Phát ngôn viên Trung Quốc né tránh câu hỏi về máy bay quân sự C-17 Mỹ tới Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong vài năm qua, chính quyền Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo quân đội Hoa Kỳ không được đến Đài Loan. Tuy nhiên, hôm 6/6, máy bay vận tải quân sự C-17 của Mỹ đã hạ cánh xuống Đài Bắc nhưng Bắc Kinh và truyền thông nhà nước đã kiềm chế một cách kỳ lạ, khiến ngoại giới bàn tán xôn xao.

Vào tháng 8 năm ngoái, một máy bay trinh sát điện tử EP-3E của quân đội Mỹ bị nghi là đã cất cánh từ Đài Loan và khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vô cùng bất mãn. Vào thời điểm đó, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ - tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) đã đăng một bài xã luận có tựa đề "Cần phải có một lời cảnh báo căn bản tới người đứng đầu Thái Anh Văn". Bài viết nói rằng, nếu Đài Loan và Mỹ đã dàn xếp việc cất cánh và hạ cánh của máy bay quân sự Mỹ ở Đài Loan, thì đây là một sự việc rất nghiêm trọng vì nó đã đi vào lằn ranh đỏ của Trung Quốc đại lục. "Nếu đại lục nắm được bằng chứng xác đáng, sẽ có thể phá hủy sân bay liên quan và chiếc máy bay quân sự Mỹ đã hạ cánh xuống sân bay này. Eo biển Đài Loan sẽ vì điều đó mà khai chiến".

Vào ngày 31/8 năm ngoái, Thời báo Hoàn cầu (Global Times) đã xuất bản một bài xã luận có tựa đề "Cần phải có một lời cảnh báo căn bản tới người đứng đầu Thái Anh Văn". (Ảnh chụp màn hình Weibo)
Vào ngày 31/8 năm ngoái, Thời báo Hoàn cầu (Global Times) đã xuất bản một bài xã luận có tựa đề "Cần phải có một lời cảnh báo căn bản tới người đứng đầu Thái Anh Văn". (Ảnh chụp màn hình Weibo)

Tuy nhiên, vào lúc 7h19 ngày 6/6/2021 theo giờ địa phương, các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Ladda Tammy Duckworth, Daniel Scott Sullivan và Christopher Andrew Coons đã lên máy bay chiến lược C-17 của Không quân Hoa Kỳ và bay từ Căn cứ Không quân Osan của Hàn Quốc đến Sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc. Nhưng lần này Bắc Kinh dường như "yên lặng" lạ thường.

Theo tìm hiểu, đây là lần đầu tiên các nghị sĩ Mỹ bay đến Đài Loan trên máy bay vận tải chiến lược chiến thuật C-17 của Hoa Kỳ, và cũng là lần đầu tiên một máy bay vận tải chiến lược của quân đội Hoa Kỳ đến sân bay Tùng Sơn. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp (Wu Zhaoxie) đã tới tiếp đón tại sân bay.

Một phóng viên đã hỏi người phát ngôn Uông Văn Bân (Wang Wenbin) tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào ngày 7/6, rằng có bình luận như thế nào về việc ba thượng nghị sĩ Hoa Kỳ thăm Đài Loan trên một máy bay quân sự Mỹ?

Nhưng ông Uông chỉ thể hiện sự phản đối cứng rắn với chuyến thăm Đài Loan của 3 nghị sĩ Hoa Kỳ và tránh đề cập đến chiếc máy bay quân sự này.

Phát ngôn viên Trung Quốc nói: "Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ có thái độ xác đáng trong việc tuân thủ chính sách 'Một Trung Quốc'; tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc 'Một Trung Quốc' và các quy định trong ba ‘Thông cáo chung Trung - Mỹ’; ngay lập tức dừng mọi hình thức trao đổi chính thức với Đài Loan; xử lý vấn đề Đài Loan một cách thận trọng và không gửi bất kỳ tín hiệu sai trái nào cho thế lực ly khai đòi độc lập Đài Loan, để không gây thêm thiệt hại nghiêm trọng cho quan hệ Trung - Mỹ cũng như hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan".

Năm ngoái, ông Hồ Tích Tiến (Hu Xijin), Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu, cảnh báo rằng chỉ cần quân đội Mỹ hạ cánh xuống Đài Loan, họ sẽ sử dụng vũ lực tấn công Đài Loan, "cuộc chiến ở eo biển Đài Loan sẽ bắt đầu". Nhưng lần này, Trung Quốc đại lục tỏ ra khác thường và không bày tỏ thái độ kịch liệt.

Về vấn đề này, người dẫn chương trình, chuyên gia phân tích về Trung Quốc, ông Đường Hạo (Tang Hao), nói rằng điều này có liên quan trực tiếp đến sự kiện "100 năm thành lập Đảng" sắp tới của ĐCSTQ.

Ông Đường Hạo cho rằng, chưa đầy một tháng nữa là tới ngày ĐCSTQ tổ chức sự kiện “100 năm thành lập Đảng”. "ĐCSTQ cần đại diện các nước cử quan chức cấp cao đến tham dự, vậy thì nó mới có được thể diện và quyền uy. Nếu không, nếu chỉ có các nước châu Phi và các nước nhỏ ở Thái Bình Dương tới, địa vị quốc tế và uy tín của người lãnh đạo đảng sẽ khá khó xử”.

Thứ hai, gần đây ông Tập Cận Bình công khai tuyên bố sẽ nâng cấp hoạt động tuyên truyền đối ngoại, yêu cầu các quan chức ĐCSTQ phải tạo hình tượng “đáng tin, đáng yêu, đáng kính”. Điều này cho thấy ông Tập biết rằng ngoại giao chiến lang không còn khả thi. Nếu tiếp tục lấy đá chọi đá, ĐCSTQ sẽ bị cô lập trên thế giới, các thỏa thuận thương mại hay vốn và công nghệ mà họ cần có thể sẽ bị cắt đứt. Do đó, ĐCSTQ đã chọn cách im lặng, không những trước sự việc Nhật Bản viện trợ vaccine cho Đài Loan vài ngày trước, mà kể cả sự xuất hiện của quân đội Hoa Kỳ tại Đài Loan lần này.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Phát ngôn viên Trung Quốc né tránh câu hỏi về máy bay quân sự C-17 Mỹ tới Đài Loan