Phát ngôn viên nhà Trắng: Tổng thống Trump nói về 'bộ mặt thật' của ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 1/7, Bà Kayleigh McEnany, phát ngôn viên Nhà Trắng của Chính phủ Hoa Kỳ, dẫn lời Tổng thống Trump nói rằng các hành động cực đoan của Bắc Kinh đối với Ấn Độ và thế giới đã phơi bày “bộ mặt thật” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 1/7, khi các phóng viên hỏi về vấn đề Tổng thống Trump nói rằng ông rất tức giận với ĐCSTQ, và Ấn Độ cũng rất tức giận với ĐCSTQ, do đó, Ấn Độ đã cấm 59 ứng dụng do Trung Quốc phát triển bao gồm TikTok, Tổng thống có suy nghĩ gì về điều này?

Bà McEnany nói rằng, hiện tại, quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đang xảy ra xung đột ở phía đông Ladakh, Hoa Kỳ đang theo dõi chặt chẽ tình hình hiện tại và hy vọng hai nước có thể giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. Cả Ấn Độ và Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn hạ mức căng thẳng, và chúng tôi ủng hộ một giải pháp hòa bình cho tình hình hiện tại.

Bà McEnany cho biết: "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Tổng thống Trump cũng đang làm như vậy. Ông nói rằng khí thế hung hăng của Trung Quốc ở biên giới Trung - Ấn, cùng với sự gây hấn ở các nơi khác trên thế giới, những hành động này cho thấy bộ mặt thật của ĐCSTQ”.

Trong 7 tuần vừa qua, quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đã giằng co ở nhiều vùng khác nhau thuộc phía đông Ladakh, cuộc đụng độ dữ dội ở Thung lũng Galwan ngày 15/6 đã giết chết 20 binh sĩ Ấn Độ, không rõ con số thương vong của Trung Quốc và căng thẳng giữa hai nước đang leo thang. Sau đó, đã có một làn sóng phản đối chống lại ĐCSTQ trên khắp Ấn Độ.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 1/7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo nói: "Hành vi tàn bạo của ĐCSTQ cũng đã ảnh hưởng đến các khu vực khác trên thế giới".

Ông nói: "Chúng tôi hoan nghênh lệnh cấm của Ấn Độ đối với một số ứng dụng di động được ĐCSTQ sử dụng để giám sát, việc Ấn Độ ‘loại bỏ các chương trình ứng dụng’ sẽ làm vững chắc chủ quyền của Ấn Độ, và như chính lời mà chính phủ Ấn Độ đã nói, cũng sẽ thúc đẩy sự toàn vẹn quốc gia và an ninh quốc gia của Ấn Độ".

Các hành vi sai trái của ĐCSTQ như che giấu dịch bệnh, thúc đẩy Luật an ninh quốc gia ở Hồng Kông, ngoại giao kiểu ‘sói chiến’, thông qua gián điệp đánh cắp công nghệ và bí mật thương mại của Mỹ… đã khiến chính phủ và người dân Hoa Kỳ hiểu rõ hơn về bản chất của ĐCSTQ.

Hôm 30/6, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng, ông thấy rằng dịch bệnh đã gây ra cho thế giới và Hoa Kỳ những thiệt hại nghiêm trọng, và "càng ngày càng tức giận với ĐCSTQ". Hiện tại, số ca nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán mỗi ngày ở Hoa Kỳ tiếp tục tăng mạnh, ngày 1/7 số người nhiễm bệnh đã phá vỡ kỷ lục 50.000 ca/ngày trước đó.

Tổng thống Trump viết: "Khi tôi nhìn thấy đại dịch xấu xí lan rộng khắp thế giới và gây thiệt hại lớn cho Hoa Kỳ, tôi càng trở nên tức giận với Trung Quốc (ĐCSTQ). Mọi người có thể thấy nó, còn tôi có thể cảm nhận được nó!"

Hôm 1/7, ông Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông rằng chính sách 40 năm qua của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc đã thất bại và chính sách của Tổng thống Trump đang sửa lại những sai lầm này.

Ngày 24/6, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien đã bày tỏ trong một bài phát biểu rằng, sai lầm lớn nhất mà Hoa Kỳ đã gây ra kể từ những năm 30 của thế kỷ 20 là đánh giá sai về ĐCSTQ, bởi vì nước Mỹ đã xem nhẹ hệ tư tưởng mà ĐCSTQ theo đuổi.

Ông O'Brien cho rằng Tổng bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình "tự coi mình là người kế thừa của Josef Stalin". Tham vọng kiểm soát hệ tư tưởng của ông Tập Cận Bình không chỉ giới hạn ở người dân Trung Quốc, mà còn muốn định hình lại cả thế giới.

Ông O'Brien bày tỏ: "Hãy để tôi nói rõ hơn - chúng tôi có một sự tôn trọng và ngưỡng mộ sâu sắc đối với người dân Trung Quốc. Hoa Kỳ và dân tộc Trung Hoa có một lịch sử hữu hảo lâu dài". "Nhưng ĐCSTQ không phải là Trung Quốc hay người dân Trung Quốc".

Đông Phương

Theo Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Phát ngôn viên nhà Trắng: Tổng thống Trump nói về 'bộ mặt thật' của ĐCS Trung Quốc