Phòng thí nghiệm Huawei bị cháy lớn, ít nhất 3 người chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều ngày 25/9, một đám cháy đã bùng phát tại phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển (R&D) của Huawei trên đường Alishan, thành phố Đông Quản, tỉnh Quảng Đông. Chính quyền cho biết có ít nhất 3 người đã tử vong.

Theo Sina Technology, các quan chức Huawei nói rằng thực sự đã xảy ra hỏa hoạn tại khu công nghiệp Hồ Tùng Sơn ở Đông Quản và khói bốc lên dày đặc, xe cứu hỏa đã đến hiện trường.

Các hình ảnh và video trên Internet cho thấy tại hiện trường khói bốc lên nghi ngút.

【突发】位于东莞松山湖的华为研发实验室着火!#华为 pic.twitter.com/6JzrOrUvHi

Bà Vương - một tiểu thương ở gần đó nói với Epoch Times rằng, từ lúc 3 đến 4 giờ chiều lửa to lắm, cột khói nghi ngút, còn nguyên nhân cháy thì bà không rõ. Một cư dân khác ở gần đó cũng cho biết, lửa cháy ngùn ngụt khoảng 2-3 tiếng đồng hồ, từ lúc hơn 2 giờ đến khoảng 5 giờ.

Theo kênh truyền thông đại lục Tây An Thương Báo, Đội cứu hỏa Đông Quản cho biết họ nhận được báo động vào khoảng 2 giờ chiều ngày 25/9. Cho đến lúc 4 giờ chiều, các nhân viên cảnh sát vẫn đang giải quyết vụ việc tại hiện trường.

Ủy ban quản lý khu công nghệ cao Hồ Tùng Sơn Đông Quản đã đưa ra thông báo cho biết tính đến 16h50, đám cháy tại hiện trường đã được dập tắt. Vụ việc sẽ tiếp tục được xử lý để điều tra nguyên nhân.

Theo tài khoản WeChat của Đội cứu hỏa Đông Quản, trong quá trình dọn dẹp và xử lý hiện trường, lính cứu hỏa đã phát hiện trong tòa nhà có 3 người đã tử vong, qua xác minh cho thấy họ là nhân viên của công ty quản lý tài sản thuộc khu công nghiệp.

Tuy nhiên, một đoạn video khác được cư dân mạng đăng tải cho thấy, khi đám cháy xảy ra, có nhiều người chạy ra khỏi tòa nhà và vẫn mặc áo khoác trắng trong phòng thí nghiệm, có lẽ họ là những nhà nghiên cứu hoặc vận hành dây chuyền sản xuất.

Báo cáo của Đội cứu hỏa Đông Quản nói rằng, tòa nhà bị cháy là tòa nhà kết cấu thép đang trong quá trình thi công, đám cháy đã lan ra 850 m2 và vật liệu bị cháy chủ yếu là bông tiêu âm. Tuy nhiên, loại bông tiêu âm được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay lại là vật liệu chống cháy. Cư dân mạng nói rằng, họ không nhìn thấy bất kỳ giàn giáo hay bất kỳ dấu hiệu nào của công trình xây dựng trong video. Có phải họ đang cố che giấu điều gì đó?

Cư dân mạng cũng chỉ ra rằng, tòa nhà bốc cháy là Phòng thí nghiệm Tuanbowa của Huawei nằm ở khu công nghệ cao Hồ Tùng Sơn. Theo thông tin được cung cấp từ trang web của phòng thí nghiệm này, đây là phòng thí nghiệm vật liệu và chủ yếu tập trung nghiên cứu vật liệu chip. Ngoài ra, phòng thí nghiệm này cũng tham gia vào việc nghiên cứu và chế tạo điện thoại di động Huawei, thiết bị đầu cuối khác, các thiết bị và linh kiện chính xác.

Theo các kênh truyền thông địa phương, Dự án Công nghiệp Tuanbowa Huawei bắt đầu được xây dựng vào năm 2019, có kế hoạch đầu tư 2 tỷ nhân dân tệ để xây dựng các nhà máy sản xuất thiết bị đầu cuối. Dự kiến mỗi năm sẽ sản xuất 120 triệu sản phẩm gồm điện thoại thông minh, thiết bị đầu cuối, thiết bị và linh kiện chính xác. Trong tương lai nó sẽ giúp Huawei duy trì quy mô tiêu thụ sản phẩm đầu cuối.

Giai đoạn đầu của kế hoạch đầu tư là hơn 5 tỷ nhân dân tệ, và tổng ngân sách của Phòng thí nghiệm là khoảng 12 tỷ nhân dân tệ. Phòng thí nghiệm này chủ yếu tham gia vào việc nghiên cứu, phát triển và công nghiệp hóa chip bán dẫn.

Về vụ hỏa hoạn này, cư dân mạng bình luận như sau:

"Tôi tin rằng sẽ có nhiều phòng thí nghiệm bị đốt cháy hơn nữa trước khi đống tiền của Đảng Cộng sản Trung Quốc cạn kiệt”.

"Đốt xong kho thóc giờ lại đốt Huawei phải không?".

"Thiết bị có bị thiệt hại nặng không nhỉ, một số bây giờ là không mua được do lệnh cấm vận của Mỹ rồi".

"Đoán xem! Có phải người dân phẫn nộ nên làm ra chuyện này? Hay là do Huawei không làm ra được thành tích gì nên tự đốt để viện cớ? Tôi không tin đây là tai nạn".

"Cứ ở đâu có vấn đề thì camera ở đó cũng hỏng luôn. Lúc trước là kho thóc, vụ này liệu có thế không nhỉ?".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung & SOH



BÀI CHỌN LỌC

Phòng thí nghiệm Huawei bị cháy lớn, ít nhất 3 người chết