Ông nói: “Bác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang) là người hùng của nhân dân. Phóng viên Liao Jun là anh hùng của Đảng”.

Du Miên
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phóng viên tích cực viết bài khiển trách 8 ‘bác sĩ cảnh báo’ ở Vũ Hán được Bắc Kinh tuyên dương là anh hùng