Phóng viên đài CCTV giới thiệu máy đo thân nhiệt Trung Quốc, bất ngờ ra kết quả sốt cao 40℃

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, phóng viên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) khi phỏng vấn các khu dân cư, đã dùng ‘thiết bị kháng dịch’ mới của Trung Quốc để tự kiểm tra thân nhiệt, kết quả cho ra là sốt cao đến 40,1℃, điều này tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội Trung Quốc…

Đối với sự bùng phát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán trên diện rộng tại Trung Quốc, chính quyền nước này luôn “khoác lác” về cái gọi là thành quả của một “nước lớn kháng dịch", mà CCTV lại là cơ quan ngôn luận chính, là công cụ không thể thiếu cho việc “tạo dáng” của chính quyền này. Tuy nhiên, một chuyện bất ngờ thú vị đã xảy ra.

Vào ngày 5/4, một cư dân mạng đang sống tại Vũ Hán đã đăng tải một video, kèm theo dòng chia sẻ: “Phóng viên CCTV muốn ‘khoe' thiết bị kháng dịch mới của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ), kết quả tự bêu xấu trước ống kính, máy đo thân nhiệt rõ ràng không phối hợp với diễn xuất rồi!”

Nội dung video cho thấy, phóng viên CCTV tiến vào khu dân cư, ở đó có đặt sẵn một thiết bị đo thân nhiệt tự động. Phóng viên này cúi người xuống gần chiếc máy để đo thân nhiệt, chiếc máy lập tức phát ra âm thanh: “Nhiệt độ cơ thể là 39,2℃”. Phóng viên này lập tức lùi lại, sau đó tiếp tục thử đo thêm lần nữa, lần này máy báo thân nhiệt sốt cao 40,1℃. Phóng viên giải thích: “Có thể là do lúc nãy đứng dưới mặt trời lâu quá”.

Đối với video này, cư dân mạng xã hội không ngớt lời bình phẩm trêu chọc:

  • “Ha ha, buồn cười quá. Thật mất mặt!”
  • “Haha! Thử thêm xem sao! Dự đoán có thể sốt tới hơn 50℃ đó!”
  • “Chính là tính chất của Đảng ta mà!”
  • “Nhanh nhanh mau đưa vào cách ly!”
  • “Anh cảnh sát kia, mau chuyển cô ấy vào khu cách ly ở Bắc Kinh nhanh lên”.
  • “Nhất định phải cách ly cô ấy! Sốt cao thế còn ở ngoài làm gì…”
  • “Đổ lỗi cho việc mình phơi nắng quá lâu… thôi đừng mượn cớ làm gì, cứ trực tiếp đem đi cách ly thôi”.
  • “Nếu đây mà là một cư dân trong khu dân cư thì thảm hại rồi, lập tức sẽ bị đưa đi cách ly ngay”.

Việc chính quyền Trung Quốc che giấu tình hình dịch bệnh đã khiến virus viêm phổi Vũ Hán lan rộng toàn cầu. Giới lãnh đạo Trung Quốc một mặt tuyên bố virus là do lây nhiễm từ bên ngoài nhằm đùn đẩy trách nhiệm của mình, mặt khác phát ra thông báo yêu cầu giới truyền thông đăng thêm nhiều “tin hot", nhằm “kích thích” tạo ra cái gọi là “bầu không khí tràn đầy năng lượng chân chính” trong xã hội để chiến thắng dịch bệnh.

Ngay sau khi thông báo này được công bố, các cơ quan ngôn luận lập tức “hành động”, hàng ngày đều đưa ra các tin tức giả nhằm tẩy não người dân Trung Quốc, đồng thời cũng làm ra nhiều “trò lố bịch”.

Ví dụ như để “xóa sổ” hình ảnh tiêu cực về bệnh viện dã chiến, chính quyền Trung Quốc đã thông qua CCTV đăng tải hình ảnh một “bệnh nhân” Vũ Hán trực tiếp nói lời “cảm ơn ĐCSTQ”, còn nói rằng ở bệnh viện thoải mái tới nỗi không muốn về nhà.

Có dân mạng phát hiện ra nhân vật “nữ bệnh nhân" trong video này với nhân vật “nữ y tá” hôn bạn trai qua cửa kính cách ly là cùng một người. Họ châm biếm rằng: “Bệnh viêm phổi của cô này khỏi xong thì não lại hỏng rồi".

Một ví dụ khác, ngày 3/3, CCTV thực hiện phỏng vấn bệnh viện phản ứng nhanh Trường Giang (Vũ Hán). Nội dung video có đoạn một vị bác sĩ tới thăm hỏi bệnh nhân là một ông cụ, hỏi tới đoạn “hơi thở của bác ngắn hay dài?", ông cụ biểu hiện có chút mông lung hỏi lại: “Xin hỏi ngắn tốt hay dài tốt vậy?” Vị bác sĩ ngầm ra ám hiệu, ông cụ liền nhanh chóng trả lời: “Thở không ngắn, hơi thở không ngắn… ”

Sau khi video được công bố, cư dân mạng liền tỏ ra nghi ngờ đoạn video này đã được dàn dựng, bởi ông cụ này trông có vẻ “hơi thở đủ đầy, trả lời rành mạch rõ ràng”, đáp án cũng hoàn toàn “khớp bài" với bác sĩ.

Có dân mạng bình luận: “Trên tay vị y tá còn đang cầm tập kịch bản, không biết tại sao loại tin nhiều sạn thế này cũng phát lên được”.

Cũng có người viết: “Phóng viên CCTV nhiều lần ra vào phỏng vấn bệnh nhân lây nhiễm, phải đi qua tầng tầng lớp lớp trở ngại mới tới được bệnh viện, trải qua khử khuẩn nhiều lần, rồi mặc quần áo bảo hộ mới vào được khu bệnh nhân, tưởng rằng họ làm vậy là do thực sự quan tâm tới người bệnh, nhưng thực chất chỉ gây thêm phiền phức cho bệnh nhân, chỉ vì muốn tuyên truyền quan điểm của ĐCSTQ mà lãng phí không biết bao nhiêu đồ bảo hộ”.

Hoàng Hoa

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Phóng viên đài CCTV giới thiệu máy đo thân nhiệt Trung Quốc, bất ngờ ra kết quả sốt cao 40℃