Ông‌ ‌Tập‌ ‌Cận‌ ‌Bình‌ ‌vừa‌ ‌rời‌ ‌đi,‌ ‌người‌ ‌dân‌ ‌Hồ‌ ‌Bắc‌ ‌đã‌ ‌tức‌ ‌giận‌ ‌hô‌ ‌‘bãi‌ ‌chức’,‌ ‌‘thả‌ ‌người’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay sau khi ông Tập Cận Bình vừa kết thúc chuyến thị sát tại Vũ Hán, người dân Hồ Bắc đã dấy lên làn sóng phản đối chính quyền địa phương. Đông đảo người dân tụ tập đòi quyền lợi, họ hô lớn đòi bí thư địa khu "bãi chức", và yêu cầu cảnh sát phải thả người.

Vài ngày trước, cư dân tại một số tiểu khu ở Hiếu Cảm, Hồ Bắc, đã bất mãn với việc người dân buộc phải mua rau giá cao với chất lượng kém, ngoài ra cảnh sát còn đến bắt người. Việc này gây ra làn sóng phẫn nộ trong dân chúng, những người vốn đã tích tục oán hận vì bị “áp bức” bấy lâu nay.

Người dân ở Hiếu Cảm, Hồ Bắc phản đối việc phải mua thực phẩm với giá đắt

Theo các nguồn thông tin trên mạng Internet, sau khi thành phố Hiếu Cảm, Hồ Bắc bị đóng cửa; tiểu khu Hải Sơn, quận Ứng Thành đã liên tục vận chuyển, cung cấp nhu yếu phẩm tới cho người dân từ chuỗi siêu thị RT-Mart. Thế nhưng, giá thực phẩm rất đắt mà chất lượng lại kém, điều này khiến người dân không ngừng lên tiếng phản đối.

Có chủ doanh nghiệp tại đây không chấp nhận nổi tình cảnh này, đã liên hệ tìm được nguồn thực phẩm với giá rẻ gần như bằng giá gốc. Tuy nhiên, quản lý tòa nhà ở tiểu khu không cho phép đưa thực phẩm vào bên trong để bán cho người dân, thậm chí còn đe dọa người chủ doanh nghiệp này.

Vào khoảng 6 giờ 30 chiều ngày 12/3, quản lý tòa nhà đã gọi cảnh sát tới cưỡng chế bắt người này đưa đi. Điều này khiến các cư dân tại tiểu khu vô cùng giận dữ. Hàng loạt cư dân đã tập trung tại sân bóng chung của tòa nhà để phản đối việc bán thực phẩm với giá đắt, cũng như yêu cầu thư ký và Giám đốc tiểu khu Hải Sơn là ông Lã Đức Sơn, phải bị bãi chức.

1
(Ảnh chụp màn hình mạng)

Nhiều cư dân còn vây xung quanh cảnh sát và yêu cầu thả người chủ doanh nghiệp này ra.

2
(Ảnh chụp màn hình mạng)

Trên mạng Internet lan truyền một video cho thấy các cư dân tức giận hô lớn "Bãi chức", "Bãi chức", "Thả người", "Thả người".

Người dân tích tụ oán hận từ lâu do bị áp bức kéo dài nên sinh ra ‘bùng nổ’

Nguyên nhân dẫn tới vụ việc nói trên là do trong thời kỳ dịch bệnh, người dân đã liên tục gọi điện, khiếu nại về vấn đề giá thực phẩm quá đắt, nhưng chính quyền vẫn không có hành động gì.

Một cư dân mạng nói: “Oán hận tích tụ lâu nay, bị áp bức lâu nay, ai mà chịu đựng mãi được? Hôm nay mẹ tôi mua thực phẩm hết 50 nhân dân tệ (CNY) (khoảng 165.000 VND) mà được có 4 quả cà chua, 2 quả dưa chuột, 5 củ hành tây và một túi bắp cải nhỏ. Gần 2 tháng nay chúng tôi đã ở trong tình trạng như thế, nửa cân thịt giá 100 CNY kia (hơn 300.000 VND). Mẹ tôi đã cầm lên rồi lại đặt xuống, buồn bã băn khoăn... Nơi này quá tham nhũng. Người dân chúng ta chỉ có thể bị áp bức mới đảm bảo được lợi ích cho chính quyền. Sớm hay muộn sự việc tồi tệ này cũng sẽ xảy ra".

3
(Ảnh chụp màn hình mạng)
4
Các thực phẩm mua giá cao mà cư dân tiểu khu Hải Sơn mua (Ảnh do chủ nhà ở khu cư dân cung cấp)

Các cư dân mạng khác cho biết: "Nhiều siêu thị nước ngoài đã rời đi, chỉ còn RT-Mart, thảo nào lại lũng đoạn thế. Lấy ví dụ trường hợp RT-Mart ở Tô Châu vào ngày 25 tháng 2, bình thường họ bán một hộp sữa chuối với giá 25 CNY (khoảng hơn 80.000 VND), thời điểm này họ bán tận 59 CNY (gần 200.000 VND)".

Trước đó, có một video trên mạng Internet cho thấy một số chủ doanh nghiệp ở tiểu khu đã tự bỏ tiền mua thực phẩm giá hợp lý và quyên tặng cho cư dân, nhưng tất cả đều bị các nhân viên quản lý cướp đem đi mà không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào.

Dưới ảnh hưởng của tiểu khu Hải Sơn, khu vực lân cận ở Áo Lâm Hoa viên và các tiểu khu khác cũng xuất hiện việc cư dân tập trung phản đối.

Vào tối ngày 12/3, ban chỉ huy phòng chống dịch bệnh thành phố Ứng Thành đã đưa ra thông tin nói rằng vào 19 giờ 30 phút ngày 12/3 có "khoảng 100 người" đã tập trung tại sân bóng rổ của tiểu khu Hải Sơn, Ứng Thành và "một vài cư dân mạng" phản ánh vấn đề giá rau quá cao. Sau khi được khuyên can ngay tại hiện trường, người dân đã "tự giải tán" vào khoảng 20 giờ cùng ngày. Tuy nhiên, thông tin trên đã bị cư dân mạng tố cáo là "lừa đảo".

Các quan chức Vũ Hán kiếm được 100.000 CNY (hơn 300 triệu VND) mỗi ngày

Sau khi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát, nhiều thành phố ở Hồ Bắc đã bị đóng cửa và các cấp cơ quan chính phủ đã hình thành một chuỗi lợi ích. Một số quan chức chính quyền Đảng cộng sản Trung Quốc thông qua “quốc nạn” này mà trở nên phát tài. Thực phẩm giá cao trở thành tình trạng thường xuyên đối với các cư dân tiểu khu.

Một cư dân mạng cho biết: "Nếu dân thường không phản kháng, thì các quan chức trong thôn làng chỉ mong sao đóng cửa cả năm. Lấy ngôi làng nhỏ của tôi làm ví dụ, một số cán bộ và nhân viên nhà nước được trợ cấp 200 CNY (hơn 600.000 VND) mỗi ngày. Lại thêm các việc liên quan đến các nhu yếu phẩm, gas, thịt lợn và rau, mỗi người họ ít nhất cũng kiếm được 1.000 CNY (hơn 3 triệu VND) mỗi ngày. Nếu cứ đóng cửa trong vài tháng liên tiếp, họ lại quá vui. Tôi thấy cán bộ của các làng và thị trấn xung quanh Hồ Bắc đều có tâm lý này”.

Một người khác lên tiếng: "Nếu trong làng không xuất hiện ca nhiễm dịch nào, quan chức sẽ được thêm khoản tiền thưởng khoảng 100.000 CNY (hơn 300 triệu VND), và còn có thể được thăng chức. Thế này thì họ chắc hẳn sẽ ‘làm việc chăm chỉ’ để ‘phong tỏa kín đường’ của người dân chúng ta?"

Có cư dân mạng cho biết bản thân đang ở tại một ngôi làng rất nhỏ và cán bộ ở đây kiếm được ít nhất 2.000 CNY (khoảng 6.600.000 VND) mỗi ngày. Nếu họ ở những làng lớn và thị trấn khá giả hơn, cán bộ sẽ kiếm được còn nhiều hơn.

4
(Ảnh chụp màn hình mạng)

Người này nói: "Hiện giờ việc phân phối và định giá các mặt hàng đều do người thân của những cán bộ này làm, chắc sẽ kiếm được bao nhiêu là tiền!"

Vài ngày trước, một video xuất hiện trên mạng cho thấy Ủy ban tiểu khu Vũ Hán độc quyền phân phối hàng hóa, mua rau trên thị trường với giá thấp, sau đó bán cho cư dân với giá cao. Các thương nhân nói rằng ủy ban trên có thể kiếm được 100.000 CNY (hơn 300 triệu VND) mỗi ngày. Các thương nhân cho rằng việc làm này là vô cùng thiếu lương tâm.

Nhiều video trên mạng Internet cũng cho thấy thực phẩm từ những nơi khác quyên tặng cho Hồ Bắc được xử lý như rác, hoặc bị các quan chức và nhân viên đồn cảnh sát chia nhau lấy đi.

Người dân tiết lộ rằng nếu họ phân phát đồ quyên tặng cho dân thì sẽ cản trở một số quan chức kiếm tiền bằng cách dựa vào lũng đoạn thị trường cung cấp thực phẩm của họ.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Ông‌ ‌Tập‌ ‌Cận‌ ‌Bình‌ ‌vừa‌ ‌rời‌ ‌đi,‌ ‌người‌ ‌dân‌ ‌Hồ‌ ‌Bắc‌ ‌đã‌ ‌tức‌ ‌giận‌ ‌hô‌ ‌‘bãi‌ ‌chức’,‌ ‌‘thả‌ ‌người’