Phát biểu trái với Chủ tịch Tập về thiếu điện, video của Thủ tướng Lý Khắc Cường bị xoá khẩn cấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một dân cư mạng Trung Quốc nhận xét “thật trớ trêu khi chúng ta chỉ có thể thấy được bài phát biểu của Thủ tướng tại các trang tin chống ĐCSTQ" khi video phát biểu của ông Lý Khắc Cường về khủng hoảng điện năng lại bị xoá khẩn cấp như rất nhiều các lần xuất hiện trước đó của ông, dù các phát biểu này chỉ mang tính ‘động viên’, tạo niềm tin cho người dân Trung Quốc.

Tình trạng mất điện và hoạt động sản xuất bị ngừng nhiều nơi ở Trung Quốc khiến người dân vô cùng hoảng loạn. Mới đây, Thủ tướng Lý Khắc Cường của Quốc vụ viện Trung Quốc đã đến Quảng Đông để thị sát các nhà máy điện và doanh nghiệp tư nhân.

Trước những lo ngại của công chúng về tình trạng thiếu điện, tăng giá và lạm phát, ông nhấn mạnh rằng giá điện tăng của Trung Quốc sẽ không gây ra lạm phát, nhưng ông không mong đợi tuyên bố này trở nên nhạy cảm. Thủ tướng Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng thiếu điện là vấn đề an ninh năng lượng quốc gia, an ninh quốc gia cần ưu tiên hàng đầu trước các vấn đề xả thải CO2 và chính quyền mở rộng khai thác than nội địa, nhập khẩu than đảm bảo cung ứng đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt.

Phát biểu này của ông Lý dù mang tính trấn an dân sinh và doanh nghiệp rất kịp thời nhưng lại ngược với phát biểu của Chủ tịch Tập rằng Trung Quốc cắt giảm cầu sử dụng điện của doanh nghiệp và người dân để giảm thiểu khí thải CO2 như đã cam kết.

Nội dung phát biểu của ông lập tức bị xóa trên mọi trang web chính thức. Dù vậy, người dân Trung Quốc nói đùa rằng ít nhất những phát biểu của Thủ tướng đã ‘lọt’ ra ngoài.

Tân Hoa Xã đưa tin, ông Lý Khắc Cường đã đến thăm Phật Sơn và Quảng Đông trong thời gian diễn ra Hội chợ Quảng Đông lần thứ 130 ngày 13 - 15/10. Thủ tướng quan tâm tới các vấn đề về đảm bảo cung cấp điện và than.

Khi còn làm việc tại Công ty Nhiệt điện Thuận Đức, ông nói rằng điện và các nguồn năng lượng khác là động mạch của quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa và là nền tảng của sự phát triển. Trung ương đã có nhiều biện pháp thúc đẩy tăng sản xuất và cung ứng than, điện, điều phối, bảo đảm năng lực vận chuyển điện và than. Trung ương cũng đảm bảo rằng các doanh nghiệp than đầu mối phải hoàn thành các hợp đồng cung cấp than, đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho nền kinh tế.

Khi người phụ trách của Tập đoàn Midea, một tập đoàn doanh nghiệp tư nhân lớn thứ hai của Trung Quốc, báo cáo với Thủ tướng rằng tình trạng mất điện, cắt điện luân phiên khiến hoạt động sản xuất và kinh doanh của Tập đoàn này chịu ảnh hưởng tiêu cực, ông Lý Khắc Cường nói rằng "điện năng cần phải đảm bảo cung cấp đủ không chỉ cho cuộc sống của người dân, mà còn để đảm bảo rằng công ty sản xuất và sử dụng điện bình thường." Hiển nhiên, phát biểu này đi ngược hoàn toàn với phát biểu sẵn sàng hy sinh tăng trưởng, sản xuất chỉ để hạn chế xả thải CO2 trước đó của chính quyền Bắc Kinh.

Mất điện ở Trung Quốc. (Ảnh do Vision Times tổng hợp từ Weibo)
Mất điện ở Đông Bắc Trung Quốc. (Ảnh do Vision Times tổng hợp từ Weibo)

Ông cũng nhấn mạnh rằng điều này nhằm đảm bảo việc làm, sự ổn định của chuỗi cung ứng của nền công nghiệp, và sự vận hành ổn định của nền kinh tế. Đặc biệt, điều quan trọng là phải đảm bảo ngành sản xuất và các doanh nghiệp hấp thụ được nhiều việc làm hơn.

Một video trực tuyến khác cho thấy ông Lý Khắc Cường công khai nói trước công chúng, “Đặc biệt là các biện pháp tư tưởng, đó là giá điện phải được thuyết phục và có thể thuyết phục được công chúng. Tất nhiên, một số người sẽ nói rằng nếu phục vụ công chúng, liệu nó có bị lạm phát không? Điều hợp lý khi nói với mọi người rằng Trung Quốc sẽ không thổi phồng lạm phát chỉ bởi giá điện tăng. Tại sao? Bởi vì lạm phát của Trung Quốc dựa trên giá lương thực. Vì chúng ta [Trung Quốc] có một vụ thu hoạch bội thu trong năm nay, vì vậy lương thực có thể được đảm bảo và sẽ không xảy ra."

Ông cũng đề cập, "Việc sử dụng điện của bạn sẽ có ảnh hưởng đến [tình trạng khủng hoảng điện] của chúng ta. Bạn phải cân nhắc việc sử dụng điện với một chút khoan dung cho các công ty hạ nguồn. Nếu bạn sử dụng quá mức, họ không thể chịu đựng được. Chúng tôi cho phép giá điện tăng. Nhà nước sẽ nghiên cứu cách giảm thuế và phí để hỗ trợ cho các doanh nghiệp và hộ gia đình vì giá điện tăng."

Nhận xét của ông Lý Khắc Cường rằng việc tăng giá điện sẽ không ảnh hưởng đến lạm phát của Trung Quốc đã làm dấy lên mối quan tâm lớn của công chúng.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố dữ liệu Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) tháng 9, cho thấy giá thực phẩm của Trung Quốc giảm 5,2%, giá phi thực phẩm tăng 2%, giá hàng tiêu dùng tăng 0,2% và giá hàng hóa dịch vụ tăng 1,4%. Từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, giá tiêu dùng Trung Quốc tăng 0,7% mỗi năm, thấp hơn một chút so với mức 0,9% mà cuộc khảo sát của Reuters ước tính.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 9 cho thấy đã tăng 10,7% trong tháng 9, mức cao kỷ lục. Trong số 40 ngành công nghiệp, có 36 ngành tăng giá, tăng 4 ngành so với tháng 8. Sự tăng giá của các ngành công nghiệp chính đã mở rộng. Trong đó, giá than khai thác tăng 74,9%; giá khai thác dầu khí tăng 43,6%; giá xăng dầu, than đá và nhiên liệu chế biến khác tăng 40,5%; giá gia công kim loại luyện tăng 34,9%; ngành sản xuất các sản phẩm hóa chất và nguyên liệu thô có mức giá tăng 25,5%.

Phân tích chỉ ra rằng lạm phát ngược dòng do PPI đại diện và giảm phát hạ nguồn do CPI đại diện cùng tồn tại, điều này sẽ bóp chết lợi nhuận của các doanh nghiệp trung và hạ nguồn.

Trên thực tế, Yang Zhiyong, Phó chủ nhiệm Viện Chiến lược Kinh tế và Tài chính thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Shanghai The Paper rằng các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ yếu kém về khả năng chống rủi ro. Nhóm doanh nghiệp này sẽ khó có thể vượt qua khó khăn giá đầu vào sản xuất tăng chóng mặt trong khi giá bán ra thấp, cầu tiêu dùng suy giảm. Nếu chính quyền không cắt giảm thuế để bù đắp vào chi phí năng lượng tăng, các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ sẽ khó có thể vượt qua cuộc khủng hoảng này.

Nói cách khác, tình hình hiện nay ở Trung Quốc là việc tăng giá điện có tác động lớn đến tất cả các ngành công nghiệp. Nếu mức tăng tiếp tục mở rộng, chi phí sản xuất của tất cả các ngành cũng sẽ tăng lên, và cuối cùng những gánh nặng này sẽ đổ lên đầu người tiêu dùng.

Hiện tại, video phát biểu trước công chúng của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã bị quản trị mạng chặn, trên Weibo vẫn chưa tìm thấy video liên quan. Tuy nhiên, một số cư dân mạng cẩn thận đã tải xuống, lưu trữ và lưu hành nó trên các nền tảng xã hội ở nước ngoài.

Nhiều cư dân mạng đã để lại lời nhắn:

“Thật tốt khi có lời của Thủ tướng và các nhà máy điện có thể hoạt động trở lại”.

“Hiểu rồi, tăng giá thì sẽ có điện, không tăng giá thì sẽ không có điện”

“Nghe ông phát biểu, cảm giác là các nhà máy điện thua lỗ, không muốn phát điện, dẫn đến mất điện. Giá điện tăng, và mọi thứ đều phải tăng giá."

"Đó là "không có lạm phát" hay "lạm phát không bền vững"?

"Thật là trớ trêu khi chúng ta chỉ có thể nhìn thấy Thủ tướng trên một phương tiện truyền thông chống cộng [ĐCSTQ]"

Đàm Thanh

(Theo Secret China)



BÀI CHỌN LỌC

Phát biểu trái với Chủ tịch Tập về thiếu điện, video của Thủ tướng Lý Khắc Cường bị xoá khẩn cấp