Bất chấp lệnh phong tỏa vì virus Vũ Hán, người dân Hồ Bắc vẫn biểu tình để phản đối tăng giá thực phẩm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại Trung Quốc, hầu hết các hoạt động buôn bán nhu yếu phẩm đều do chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) độc quyền cung cấp. Mới đây, một người đàn ông đã bị bắt giữ trong bối cảnh bong bóng căng thẳng đang bao trùm tại khu dân cư Sea Mountain (Ứng Thành)

Người dân cho biết họ đã quá mệt mỏi khi phải trả giá cao cho các nhu yếu phẩm và thực phẩm.

Sau một tuần lặng lẽ chấp thuận lệnh phong tỏa cưỡng chế từ chính quyền ĐCSTQ, sự kiên nhẫn của một số cư dân sống gần tâm dịch tại Hồ Bắc cuối cùng đã “tràn đê” vào thứ Năm (19/3). Người dân tại đây đã biểu tình để phản đối các món hàng giá cao mà họ bắt buộc phải mua.

Chính quyền Trung Quốc đã lãng phí 3 tuần lễ vàng để ngăn chặn dịch bệnh, thay vào đó để đánh lạc hướng dư luận, Vũ Hán đã tổ chức bữa tiệc khổng lồ với hơn 40.000 gia đình tham gia, cùng với hơn 5 triệu người Vũ Hán đi khắp trong và ngoài nước vào thời điểm Xuân vận đầu năm 2020.
Chính quyền Trung Quốc đã lãng phí 3 tuần lễ vàng để ngăn chặn dịch bệnh, thay vào đó để đánh lạc hướng dư luận, Vũ Hán đã tổ chức bữa tiệc khổng lồ với hơn 40.000 gia đình tham gia, cùng với hơn 5 triệu người Vũ Hán đi khắp trong và ngoài nước vào thời điểm Xuân vận đầu năm 2020. (Ảnh: Getty)

Trong những tuần trước đó, nguồn cung ứng thực phẩm cho hơn 10 triệu người đang bị ép cách ly trong tỉnh Hồ Bắc đã được các nhân viên của ĐCSTQ “chăm sóc cẩn thận”.

Tuy nhiên, cách thành phố Vũ Hán khoảng 1 giờ lái xe, 600.000 nhân khẩu tại Ứng Thành đang phải cân nhắc việc nhu yếu phẩm tại đây bị vượt giá. Đặc biệt khi một người đàn ông đã bán các mặt hàng đó với giá thấp hơn, để rồi bị cảnh sát bắt giữ, điều này đã khiến “giọt nước tràn ly”.

Theo bài đăng trên mạng truyền thông xã hội từ Trung tâm chỉ đạo khẩn cấp phòng chống dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) của thành phố, biểu tình phản đối đã bắt đầu từ 7 rưỡi tối tại khu đô thị Sea Mountain với quy mô 8000 người.

Bất chấp các điều lệnh phong tỏa, hàng trăm người dân đã tụ họp tại một sân bóng rổ để thể hiện sự giận giữ của mình. Họ chỉ giải tán sau khi quan chức địa phương và cảnh sát đến hiện trường.

Sự việc càng chở nên nghiêm trọng hơn khi anh Cheng, một cư dân Sea Mountain, đã dùng những mối liên hệ cá nhân để cung cấp nhu yếu phẩm cho hàng xóm của mình - kênh Tin tức Bắc Kinh đưa tin hôm thứ Sáu (20/3).

Cũng theo kênh này, anh Cheng bị giam giữ với tội danh “buôn bán trái phép” nhưng đã được thả ra một giờ sau đó.

Một cư dân khác giấu tên họ Zhou cho biết mọi người đã chán ngấy khi phải trả giá cao để mua nhu yếu phẩm và thực phẩm.

Cô cũng cho biết thêm tình trạng này đã kéo dài hơn một tháng, và rau củ mà viên chức chính phủ cung cấp trong thời gian dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) hoành hành, có nhiều thứ đã lâu ngày và không thể sử dụng.

“Chúng tôi rất tức giận vì chúng tôi bị tước đi quyền chọn lựa, tiếp cận với các sản phẩm rẻ hơn và tốt hơn” - cô Zhou nói.

Trong tuyên bố hôm thứ Sáu (20/3), chính quyền thành phố đã hứa sẽ tăng số lượng các kênh cung cấp và bên trợ cấp để họ có thể đưa ra những mức giá thấp hơn.

Chính quyền thành phố cũng cho biết sẽ thiết lập đội đặc nhiệm để đưa nhu yếu phẩm hàng ngày trực tiếp từ cơ sở sản xuất đến các cửa hàng được chỉ định.

Ông Lưu - viên chức chính phủ tại thành phố Hiếu Cảm (Hồ Bắc), hiện đang quản lý hoạt động tại Ứng Thành, cho biết nhu cầu của người dân đã bị bỏ qua khi phong tỏa thành phố được ưu tiên lên hàng đầu.

“Chúng tôi biết có một số vấn đề với mức giá cao hơn thông thường và có những sản phẩm không đủ tiêu chuẩn, và chính quyền tại thành phố Hiếu Cảm đang có những biện pháp giải quyết.” - ông nói.

Theo báo cáo của kênh truyền thông địa phương, chính quyền thành phố Hiếu Cảm đã phạt hành chính vào tuần trước đối với một số nhà cung cấp được chỉ định do bán phá giá.

Ông Steve Tsang - Hiệu trưởng Học viện SOAS Trung Quốc tại London, cho biết hệ thống kiểm soát tập trung tại Trung Quốc đồng nghĩa với “Nhà nước, đứng sau là ĐCSTQ đang tìm cách kiểm soát mọi thứ - kể cả việc cung cấp và định giá thực phẩm, nhưng nó không thể thực hiện hiệu quả như mong muốn, và việc trục lợi đến từ một số người dẫn đến hậu quả không thể lường trước được.”

Ông Tsang cũng nói rằng cuộc biểu tình trên dường như chỉ đơn giản là “chống lại một sự bất công khi hầu hết mọi người không đủ khả năng chi trả cho những nhu yếu phẩm cơ bản”.

“Khi ĐCSTQ nói rằng họ đã khống chế được virus, mọi người dân đang cư xử bình thường hơn và chẳng có lí do gì để họ dung túng cho các hành vi rõ ràng mang tính trục lợi”.

“Khi thu nhập của một người bị ảnh hưởng rõ rệt bởi việc phong tỏa và giá cả leo thang đáng kể, mọi người đơn giản là không thể không tìm kiếm sự thay thế. Và khi điều này bị cảnh sát can thiệp, họ tức giận và thất vọng. Đó là một hành vi bình thường của con người mà ai trong chúng ta cũng có thể đoán trước được”.

Người dân đẹo khẩu trang tự bảo hộ trong tâm dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) khi đứng chờ tại nhà ga xe lửa Hankou ở Vũ Hán, Trung Quốc.
Người dân đẹo mặt nạ khi đứng chờ tại nhà ga xe lửa Hankou ở Vũ Hán, nơi khởi nguồn của virus Corona Vũ Hán - còn gọi là virus ĐCSTQ, thuộc miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Getty)

Ông Peng Peng - Phó chủ tịch Hội nghiên cứu Cải cách Hệ thống tỉnh Quảng Đông, đồng thời là một chuyên gia tư vấn cho biết chính quyền địa phương phải cải thiện sự hỗ trợ mà họ dành cho cộng đồng mà hầu hết đang bị ảnh hưởng bởi dịch virus Corona Vũ Hán.

“Các bệnh viện và cộng đồng đang ở tiền tuyến để chiến đấu chống lại dịch bệnh và nhu cầu của họ thì không được phép bỏ qua”. Ông cũng bổ sung thêm rằng chính quyền địa phương nên tìm cách thả lỏng việc kiểm soát đi lại khi tình trạng khủng hoảng y tế bớt căng thẳng.

Cuộc biểu tình ở Ứng Thành đã xảy ra chưa đầy 1 tuần sau khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan đi thăm Vũ Hán và bị cư dân địa phương chất vấn vào ngày 6/3.

Khi quan chức chính phủ này đi qua khu vực Kaiyuan Gongguan, mọi người đã hô vang qua cửa sổ nhà cao tầng rằng “Tất cả đều là lừa đảo”.

Họ tố cáo công ty quản lý phải chịu trách nhiệm cho khu dân cư, khi biết bà Tôn đến thăm, họ đã nhanh chóng “dọn dẹp” khu vực công cộng mà Phó thủ tướng đặt chân tới, sắp xếp tình nguyện viên giả đưa nhu yếu phẩm đến những căn hộ bị phong tỏa.

Trần Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bất chấp lệnh phong tỏa vì virus Vũ Hán, người dân Hồ Bắc vẫn biểu tình để phản đối tăng giá thực phẩm