Phóng viên điều tra: Bắc Kinh mua chuộc giới truyền thông và chính khách Hoa kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Natalie Winters, một phóng viên điều tra của The National Pulse, chính quyền Trung Quốc sử dụng tiệc tối riêng tư và các chuyến đi miễn phí để thúc đẩy tin tức báo chí hoặc chính sách có lợi từ giới truyền thông và chính khách Hoa Kỳ.

“Chúng tôi đã phát hiện ra rằng một tổ chức có tên là Quỹ Giao lưu Mỹ - Trung [CUSEF]… đặc biệt tìm cách hợp tác và vô hiệu hóa bất kỳ sự chống đối nào của đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và thực sự nhắm vào giới tinh hoa ở phương Tây để thúc đẩy các chính sách phù hợp với mong muốn của nó”, bà Winters nói với chương trình “Ngã tư đường” (Crossroads) của The Epoch Times.

Bà Winters chỉ ra rằng CUSEF đã nhiều lần được chính phủ Hoa Kỳ xác định là cộng tác với tổ chức Mặt trận Thống nhất của Trung Quốc, một chi nhánh của Ủy ban trung ương ĐCSTQ.

CUSEF được thành lập vào năm 2008 tại Hong Kong, được coi là “một tổ chức độc lập, phi lợi nhuận và phi chính phủ, cam kết thúc đẩy mối quan hệ tích cực và hòa bình” giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

“Họ đã trả tiền cho các nhà báo, phóng viên, biên tập viên từ mọi cơ quan truyền thông phương Tây như Newsweek, thậm chí Fox, CNN, Washington Post. Tất cả những tờ báo này đều thích giảng giải về tính chính trực của báo chí, thích nói các chuyến du lịch đến Trung Quốc để tham quan không chỉ các cơ sở quân sự, mà còn tham quan công ty Huawei, gặp gỡ các quan chức ĐCSTQ”, Winters nói.

“Và đổi lại, khi bạn đọc các tin tức về các đại diện nước ngoài được đăng ký theo Đạo luật đăng ký đại diện nước ngoài (FARA), bạn sẽ thấy họ [báo giới] buộc phải 'đưa tin thuận lợi’ và ‘phổ biến thông tin tích cực’ liên quan đến Trung Quốc”, bà nói thêm.

Bà Winters chỉ ra rằng những hoạt động này được hỗ trợ và tiếp tay bởi các công ty vận động hành lang phương Tây, cụ thể là BLJ Worldwide.

Trong một hồ sơ Đăng ký Đại diện Nước ngoài (FARA) năm 2020, BLJ Worldwide đã nêu rõ: “BLJ cũng đã giúp CUSEF tương tác cởi mở với các nhà lãnh đạo các trường đại học và cao đẳng, cũng như các nhà lãnh đạo tư tưởng thông qua các bữa tiệc tối trong phòng kín. Chúng tôi cũng hỗ trợ tổ chức các chuyến du lịch đến Trung Quốc cho các cơ quan truyền thông sau đây… ”

Bà Winters cho biết, các hãng truyền thông, trường đại học, Hollywood, quan chức đương nhiệm và cựu quan chức đã thực hiện những chuyến đi như vậy đến Trung Quốc và đã được cho thấy những cảnh chọn lọc về sự tử tế của ĐCSTQ.

“Vì vậy, không nghi ngờ tại sao họ đối xử với nó [ĐCSTQ] rất cẩn trọng, nhẹ nhàng và rất tốt”, bà Winters nói.

Theo bà Winters, khi đưa tin về tội ác diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ của Trung Quốc, các hãng truyền thông thường tiếp cận một cách nhẹ nhàng. Đôi khi, họ thậm chí còn từ chối đưa tin về một số câu chuyện nhất định, chẳng hạn như cuộc tranh cãi gần đây về chiếc ổ cứng của Hunter Biden, bà nói.

“Đây không phải là quan điểm của tôi hay thuyết âm mưu. Những điều này nằm trong hồ sơ đệ trình lên FARA. Đây rõ ràng là những gì họ được thuê để làm, những gì họ phải làm”, bà Winters cho biết thêm.

Bà nói: “Thậm chí [Tổng thống] Joe Biden đã thực sự gặp chủ tịch các tổ chức khác nhau trong chuyến đến thăm Trung Quốc vào năm 2013. Cũng trong chuyến đi đó, ông đã chứng kiến ​​con trai mình ký được một hợp đồng rất béo bở với Ngân hàng Trung Quốc và các tổ chức khác.

Chủ tịch CUSEF là tỷ phú Đổng Kiến Hoa, một quan chức của chính quyền Trung Quốc. Ông Đổng trước đây là Đặc khu trưởng của Hong Kong và hiện là Phó chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Hoa, là cơ quan cố vấn chính trị của ĐCSTQ.

“Khi Đảng Cộng sản Trung Quốc cố gắng vượt qua Hoa Kỳ, họ không nhất thiết muốn treo cờ Trung Quốc trên Nhà Trắng”, bà Winters tiếp tục. “Họ chỉ muốn tất cả những ai ở trong Nhà Trắng bằng cách nào đó đã liên lạc với họ, cho dù thông qua một tổ chức như CUSEF, đồng thời họ muốn những người này được đào tạo bởi các chương trình đại học do ĐCSTQ hoàn toàn tài trợ và cấp vốn”.

Bà Winters cũng chỉ ra rằng các thành viên Quốc hội người Mỹ gốc Phi và Mỹ La-tinh, đã có mối quan hệ rất “gần gũi” với CUSEF trong khoảng một thập kỷ qua.

“Các thành viên của nhóm này, bao gồm [Phó Tổng thống] Kamala Harris, các thành viên của 'Biệt đội 6 Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ' như [Đại diện] Ilhan Omar, họ thực sự đã gửi những thành phần ở lứa tuổi sinh viên của họ đến Trung Quốc trong những chuyến đi được tài trợ giống như những chuyến đi dành cho giới truyền thông, bà Winters nói thêm. “Họ đã tham quan các cơ sở của Huawei và đã họ hoàn toàn kinh ngạc.

Bà Winters nói rằng nhiều sinh viên tham gia các chuyến đi này đã viết các bài đăng trên blog cho trang web của CUSEF.

“Và trong một bài đăng, một trong những cô gái nghèo tham gia chuyến đi, cô ấy đã thực sự nói về việc Trung Quốc là một‘ quốc gia cộng sản tuyệt vời ’vượt trội hơn Hoa Kỳ ở mọi cấp độ như thế nào”, bà Winters nói thêm. "Vì vậy, đó là tuyên truyền tuyệt đối và tốt nhất của ĐCSTQ".

CUSEF đã hỗ trợ các chuyến thăm của sinh viên đến Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình / hồ sơ FARA vào ngày 15/5/2019)

Natalie Winters cũng chỉ ra rằng nhóm sinh viên đầu tiên đến Trung Quốc được gọi là “Nhóm thuần tập nhậm chức của Marcia Fudge” bởi vì Hạ nghị sĩ Marcia Fudge là người dẫn đầu “toàn bộ nỗ lực”.

Bà Fudge được ông Biden đề cử làm Bộ trưởng Bộ Phát triển Đô thị và Nhà ở.

CUSEF không phải là tổ chức duy nhất hoạt động cho ĐCSTQ. Vào ngày 4/12/2020, chính quyền Trump đã chấm dứt năm chương trình tuyên truyền do Trung Quốc tài trợ, bao gồm cả CUSEF.

Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết 5 chương trình này “được ngụy trang dưới dạng trao đổi văn hóa” và “được Bắc Kinh tài trợ hoàn toàn và vận hành như những công cụ tuyên truyền quyền lực mềm”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phóng viên điều tra: Bắc Kinh mua chuộc giới truyền thông và chính khách Hoa kỳ