Phóng viên CCTV lỡ miệng gọi Đài Loan là quốc đảo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Trung Quốc liên tục gây uy hiếp quân sự đối với Đài Loan khiến tình hình eo biển Đài Loan trở nên căng thẳng. Một cư dân mạng đã lật lại một đoạn video cũ của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho thấy, một phóng viên CCTV lỡ miệng gọi "Đài Loan là một quốc đảo", sau đó cô này ngay lập tức sửa lại là “hòn đảo”.

Theo Sound Of Hope, đoạn video này có từ năm 2011. Sau khi xảy ra trận động đất ngày 11/3/2011 ở Nhật Bản, phóng viên CCTV đã đưa tin trực tuyến về ảnh hưởng của cơn sóng thần do trận động đất ở Nhật Bản gây ra đối với Đài Loan. Phóng viên nói: "Đài Loan là một đảo quốc", sau đó vội vã sửa lại "à không, nó là một hòn đảo...”.

Ông Tần Bằng (Qin Peng), một nhà phân tích kinh tế và chính trị người Hoa tại Hoa Kỳ, đã đăng đoạn video cắt từ bản tin của CCTV lên Twitter vào ngày 19/4, bình luận rằng: Phóng viên CCTV nói "Đài Loan là một quốc đảo". Giới trẻ ngày nay ngày càng khó bị dắt mũi, không cẩn thận một cái là nói ngay sự thật…

Đài Loan đàm phán mua tên lửa hành trình tầm xa từ Hoa Kỳ

The Epoch Times dẫn lời Reuters cho biết, quan chức quốc phòng Đài Loan Lý Thế Xương (Li Shichang) nói trong phiên họp lập pháp hôm 19/4 rằng, Đài Loan đang tìm cách có được tên lửa hành trình tầm xa phóng từ trên không của Hoa Kỳ để đối phó với các hoạt động quân sự ngày càng tràn lan của Trung Quốc trong khu vực. Ông Lý cũng tiết lộ rằng Đài Loan hy vọng sẽ mua được AGM-158 JASSM của công ty Lockheed Martin.

AGM-158 JASSM là tên lửa hành trình không đối đất, nó có tầm bắn lên đến gần 1.000 km tùy phiên bản. Loại vũ khí này có thể được gắn cố định cho tiêm kích F-16 của Đài Loan.

Lockheed Martin tuyên bố rằng tên lửa này được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu cố định hoặc di động có giá trị cao và có khả năng phòng thủ tốt. Hơn nữa vì nó có tầm phóng đủ xa, nên có thể đảm bảo cho khoảng cách giữa chiến cơ và hệ thống phòng không của đối phương.

Hình ảnh tên lửa hành trình không đối đất AGM-158 JASSM. (Ảnh: Phạm vi công cộng)
Hình ảnh tên lửa hành trình không đối đất AGM-158 JASSM. (Ảnh: Phạm vi công cộng)

Hiện tại, các lực lượng vũ trang của Đài Loan đang được hiện đại hóa để cung cấp khả năng răn đe hiệu quả hơn, bao gồm khả năng tiến hành các cuộc phản công tầm xa trong trường hợp xảy ra xung đột xuyên eo biển.

Đài Loan đã và đang phát triển tên lửa tầm xa của riêng mình để chuẩn bị cho nhu cầu thời chiến. Tuy nhiên, chính phủ nước này cũng mong muốn Hoa Kỳ có thể hỗ trợ và cung cấp những vũ khí và thiết bị tiên tiến hơn.

Vào ngày 25/3, ông Lãnh Kim Tự (Leng Jinxu), Phó viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Trung Sơn Đài Loan, tiết lộ rằng Trung Hoa Dân Quốc đã thiết kế và sản xuất thành công một tên lửa chiến lược phóng từ mặt đất có khả năng tấn công tầm xa, ba tên lửa tấn công tầm xa khác cũng đang được phát triển.

Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí nước ngoài chính của Đài Loan. Lầu Năm Góc luôn hy vọng có thể xây dựng một "Pháo đài Đài Loan" (Fortress Taiwan) để đối trọng với mối đe dọa vũ lực từ Trung Quốc.

Đông Phương (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Phóng viên CCTV lỡ miệng gọi Đài Loan là quốc đảo