Ông Trump: Nếu tôi còn ở Nhà Trắng, ĐCS Trung Quốc sẽ không uy hiếp Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) liên tục tăng cường đe dọa đối với Đài Loan. Về việc này, cựu Tổng thống Mỹ Trump nói rằng, nếu ông còn ở Nhà Trắng, ĐCSTQ sẽ không uy hiếp hòn đảo này.

Hôm 9/10, trước khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bước lên sân khấu của cuộc vận động tranh cử ở bang Iowa, phóng viên John Bachman của Newsmax đã hỏi ông về cam kết thực hiện thống nhất Đài Loan của ông Tập Cận Bình.

Tôi hiểu ông ấy (Tập Cận Bình) rất rõ. Ông ấy chưa bao giờ nói về việc [tiếp quản Đài Loan] trong nhiệm kỳ 4 năm của tôi”, ông Trump nói với Bachman rằng: "Nếu bây giờ chúng tôi ở đó (Nhà Trắng), ông ấy sẽ không nói về điều này”.

"Ông ấy đã nhìn thấy sự yếu nhược của Hoa Kỳ, ông ấy đã nhìn thấy thảm họa ở Afghanistan. Ông ấy thậm chí đã nhìn thấy điều không thể tưởng tượng được đã xảy ra ở đó. 13 binh lính trẻ vĩ đại đã chết thảm vì sự yếu kém năng lực (của Biden). Khi (Biden) rút quân đã bỏ lại những thiết bị tốt nhất thế giới trị giá 85 triệu đô-la Mỹ. Đây là một sự sỉ nhục”, ông Trump nói thêm.

Ngoài ĐCSTQ, Nga cũng đã thấy việc ông Biden rút quân khỏi Afghanistan vụng về như thế nào.

"Khi Tập Cận Bình, Putin và những người khác nhìn thấy điều này, họ hoàn toàn mất đi sự tôn trọng đối với đất nước chúng ta”.

Tuần trước, ông Trump cũng công khai tuyên bố rằng ông không loại trừ khả năng xảy ra chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc. "Cuối cùng, chúng ta rất có khả năng sẽ khai chiến với ĐCSTQ, một nước không còn tôn trọng Mỹ".

"ĐCSTQ và Nga đang tiến hành ‘kỹ nghệ đảo ngược’ những thiết bị [còn lại ở Afghanistan], để họ có thể tự chế tạo chúng”, ông Trump nói trong một tuyên bố hôm 7/10.

Tổng thống Thái Anh Văn đã đáp lại quyết tâm thống nhất Đài Loan của ông Tập Cận Bình vào ngày Quốc khánh Trung Hoa Dân Quốc hôm 10/10. Bà nói rằng Đài Loan sẽ không "chịu cúi đầu trước áp lực", “Lập trường của chúng tôi về quan hệ hai bờ eo biển sẽ không thay đổi: thiện chí và lời hứa của chúng tôi đều sẽ không thay đổi”, bà nói.

Trong bốn ngày kể từ ngày 1/10, ĐCSTQ đã cử gần 150 máy bay quân sự xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, điều này đã làm gia tăng căng thẳng giữa hai bờ eo biển.

Đài Loan dưới thời ông Trump

Trong nhiệm kỳ 4 năm của ông Trump, dù là dựa trên cạnh tranh quyền lực để trì hoãn ĐCSTQ tiếp cận Đài Loan, hoặc triển khai chiến lược thuận lợi hỗ trợ tình hình ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, v.v. ông Trump thực sự đã thúc đẩy quan hệ Mỹ- Đài Loan lên một tầm cao mới.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton đã công khai gặp Bí thư trưởng Hội đồng An ninh Quốc gia Đài Loan Lý Đại Duy tại Washington; Bộ trưởng Y tế và Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề kinh tế và thương mại của Mỹ cũng liên tiếp đến thăm Đài Loan trong nhiệm kỳ của ông Trump.

Cựu Phó Tổng thống Pence và Ngoại trưởng Pompeo lần đầu tiên đưa ra lập luận rằng "Đảng Cộng sản Trung Quốc không phải là Trung Quốc", thể hiện ý định “trục xuất chủ nghĩa Mác-Lê và khôi phục Trung Hoa truyền thống”.

Đối với quyết định bán vũ khí cho Đài Loan, vốn nhiều lần bị trì hoãn dưới thời chính quyền Obama, chính quyền Tổng thống Trump đã nhanh chóng đồng ý bán thiết bị chiến đấu chính và phê duyệt 11 vụ mua bán vũ khí trong vòng 4 năm tại nhiệm; giao lưu quân sự giữa Đài Loan và Mỹ không ngừng đột phá. Ngoài ra, sự hiện diện của máy bay hải quân Mỹ xung quanh vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan và việc tàu Mỹ thường xuyên tuần tra gần eo biển Đài Loan đã khiến ĐCSTQ phải dè chừng.

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump: Nếu tôi còn ở Nhà Trắng, ĐCS Trung Quốc sẽ không uy hiếp Đài Loan