Phát hành trái phiếu thất bại, các ngân hàng Trung Quốc thiếu hụt vốn đến 900 tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhằm đáp ứng quy định vốn an toàn toàn cầu, bốn ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc phải đối mặt với khoản thiếu vốn có thể lên tới 900 tỷ USD trong những năm tới, khi áp lực kinh tế đè nặng lên thu nhập của nền kinh tế nước này. Đáng lưu ý là, vụ phát hành Trái phiếu đầu tiên của ngân hàng ICBC đã thất bại.

Các ngân hàng lớn nhất Trung Quốc đang hết sức nỗ lực nhằm tăng vốn trong bối cảnh suy thoái tồi tệ nhất đang diễn ra, nhưng họ đã gặp phải thất bại ngay bước đầu.

Ngân hàng Công thương Trung Quốc đã cắt giảm hơn 1/3 kế hoạch bán trái phiếu của loại nợ rủi ro nhất, và chỉ huy động được 2,9 tỷ USD trái phiếu bằng USD trong số 4,4 tỷ USD theo kế hoạch.

Một số tổ chức tín dụng lớn nhất của Trung Quốc đang cố gắng huy động ít nhất 29 tỷ USD trái phiếu trong tháng này để bổ sung nguồn vốn, khi lợi nhuận giảm và bong bóng nợ xấu phình to. Trong khi đó, chính phủ lại “khuyến khích” các ngân hàng cung cấp các khoản vay giá rẻ cho hàng triệu doanh nghiệp và người tiêu dùng đang vật lộn với hậu quả của đại dịch (gây ra sự sụt giảm thu nhập tồi tệ nhất trong một thập kỷ).

Việc ICBC, ngân hàng lớn nhất thế giới bán trái phiếu, có thể bị cạnh tranh từ doanh số bán trái phiếu bằng đồng USD tăng vọt tại Trung Quốc (góp phần vào số lượng phát hành toàn cầu kỷ lục trong năm nay).

Theo Pramod Shenoi, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu APAC tại Creditsights, trái phiếu cấp 1 bổ sung định giá tại mức lợi suất 3,58%; thấp hơn mức mà Ngân hàng Trung Quốc đã phát hành vào đầu năm nay.

Shenoi nói: “Chúng tôi nhận thấy rằng các nhà đầu tư có ít tiền mặt để sử dụng hơn trong thời gian gần đây - họ đã phân bổ tiền mặt và mức tiền mặt còn lại thấp - vì vậy nguồn cung tổng thể có thể đã sử dụng hết tiền mặt của họ”.

ICBC từ chối bình luận về việc mua bán.

Ngay cả khi giảm quy mô, đợt chào bán của ngân hàng ICBC là đợt chào bán lớn nhất của các ngân hàng Trung Quốc kể từ khi Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc chào bán trái phiếu trị giá 7,25 tỷ USD vào năm 2017, theo dữ liệu của Bloomberg. Đây cũng là thương vụ AT1 ra nước ngoài đầu tiên của ICBC sau 6 năm. Các trái phiếu thường trả lợi tức cao hơn so với nợ thông thường.

Thu Ha Chow, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại Loomis Sayles Investments Asia Pte, cho biết: “Cũng có những lo ngại rằng đây có thể không phải là thời điểm tốt nhất để sở hữu ‘các tài sản có kỳ hạn dài hơn’, nếu đường cong quỹ tiếp tục xuống dốc. Các ngân hàng Trung Quốc đang hỗ trợ nền kinh tế thực trong thời kỳ đại dịch này và dự kiến ​​sẽ chịu tổn thất tín dụng, do đó, vốn thanh khoản sẽ cần được bổ sung".

Trong khi đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về vốn trong nước với biên độ an toàn, 4 ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc phải đối mặt với khoản thiếu vốn 220 tỷ USD để đáp ứng các quy tắc vốn toàn cầu, bắt đầu vào đầu năm 2025. Mức chênh lệch đó có thể tăng lên hơn 900 tỷ USD trong vài năm tới khi áp lực kinh tế đè nặng lên thu nhập, theo báo cáo tháng 8/2020 của S&P Global Ratings.

Harry Hu, một nhà phân tích có trụ sở tại S&P Global Hong Kong, cho biết toàn bộ ngành ngân hàng đang cần vốn.

Ông nói: “Nhu cầu vay năm nay cao, cao hơn những gì chúng tôi kỳ vọng ban đầu. Chúng tôi đã xem xét mức tăng trưởng cho vay khoảng 13% hoặc có thể hơn một chút”.

Nền kinh tế Trung Quốc đang trong giai đoạn "cầm cự" giữa khủng hoảng, và các nhà "đại ngân hàng" Trung Quốc đang trong "đại rắc rối", khi phải "gồng mình" gánh vác suy thoái kinh tế.

Trần Đức



BÀI CHỌN LỌC

Phát hành trái phiếu thất bại, các ngân hàng Trung Quốc thiếu hụt vốn đến 900 tỷ USD