Ông Tập sẽ có bài phát biểu cùng ngày với ông Biden tại Đại hội đồng LHQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình sẽ tham dự Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc cùng ngày với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tuần này, nhưng hai người dự kiến ​​sẽ không gặp nhau.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo hôm 20/9/2021 rằng, “Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tham dự khóa họp thứ 76 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và có bài phát biểu trực tuyến quan trọng vào ngày 21/9”. Tuyên bố không nhắc đến chủ đề phát biểu là gì.

Tuần trước, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden sẽ đích thân tới trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) ở New York vào ngày 21/9, nơi ông sẽ có bài phát biểu đầu tiên kể từ khi nhậm chức tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Dự kiến, nhấn mạnh tầm quan trọng của các tổ chức quốc tế như LHQ sẽ là một trong những thông điệp chính ông Biden muốn truyền tải. Khẩu hiệu chính của ông Biden là "Nước Mỹ trở lại", khác với “Ưu tiên nước Mỹ” của cựu Tổng thống Donald Trump. Sau khi ông Biden nhậm chức, Mỹ đã tái gia nhập Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) và Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Đây là những tổ chức chính quyền Trump đã tuyên bố rút khỏi.

Trong một bài phát biểu tại Séc vào ngày 12/8/2020, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã giải thích lý do Mỹ rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới và Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UN HRC). Về UN HRC, ông nói tổ chức này không thể vận hành được nữa, "Chúng tôi đã cố gắng cải cách nó, không phải một lần, hai lần, ba lần mà là bảy lần”.

Ông nói rằng Hội đồng này cho phép những kẻ vi phạm nhân quyền tồi tệ nhất thế giới trở thành thành viên. Hội đồng Nhân quyền hoàn toàn không có tác dụng gì.

Trong một cuộc họp báo, khi được phóng viên hỏi về cách Mỹ hợp tác với Trung Quốc tại LHQ, Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield trả lời rằng, Mỹ và Trung Quốc đều là Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, "Chúng tôi thường xuyên trao đổi với họ, dường như hàng ngày đều gặp. Tôi và đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ thường tổ chức các cuộc đàm phán song phương về các vấn đề”.

Bà nói rằng Mỹ tìm cách hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề như biến đổi khí hậu và khuyến khích Trung Quốc nâng cao các cam kết về giảm phát thải. Bà nói làm việc với Trung Quốc đôi khi rất khó khăn, nhưng "chúng tôi vẫn có thể đạt được một số thỏa thuận”.

Đại sứ Greenfield còn nói rằng, Mỹ sẽ không bỏ qua các vấn đề gây tranh cãi như nhân quyền chỉ vì muốn tìm cách hợp tác với Trung Quốc.

Do đại dịch COVID-19, gần 200 nhà lãnh đạo hoặc nhà ngoại giao các nước sẽ tham gia phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc từ ngày 21/9 đến ngày 27/9 theo những cách khác nhau, ví dụ trực tiếp đến hội trường hoặc phát biểu trực tuyến.

Mai Hạ

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập sẽ có bài phát biểu cùng ngày với ông Biden tại Đại hội đồng LHQ