Phân tích: Quân đội Trung Quốc chưa đánh nổi một trận đã vỡ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục xấu đi, trong khi đó Trung Quốc lại thường xuyên khiêu khích ở Biển Đông và eo biển Đài Loan. Vài ngày trước, một số tạp chí Mỹ đưa tin rằng quân đội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể sẽ dùng vũ lực để thống trị Đài Loan trong thời gian bầu cử Tổng thống Mỹ.

Về vấn đề này, phân tích cho rằng quân đội ĐCSTQ không thể chống đỡ lại bất kỳ cuộc ngoại chiến nào, và việc khai chiến sẽ gây nguy hiểm cho chính quyền ĐCSTQ, nếu đụng vào quân đội Hoa Kỳ, ĐCSTQ sẽ vỡ tan.

Gần đây, cựu Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) - ông Michael Morell và cựu Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ - ông James Winnefeld, đã công bố bài viết chung trên tạp chí Proceedings của Học viện Hải quân Hoa Kỳ.

Bài báo cho rằng, quân đội ĐCSTQ có thể sẽ lợi dụng cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ và hai ngày trước khi Tổng thống mới nhậm chức, tức là từ 19/1 đến 21/1/2021, khi Mỹ có khoảng trống quyền lực và không kịp phản ứng, để hành động nhanh chóng, dùng vũ lực hạ Đài Loan trong 3 ngày.

Về vấn đề này, ông Vương Trung Nghĩa, nhà bất đồng chính kiến ​​người Trung Quốc và Chủ tịch Liên minh Tự do Thanh niên Thế giới nói với Epoch Times rằng, tuyên bố của ĐCSTQ rằng sẽ tấn công Đài Loan vào năm tới là không đúng. Nếu thực sự muốn đánh, ĐCSTQ sẽ không cho bạn biết khi nào họ ra tay. Trong nhiều năm qua, họ luôn hô hào sẽ tấn công Đài Loan bằng vũ lực, và đến nay vẫn không đánh, chính bởi vì họ không đánh được trận này.

Ông Vương cho biết: “Có thể nói chắc chắn rằng quân đội ĐCSTQ không thể đánh được bất kỳ cuộc ngoại chiến nào và hoàn toàn không có năng lực tác chiến, bởi vì hệ thống quân sự của ĐCSTQ từ khi mới ban đầu được lập nên [có mục đích] là để ngăn quân đội nổi dậy tạo phản và [đồng thời] đàn áp người dân, chứ không phải để tăng hiệu quả chiến đấu với quân đội nước ngoài”.

“Ngoài ra, những người lính ĐCSTQ không hề muốn chiến đấu, bởi vì các cấp bậc trong quân đội đều được mua bằng tiền, và không ai muốn bán mạng sống của mình cho Đảng Cộng sản. Vì vậy, lần sau khi nghe thấy quân đội của ĐCSTQ tuyên bố sẽ sử dụng vũ lực để xâm lược Đài Loan, Đài Loan nên lớn tiếng nói: ‘Đánh thì đánh, xem ai sợ ai. Chúng ta còn phải chiến đấu để khôi phục đại lục’”.

Ông cũng nhận định rằng: “Đài Loan là nước có đủ tư cách nhất và hợp pháp nhất để thu phục đất đai của đại lục. Họ nên coi mình là nhân vật chính và không nên bị gạt ra ngoài lề. Trước các mối đe dọa, Đài Loan nên tự tin hơn và không nên bị lừa dối bởi những tuyên truyền của Đảng Cộng sản, của gián điệp và các kênh truyền thông [của ĐCSTQ]”.

Ông Vương Trung Nghĩa cho rằng cuộc chiến Mỹ - Trung khai chiến sẽ gây nguy hiểm cho chính quyền ĐCSTQ, và căng thẳng ngày càng “tăng nhiệt” hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ càng làm tăng nguy cơ xung đột quân sự.

Ông nói: “Quân đội ĐCSTQ thậm chí còn không thể chiến thắng quân đội quốc gia (trong các cuộc diễn luyện), chứ đừng nói đến quân đội Hoa Kỳ. Vì vậy một khi giao chiến với quân đội Hoa Kỳ, ĐCSTQ sẽ bị tiêu diệt ngay lập tức. Khi bộ mặt thật của con hổ giấy ĐCSTQ - vốn tự cho mình là uy quyền và mạnh mẽ, bị xuyên thủng, người dân sẽ thấy ĐCSTQ không có khả năng chiến đấu, người dân Trung Quốc sẽ thay đổi, mọi người sẽ vùng lên phản kháng, và chính quyền ĐCSTQ sẽ nguy cấp”.

Ngày 20/8, cựu sĩ quan quân đội ĐCSTQ Diêu Thành (Yao Cheng) nói trên Facebook rằng, ĐCSTQ không chắc sẽ chiếm được Đài Loan và nếu thua trận ĐCSTQ sẽ có thể bị diệt vong. Nhưng ông không loại trừ việc ĐCSTQ ‘cố ra vẻ cứng rắn’ để chuyển hướng cuộc khủng hoảng.

Ông Diêu Thành tiết lộ rằng, các binh sĩ ĐCSTQ không muốn ra chiến trường chút nào, nội bộ có vấn đề rất nghiêm trọng và họ chỉ đơn giản là không có khả năng chiến đấu. Vì đa số họ là con một nên sẽ có nhiều người đào ngũ.

Trên thực tế, luôn có những nghi ngờ về việc liệu ĐCSTQ có thể chiến đấu hay không, đặc biệt là liệu có thể chiến thắng trong các cuộc chiến tranh hiện đại hay không.

Tờ báo của quân đội ĐCSTQ đã đăng một bài báo nói rằng, ĐCSTQ thường xuyên mắc sai lầm trong các cuộc tập trận vào năm 2018. Ví dụ, dữ liệu mạng do thám của quân đội ĐCSTQ không thể gửi đi kịp thời và nó sẽ phải “dạo một vòng lớn” tại bộ chỉ huy ở hậu phương, điều này sẽ trì hoãn cơ hội và trở thành ‘bia đỡ đạn’ cho đối phương. Điều này phản ánh thực tế là quân đội ĐCSTQ vẫn chưa hoàn toàn thích ứng với chiến tranh kỹ thuật số, và quan niệm tác chiến còn lạc hậu, không theo kịp nhu cầu của hình thế, và vẫn còn một khoảng cách rất xa so với mục tiêu hiện đại hóa quân đội của ĐCSTQ.

Nhóm nghiên cứu chiến lược của Mỹ cũng cho rằng, một khi Trung Quốc và Mỹ khai chiến, nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ có thể dễ dàng đè bẹp Hải quân Trung Quốc trong vòng 1 giờ. Hải quân Nhật Bản cũng đã tuyên bố có thể xử lý Hạm đội Biển Hoa Đông của ĐCSTQ trong 4 giờ, ngay cả Đài Loan cũng tự tin nói rằng họ sẽ chiến thắng quân đội ĐCSTQ.

Minh Thanh
Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Phân tích: Quân đội Trung Quốc chưa đánh nổi một trận đã vỡ