Ông trời nổi giận, cuồng phong bão lũ nhất loạt tấn công Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, mưa lớn liên tục ở miền nam Trung Quốc khiến người dân ở 26 tỉnh bị ảnh hưởng. Lũ lụt ở thượng nguồn sông Dương Tử và sông Hoàng Hà cũng làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn. Vào ngày 1/7, ông Trời lại nổi giận, mưa lớn, giông bão, mưa đá, lũ quét, lở đất... đồng loạt tấn công Trung Quốc.

Vào ngày 1/7, mưa lớn liên tục ở Kỳ Vạn (Qiwan), quận Kỳ Giang, thành phố Trùng Khánh, đã gây ra lở núi và làm tắc nghẽn đoạn K16+400M trên xa lộ Kỳ Vạn, hướng từ Thông Huệ (Tonghui) đi Vạn Thịnh (Wansheng) thuộc cao tốc vành đai ba Trùng Khánh S0101, giao thông hai chiều bị gián đoạn. Dòng chảy bùn đá có thể tích khoảng 10.000 m3 với áp lực lớn, di chuyển tới đâu là quét sạch tới đó.

Đoạn video tại hiện trường cho thấy lũ quét từ núi đổ xuống mang theo rất nhiều bùn và cát, rồi đổ ra đường cao tốc, giải phân cách ở giữa đường cũng bị làm đổ và nhấn chìm.

Một số cư dân mạng cho rằng ông Trời đã nổi giận vào ngày 1/7 nên mưa bão hoành hành ở Trùng Khánh và Bắc Kinh. Trận mưa lớn ở Trùng Khánh đã gây ra một trận lở đất, sức mạnh đáng sợ!

Trên mạng lan truyền thông báo của phòng nghiệp vụ gửi cho khu dân cư Coral Bay Trùng Khánh số 2, yêu cầu từ tầng thứ 4 trở xuống phải làm tốt công tác chuẩn bị đề phòng lũ, ước tính năm nay mực nước lũ sẽ đạt khoảng 193 mét giống như năm 1981.

Ngoài những cơn mưa liên tục trên toàn bộ lưu vực sông Dương Tử, lưu vực sông Hoàng Hà cũng đã bước vào mùa lũ. Hồ chứa Tiểu Lãng Để ở thượng nguồn sông Hoàng Hà bắt đầu xả lũ từ ngày 29/6 và lượng nước thoát ra với tốc độ 5.520 m3/s, ngày 30/6 tiếp tục xả với lượng lớn hơn, dòng nước lũ cuồn cuộn tiến về phía nam, khiến tình hình ở hạ lưu càng thêm nghiêm trọng.

Điểm du lịch nổi tiếng Phượng Hoàng cổ trấn bắt đầu mưa kể từ ngày 29/6, nhiều nơi trong nội thành đường biến thành sông, một số nơi cục bộ nước ngập ngang thắt lưng và xe cộ bị chết máy trên đường. Những con đường trong thành phố cổ tuyệt đẹp đã bị lũ nhấn chìm, gây khó khăn cho việc đi lại.

Video trên mạng cho thấy nhiều thành phố ở Hồ Bắc, bao gồm cả thủ phủ Vũ Hán, đã bị ngập lụt. Do nước ngập không nhìn thấy đường, dây điện cũng bị nước che khuất nên nhiều người đã bị lũ cuốn trôi hoặc bị điện giật dẫn đến tử vong.

Do ảnh hưởng bởi lượng mưa lớn, mực nước trên sông Bái Thuỷ (Baishui), một nhánh của sông Dương Tử tăng vọt; nhiều nơi ở thành phố Chiêu Thông (Zhaotong), tỉnh Vân Nam cũng bị ảnh hưởng nặng nề, hôm 30/6, nhà cửa, xe cộ, gia súc và hoa màu ở một số khu vực bị lũ cuốn trôi. Mực nước của sông Bái Thuỷ, thuộc huyện Di Lương (Yiliang), thành phố Chiêu Thông đã dâng 8,24 mét trong một đêm, tình hình thiên tai rất nghiêm trọng.

Người dân địa phương cho biết đây là trận lũ lụt tồi tệ nhất trong 50 năm qua và gây tổn thất nặng nề.

Theo các báo cáo chính thức, mưa lớn có thể sẽ không ngớt, dự đoán có thể kéo dài ít nhất là 10 ngày nữa, vành đai mưa chính sẽ chủ yếu nằm ở khu vực bồn địa Tứ Xuyên đến Hoàng Hoài (Huanghuai), Giang Hoài (Jianghuai), Giang Hán (Jianghan) và phía bắc Giang Nam, chú ý cục bộ sẽ xảy ra các kiểu thời tiết đối lưu mạnh như mưa giông và gió lốc...

Ở một số vùng như trung tâm Nội Mông Cổ, phía đông Sơn Tây, phía nam Sơn Đông, trung tâm và phía bắc Giang Tô, phía đông bắc An Huy... sẽ có mưa giông gió lốc giật cấp 8 - 10 hoặc có mưa đá.

Bộ Thuỷ lợi và Cơ quan Khí tượng Trung Quốc đã cùng đưa ra cảnh báo khí tượng cho thảm họa lũ quét.

Vào ngày 2/7, mưa ở trung và hạ lưu sông Dương Tử đã tăng rõ rệt và có thể có mưa lớn ở phía nam Quý Châu và trung tâm Vân Nam.

Trong những ngày tới, phía đông nam Trùng Khánh, tây nam Hồ Bắc, tây bắc Hồ Nam và tây Quý Châu… có nguy cơ cao sẽ xảy ra lũ quét và các thảm họa địa chất.

Ngoài ra, trong những ngày sắp tới, sẽ có một đợt mưa mới ở Hoa Bắc, Đông Bắc, Hoàng Hoài…, trong đó, có mưa vừa và mưa to ở một số khu vực của Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc, mưa lớn cục bộ kèm theo thời tiết đối lưu mạnh như mưa giông, gió mạnh hoặc mưa đá.

Đông Phương

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Ông trời nổi giận, cuồng phong bão lũ nhất loạt tấn công Trung Quốc