Phóng sự điều tra: Hỏa thiêu khoảng 341 người chết mỗi ngày vì bệnh viêm phổi Vũ Hán tại hai Nhà tang lễ của tỉnh Hồ Bắc

Giúp NTDVN sửa lỗi

'Một ngày hỏa thiêu 116 nạn nhân chết vì viêm phổi Vũ Hán - người quản lý tại một Nhà tang lễ ở tỉnh Hồ Bắc cho biết'...

Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán [nCoV], lây lan nhanh chóng trên khắp Trung Quốc và lan ra cả các nước khác. Tuy nhiên, do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) che giấu và phong tỏa tình hình dịch bệnh, nên số liệu thống kê của chính quyền không phản ánh đúng tình hình thực tế. Cuộc điều tra mới nhất của Epoch Times cho thấy: Vào ngày 3 tháng 2, số thi thể nạn nhân chết vì bệnh viêm phổi Vũ Hán ở một số Nhà tang lễ tại riêng tỉnh Hồ Bắc đã vượt quá tổng số ca tử trên toàn quốc do chính quyền Trung Quốc công bố cùng ngày!

Thời báo Epoch Times đã phỏng vấn người quản lý cao cấp của một số Nhà tang lễ ở Hồ Bắc và được biết rằng khối lượng hỏa táng thực tế hàng ngày của hai trong số các Nhà tang lễ đã gấp 4-5 lần khối lượng hỏa táng thông thường. Để bảo vệ người được phỏng vấn, bài viết này tạm thời sử dụng hóa danh.

Trong ngày, một Nhà tang lễ ở Hồ Bắc hỏa thiêu 116 nạn nhân chết vì viêm phổi Vũ Hán

Ông Vưu Hổ làm việc ở một nhà tang lễ tại Hồ Bắc tiết lộ với điều tra viên: "Tôi sắp sụp đổ và hiện tại chúng tôi đang chịu áp lực rất lớn"; "Khả năng vận chuyển và hỏa táng hiện tại thường là cao gấp 4-5 lần so với bình thường"; "Nhà tang lễ bận đến mức sắp suy sụp".

Ông nói rằng: các nhân viên của Nhà tang lễ đã không nghỉ ngơi từ năm ngoái cho đến nay. Ông nói: "Ở đây mỗi ngày ngủ được 2-3 tiếng là đã hạnh phúc lắm rồi".

"Tôi đã nhận được 127 xác chết vào ngày hôm qua (ngày 3 tháng 2) và đã thiêu 116 xác. Trong số đó, 8 người có xác nhận nCoV được ghi trong giấy chứng tử, và 48 người bị nghi ngờ".

Các Nhà tang lễ ở bên ngoài Hán Khẩu này đang "bận rộn đến mức sắp suy sụp". Vậy thì đích thân Nhà tang lễ Hán Khẩu - nơi đảm trách công việc hỏa thiêu cho số người chết tại vùng trung tâm dịch bệnh - cũng chính là nơi mà dịch bệnh Coronavirus đang diễn ra nghiêm trọng nhất thì sao?

Ông Vưu Hổ nói: "Tôi đã đi qua Nhà tang lễ Hán Khẩu. Khối lượng công việc của họ lớn hơn của tôi, và áp lực của họ cũng lớn hơn của tôi".

Ông Vưu Hổ cho biết: Trước kia, Nhà tang lễ bắt đầu công việc hỏa táng lúc 6 giờ sáng và đến trưa thì không làm nữa. Tình hình hiện tại là thi hài đem đến là được đưa đi và hỏa táng ngay lập tức. Ông Vưu Hổ nói rằng Nhà tang lễ của ông có 18 lò hỏa táng, nhưng chỉ có 11 lò hiện đang có thể hoạt động, và mỗi một lò cần năm mươi phút để thiêu một thi thể.

Từ đó, chúng ta có thể thấy rằng Nhà tang lễ của Vưu Hổ hiện có thể thiêu tới 316 thi thể mỗi ngày (Theo con số ước tính: 11 x 24h x (60 phút / 50 phút) = 316).

Trong thực tế, trước khi làn sóng tử vong đầu lên đến đỉnh cao lần thứ nhất, lấy ngày 3 tháng 2 làm ví dụ, Nhà tang lễ đã nhận được 127 thi thể và đã thiêu 116 xác trong ngày. Đánh giá từ chính sách hiện tại của ĐCSTQ, bệnh nhân mắc bệnh nCoV của Trung Quốc cần phải được hỏa táng ngay lập tức, Nhà tang lễ phải ưu tiên cho việc đốt xác bệnh nhân nCoV. Các thi thể của người chết vì những nguyên nhân khác không thể được thiêu trong cùng một ngày do văn hóa tang lễ, nghi lễ... Vì vậy có thể suy ra rằng, về cơ bản, 116 tử thi kia là chết vì viêm phổi nCoV, hoặc ít nhất là nghi ngờ đã chết vì căn bệnh này. Nói cách khác, hơn 90% (116/127) thi thể của phòng tang lễ này đã chết vì bệnh nCoV.

Nhà tang lễ Hán Khẩu thiêu ít nhất 225 nạn nhân viêm phổi nCoV mỗi ngày

Tại thời điểm đỉnh điểm tử vong do dịch bệnh virus nCoV tấn công, có bao nhiêu bệnh nhân bị thiêu mỗi ngày trong Nhà tang lễ Hán Khẩu?

Trang web của Nhà tang lễ Hán Khẩu tuyên bố rằng họ được trang bị 30 lò hỏa táng cao cấp. Tuy nhiên, các phóng viên điều tra của Epoch Times biết rằng hiện tại Nhà tang lễ Hán Khẩu chỉ có 20 lò có thể hoạt động được 24 giờ mỗi ngày. Tính toán dựa trên hiệu quả hỏa táng của nhà tang lễ do ông Vưu Hổ tiết lộ, thì Nhà tang lễ Hán Khẩu hiện có thể đốt tới 576 thi thể mỗi ngày (20 x 24 x 1.2 = 576).

Như vậy, những lời của Vưu Hổ đã chứng thực cho những tin đồn trên Internet về việc các Nhà tang lễ và lò hỏa táng hoạt động 24/24 tại vùng dịch bệnh, ông Vưu Hổ cũng tiết lộ thêm rằng: "Việc hỏa táng thi thể, việc tồn đọng không quá nghiêm trọng, chủ yếu là vì chúng tôi không kịp tiếp nhận thi thể". Cũng có nghĩa là, Nhà tang lễ này và Nhà tang lễ Hán Khẩu có những vướng mắc lớn nhất mà hiện đang là nguyên do hạn chế khả năng xử lý thi thể của họ: thứ nhất là năng lực vận chuyển; và thứ hai là không đủ nhân viên, nghĩa là nhân viên quá mệt mỏi vì phải làm thêm giờ và không thể tiếp tục kéo dài tình trạng này.

Ông Vưu Hổ nói rằng: Nhà tang lễ của ông hiện có 9 xe tang. "Trước đây, mỗi người chết được một chiếc xe chở; còn bây giờ chở ít nhất hai người 1 xe. Sau đó, tháo ghế trên xe buýt - không phải là xe tang, và chở 7 - 8 người một lúc".

Đối chiếu với khả năng vận chuyển (khối lượng hỏa táng thực tế) của Nhà tang lễ Hán Khẩu, kết hợp với các báo cáo và thông báo trên phương tiện truyền thông từ Sở Nội vụ Hồ Bắc, được biết, Nhà tang lễ Hán Khẩu trước đây có chín xe tang. Vào ngày 20 tháng 1, Cục Dân sự Vũ Hán đã quy định rằng Nhà tang lễ Hán Khẩu nên nhận thi thể của bệnh nhân bị viêm phổi nCoV và các Nhà tang lễ khác nên xử lý thi thể bình thường. Nhưng vào khoảng ngày 22 tháng 1, số người chết vì bệnh viêm phổi nCoV bắt đầu tăng lên, Sở Nội vụ buộc phải để Nhiều nhà tang lễ hơn giải quyết thi thể bệnh nhân. Sở Nội vụ tỉnh Hồ Bắc đã phối hợp 10 xe tang để hỗ trợ cho các Nhà tang lễ của thành phố Vũ Hán. Theo thông báo của Sở Nội vụ Hồ Bắc, số xe tang trong Nhà tang lễ Hán Khẩu đã tăng lên 16 chiếc kể từ đó.

Dựa trên sức chứa của 9 xe tang được Vu Hổ tiết lộ và 127 xác chết nhận được trong một ngày; suy ra số lượng xác chết có thể được vận chuyển bởi 16 xe mỗi ngày ở Hán Khẩu là khoảng 225 thi thể - bởi theo chính sách hiện tại của Vũ Hán, các nhà tang lễ của Hán Khẩu sẽ chỉ chấp nhận vận chuyển người chết do bị viêm phổi nCoV.

Từ đó, chúng ta có thể thấy rằng Nhà tang lễ Hán Khẩu hiện có thể hỏa thiêu tới 576 xác chết mỗi ngày, nhưng do hạn chế về vận chuyển, hiện tại họ hỏa thiêu khoảng 225 xác chết của bệnh nhân nCoV mỗi ngày.

Số lượng hỏa táng trong một ngày tại một số nhà tang lễ vượt quá tổng số người chết vì dịch bệnh trên toàn quốc mà ĐCSTQ tuyên bố

Theo thông tin được tiết lộ bởi Vưu Hổ, có 8 nhà tang lễ thành phố ở Vũ Hán, trong đó Nhà tang lễ Vũ Xương xử lý thi thể của bệnh nhân nCoV ở 8 bệnh viện trong số 23 bệnh viện được chỉ định ở Vũ Hán. Nó chủ yếu chịu trách nhiệm cho quận Vũ Xương và quận Hán Dương. Nhà tang lễ Hán Khẩu đảm nhận 8 bệnh viện khác, chủ yếu chịu trách nhiệm cho các quận Giang Ngạn, Giang Hán, Kiều Khẩu và Đông Tây Hồ. Nhà tang lễ Thanh Sơn chịu trách nhiệm cho 2 bệnh viện ở quận Thanh Sơn. 5 bệnh viện còn lại là do các Nhà tang lễ của các quận Thái Điền, Giang Hạ, Hoàng Pha, Tân Châu phụ trách. Theo thông tin công khai của ngành công nghiệp tang lễ, có 10 lò hỏa táng trong nhà tang lễ ở quận Thái Điền và 7 lò hỏa táng trong nhà tang lễ ở quận Hoàng Pha.

Kể từ ngày 4 tháng 2, số bệnh viện mới được chỉ định điều trị viêm phổi mạch vành ở Vũ Hán đã được mở rộng lên 29 (bao gồm cả Bệnh viện Lôi Thần Sơn được giao vào ngày 6 tháng 2). Hình ảnh cho thấy việc sử dụng giường bệnh tại 28 bệnh viện được chỉ định ở Vũ Hán vào ngày 3/2. (Ảnh chụp màn hình mạng)
Kể từ ngày 4 tháng 2, số bệnh viện mới được chỉ định điều trị viêm phổi mạch vành ở Vũ Hán đã được mở rộng lên 29 (bao gồm cả Bệnh viện Lôi Thần Sơn được giao vào ngày 6 tháng 2). Hình ảnh cho thấy việc sử dụng giường bệnh tại 28 bệnh viện được chỉ định ở Vũ Hán vào ngày 3/2. (Ảnh chụp màn hình mạng)

Lấy Nhà tang lễ ở quận Tân Châu làm ví dụ, điều tra viên của Thời báo Epoch Times cũng đã phỏng vấn các quản lý cao cấp của Nhà tang lễ ở quận Tân Châu. Họ nói rằng: "Hiện tại có rất nhiều áp lực, và các nhân viên làm việc quá giờ liên tục và rất mệt mỏi, 9 lò hỏa thiêu hoạt động 24/24 hàng ngày"; "Mỗi ngày khoảng 30 thi thể đã được xử lý".

Chưa kể ở đây, liệu 30 thi thể một ngày có làm cho 9 lò hỏa táng trong Nhà tang lễ ở quận Tân Châu hoạt động trong 24/24 giờ hay không. Ngay cả với tính toán này, năm Nhà tang lễ như tại quận Thanh Sơn và Tân Châu hiện chỉ xử lý 30 thi thể mỗi ngày, trong đó khoảng 9 người là bệnh nhân nCoV. Năm Nhà tang lễ ở Vũ Hán đã hỏa thiêu ít nhất 135 bệnh nhân nCoV mỗi ngày.

Thêm vào 116 thi thể bệnh nhân ở Nhà tang lễ nơi Vưu Hổ làm việc và 225 thi thể bệnh nhân ở nhà tang lễ Hán Khẩu, từ ngày 3 tháng 2 đến nay, ước tính bình quân những lò hỏa táng của các Nhà tang lễ này mỗi ngày đã thiêu ít nhất 476 thi thể nạn nhân mắc bệnh nCoV. Trong khi đó, Ủy ban Y tế của ĐCSTQ tuyên bố rằng: "Tính đến 24h00 ngày 3 tháng 2, có 425 người bị viêm phổi nCoV trên toàn quốc đã chết".

Nói cách khác, khi bắt đầu đợt bùng phát tử vong đầu tiên của bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán, số xác chết được hỏa táng do nhiễm Coronavirus - nCoV mỗi ngày tại các Nhà tang lễ ở Hồ Bắc đã vượt qua cái chết của bệnh nhân nCoV trong hơn một tháng, đã được ĐCSTQ công bố, với con số là: "Tổng số người". Điều này không bao gồm số thi thể của bệnh nhân nCoV bị buộc phải để trong bệnh viện, nhà của người dân hoặc thậm chí trên đường phố, do khả năng vận chuyển hạn chế (quá tải) của các Nhà tang lễ.

Bí mật đen tối bị che giấu bởi giấy chứng tử

Epoch Times tìm thấy trong cuộc điều tra rằng: trong số 127 thi thể mà Vưu Hổ nhận được vào ngày 3 tháng 2, chỉ có 8 người xác nhận đã chết vì viêm phổi nCoV và chỉ có 48 người nghi ngờ tử vong. Tuy nhiên, số lượng 71 người chết còn lại rõ ràng là nhiều hơn nhiều so với số xác chết bình thường trong nhà tang lễ.

Và tin tức được tiết lộ bởi Nhà tang lễ Tân Châu thậm chí còn kỳ quái hơn. Trong số 22 thi thể nhận được vào ngày 3 tháng 2, chỉ có 3 người được chẩn đoán bị viêm phổi nCoV.

Bí mật đằng sau điều này là gì?

Một công văn từ chính quyền của huyện Dương Tân, tỉnh Hồ Bắc, tiết lộ về "trò mèo" trong đó.

Vào ngày 29 tháng 1, chính quyền quận Dương Tân đã ban hành "Thông tư hợp tác với các phòng ban Nội vụ trong việc xử lý đúng bệnh nhân mới bị tử vong vì viêm phổi nCoV", trong đó đề cập rõ ràng rằng: "những cái chết được xác nhận và nghi ngờ cần phải được hỏa táng ngay lập tức, bệnh nhân chết trong các cơ sở phi y tế và nguyên nhân tử vong nếu không thể xác định được, trạm y tế trực thuộc hỗ trợ Ủy ban khu dân cư sẽ cấp giấy chứng tử".

Vào ngày 29 tháng 1, chính quyền quận Dương Tân đã ban hành "Thông tư hợp tác với các phòng ban Nội vụ trong việc xử lý đúng bệnh nhân mới bị tử vong vì viêm phổi nCoV". (Ảnh chụp màn hình mạng)
Vào ngày 29 tháng 1, chính quyền quận Dương Tân đã ban hành "Thông tư hợp tác với các phòng ban Nội vụ trong việc xử lý đúng bệnh nhân mới bị tử vong vì viêm phổi nCoV". (Ảnh chụp màn hình mạng)

Theo quy định của ĐCSTQ, các trường hợp tử vong trong khi đang điều trị y tế sẽ được cấp giấy tờ bởi các cơ sở Y tế, nếu trường hợp tử vong là bình thường nhưng bệnh viện không thể lấy được giấy chứng tử, thì giấy chứng tử sẽ được cấp bởi ủy ban khu phố hoặc trạm Y tế.

Có thể thấy rằng trong số 127 thi thể mà phòng tang lễ của Vưu Hổ nhận được vào ngày 3 tháng 2, thì 8 giấy chứng tử xác nhận viêm phổi nCoV, và 48 giấy chứng tử ghi nghi ngờ viêm phổi nCoV, đều là người chết nhận giấy xác nhận hoặc nghi ngờ chẩn đoán từ các bệnh viện khi họ còn sống.

Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân nặng chưa được xét nghiệm bằng thuốc thử để xác định chẩn đoán, hoặc bệnh viện không muốn cấp giấy chứng tử vì nghi ngờ viêm phổi nCoV. Các phương tiện truyền thông Trung Quốc và Hồng Kông trước đó đã báo cáo rằng giấy chứng tử của bệnh nhân bị viêm phổi nCoV không ghi nguyên nhân tử vong là do nCoV hoặc nghi ngờ nCoV, mà ghi các lý do khác như "viêm phổi nặng" và "suy hô hấp"...

Điều đó có nghĩa là, đại đa số người dân Trung Quốc đã bị giết vì viêm phổi nCoV không thể có được giấy chứng tử thực sự, nhưng chỉ nhận được giấy chứng tử do trạm y tế khu dân cư cấp để hỏa táng.

Đằng sau điều này, có bóng tối ẩn giấu và những bí mật mà các Nhà hỏa táng không thể đốt cháy.

Thời báo Epoch Times và các phương tiện truyền thông khác trong và ngoài nước đã báo cáo rằng phần lớn cư dân Vũ Hán bị nghi nhiễm virus nCoV và bị bệnh nặng không thể chờ đợi được thuốc thử phát hiện để xác nhận chẩn đoán. Hơn nữa, vì bệnh viện thiếu vật tư y tế như giường bệnh, thuốc men... những bệnh nhân này chỉ có thể chịu đựng ở nhà và bất lực để mặc virus lây sang người thân và nhiều nạn nhân trong xã hội, nhiều người đã chết lặng lẽ.

Trong cuộc điều tra đặc biệt tại các Nhà tang lễ ở Hồ Bắc, cả nhà tang lễ của Vưu Hổ và Tân Châu đều xác nhận với các nhà điều tra rằng: "phần lớn thi thể không được đưa ra khỏi bệnh viện mà là trực tiếp từ nhà của người quá cố".

Vưu Hổ nói: "Tôi đã làm một thống kê vài ngày trước, 38% được bệnh viện tiếp nhận, và 61% chết tại nhà"; "Vì vậy, tình trạng y tế rất tồi tệ"; "Anh thử nghĩ xem, hơn 60% chết ở nhà".

"Đừng tin những quan chức chó má đó" - Vưu Hổ giận dữ nói - "Họ cứ làm như thế này tiếp thì quả thật không dám tưởng tượng!"

Đại Minh (biên dịch)
Phóng viên: Vương Hữu Pháp, Hà Kiên - epochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

Phóng sự điều tra: Hỏa thiêu khoảng 341 người chết mỗi ngày vì bệnh viêm phổi Vũ Hán tại hai Nhà tang lễ của tỉnh Hồ Bắc