Phó Cục trưởng công an là trùm xã hội đen và bị kết án 25 năm tù - Chuyện ‘thường tình’ trong chính quyền Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Văn phòng Công an thành phố Thạch Hà Tử, Tân Cương, Trung Quốc gần đây cho biết cựu Phó giám đốc Sở Công an thành phố, phụ trách "văn phòng chống tội phạm" bị vạch trần là trùm xã hội đen tại địa phương. Tổ chức tội phạm này đã phạm 62 tội ác, làm thiệt hại 2 nhân mạng và 'ông trùm xã hội đen' này đã bị kết án 25 năm tù.

Các phương tiện truyền thông chính thức tiết lộ rằng Bạch Ba (Bai Bo) là trùm của thế giới ngầm địa phương. Hắn thu nhận rộng rãi các “tay chân”, làm những việc xấu xa như bán ma túy, mở sòng bạc, và phạm đủ loại tội ác.

"Tuần báo Kinh tế Trung Quốc" đưa tin ngày 17 tháng 5 rằng, Bạch Ba đã sử dụng chức vụ và quyền lực của mình để thành lập một tổ chức liên quan đến băng đảng, và thu thập gần 50 người, bao gồm cả những kẻ lười biếng, cặn bã, tội phạm ma túy…

Hắn đã lạm dụng quyền lực của mình để làm “ô dù” cho tổ chức này, họ vi phạm 62 tội, bao gồm cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, cố ý giết người, buôn bán ma túy, mở sòng bạc và giam giữ người trái phép, dẫn đến cái chết của hai nạn nhân và bị thương nhiều người khác.

Vào tháng 7 năm 2018, Bạch Ba và những người khác bị bắt và vụ án được kết thúc vào tháng 4 năm 2020 ở phiên sơ thẩm lần thứ hai. Bạch Ba bị tuyên phạt tổng hợp 14 tội danh, với mức án là 25 năm tù giam; 44 thành viên khác của tổ chức bị kết án tù từ 1 đến 20 năm.

Theo báo cáo, vụ án Bạch Ba là một vụ án hình sự "hiếm có, nghiêm trọng và có ảnh hưởng quan trọng liên quan đến cán bộ lãnh đạo của cơ quan an ninh trong lịch sử".

Một người dân cho biết xã hội giờ đây đầy rẫy cướp, và những lời đồn đại trong khu dân cư khiến công chúng hoang mang.

Vụ án Bạch Ba thực sự là một vụ án đại diện cho mối liên hệ giữa cảnh sát và xã hội đen của chính quyền Bắc Kinh. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã phát động một “cuộc đấu tranh đặc biệt chống lại các băng nhóm” vào tháng 1 năm 2018. Tuy nhiên, hiện tượng các quan chức ĐCSTQ làm ô dù cho các băng nhóm vẫn thường xuyên bị phơi bày.

Lấy năm 2019 làm ví dụ. Nhậm Thế Khải (Ren Shikai), Giám đốc Văn phòng Công an; Hoắc Hải Long (Huo Hailong), Đội trưởng đội Công an; và Hác Đông (Hao Dong), giảng viên chính trị Đội Điều tra Kinh tế của Văn phòng Công an huyện Tuy Đức, thành phố Du Lâm, tỉnh Thiểm Tây... đã hoạt động như một băng nhóm xã hội đen.

Các báo cáo cho thấy các quan chức tham gia vào các hoạt động tội phạm - không chỉ tiếp tay mà còn trực tiếp phạm tội, cho thấy mức độ họ phạm tội càng nặng hơn.

ĐCSTQ là tổ chức tội phạm lớn nhất. Từ cải cách ruộng đất đến Cách mạng Văn hóa, mỗi cuộc cách mạng của ĐCSTQ đều có cùng một lộ trình. Nó đã sử dụng sức mạnh của chế độ để huy động và hỗ trợ một số ít lưu manh, côn đồ để đe dọa đa số nhân dân và chống lại giới tinh hoa xã hội.

Chuyên gia về Trung Quốc - ông Hoành Hà (Heng He) nói rằng ĐCSTQ là thế lực tà ác, và nó là nguồn gốc và cội nguồn sản sinh ra các thế lực tà ác ở cấp cơ sở.

Thanh Vân

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Phó Cục trưởng công an là trùm xã hội đen và bị kết án 25 năm tù - Chuyện ‘thường tình’ trong chính quyền Trung Quốc?