Ông Tập Cận Bình vừa phong hàm cho 4 Thượng tướng, cho thấy một số vấn đề trong nội bộ ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 18/12, ông Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kiêm Chủ tịch Quân ủy, đã phong quân hàm cho 4 Thượng tướng.

Các Thượng tướng vừa được thăng chức là: Quách Phổ Hiệu (Guo Puxiao) - Chính ủy Bộ Bảo đảm Hậu cần Quân ủy Trung ương ĐCSTQ, Trương Húc Đông (Zhang Xudong) - Tư lệnh Chiến khu Tây Bắc, Lý Vỹ (Li Wei) - Chính ủy Lực lượng Chi viện chiến lược, và Vương Xuân Ninh (Wang Chunning) - Tư lệnh Lực lượng Cảnh sát Vũ trang.

Phóng viên của The Epoch Times nhận thấy rằng việc ông Tập Cận Bình thăng chức cho 4 tướng đã tiết lộ "một số bí mật" của quân đội Trung Quốc.

Trước hết, đây là lần đầu tiên chính quyền Trung Quốc công khai công bố chức vụ mới của 4 Thượng tướng.

Năm 2017, ông Quách Phổ Hiệu giữ chức vụ Phó chính ủy Chiến khu Trung ương kiêm Chính ủy Lực lượng Không quân, hiện đã kế nhiệm ông Trương Thư Quốc (Zhang Shuguo) làm Chính ủy Bộ Bảo đảm Hậu cần.

Ông Trương Húc Đông giữ chức Phó chỉ huy Chiến khu Trung ương vào năm 2018 và bây giờ thay thế ông Triệu Tông Kỳ (Zhao Zongqi) làm Tư lệnh Chiến khu Tây Bộ.

Ông Lý Vỹ giữ chức vụ Chính ủy Quân khu Tân Cương vào năm 2018 và bây giờ kế nhiệm ông Trịnh Vệ Bình (Zheng Weiping) làm Chính ủy Lực lượng Chi viện chiến lược.

Ông Vương Xuân Ninh làm Tư lệnh của Quân khu Vệ Thú Bắc Kinh từ năm 2016, và bây giờ kế nhiệm ông Vương Ninh (Wang Ning) làm Tư lệnh Lực lượng Cảnh sát Vũ trang.

Thứ hai, ông Trương Thư Quốc, cựu Chính ủy Bộ Bảo đảm Hậu cần, người vừa bị ông Quách Phổ Hiệu lên thay, có thể đã bị điều tra.

Trong số 4 người bị cách chức kể trên, ông Triệu Tông Kỳ, Trịnh Vệ Bình và Vương Ninh đều đã ở tuổi nghỉ hưu 65, nhưng ông Trương Thư Quốc mới 60 tuổi.

Vào năm 2019, có thông tin cho rằng ông Trương Thư Quốc đang bị điều tra.

Vào tháng 1/2019, ông Trương liên tiếp vắng mặt trong một số cuộc họp quan trọng của quân đội, của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Quân ủy Trung ương ĐCSTQ. Tuy nhiên vào tháng 9/2019, ông Trương đã xuất hiện trong danh sách đưa tang ông Tôn Đại (Sun Da), nguyên Chính ủy Tổng cục Hậu cần.

Tờ Ming Pao (Minh Báo) của Hong Kong từng đưa tin, việc ông Trương Thư Quốc bị điều tra có thể liên quan đến ông Trương Dương (Zhang Yang), cựu Chủ nhiệm Bộ Công tác Chính trị Quân ủy Trung ương ĐCSTQ, người đã ngã ngựa và tự sát; có thông tin cho rằng ông Trương đã hối lộ ông Dương vài triệu nhân dân tệ để được thăng chức.

Ngoài ra, vào trước thềm Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 19 ĐCSTQ năm 2017, ông Trương Thư Quốc vốn được "bầu chọn" làm đại biểu trong quân đội nhưng sau đó bị phát hiện có "vấn đề không phù hợp để làm đại biểu" nên đã bị hủy bỏ.

Thứ ba, ông Tập Cận Bình không cười khi trao quân hàm, có thể thấy nội bộ ĐCSTQ vẫn tiếp tục tranh đấu.

Nhà bình luận chính trị hiện tại Dương Uy (Yang Wei) chỉ ra rằng, trong video trao quân hàm chính thức vào ngày 18/12 không thấy ông Tập cười, điều này khiến buổi lễ vốn đã có quy mô nhỏ trông lại càng tiêu điều.

Các kênh truyền thông của ĐCSTQ đã đăng một bài viết vào ngày 16/12 với tiêu đề "Tôn sùng Mỹ, quỳ trước Mỹ - căn bệnh thoái hóa xương cần phải trị!”, một lần nữa tiết lộ rằng trong ĐCSTQ có người ‘tôn sùng Mỹ’, cho thấy nội bộ chính quyền này không “đồng điệu”.

Ông Dương Uy cho rằng, ông Tập Cận Bình có lẽ vô cùng lo lắng khi phải đối mặt với một cuộc đấu đá nội bộ mới trong ĐCSTQ, vì vậy ông ta lại một lần nữa dùng phương thức trao quân hàm để cảnh báo phái đối lập trong đảng.

Thứ tư, ông Tập Cận Bình lo lắng quân đội sẽ gây hỗn loạn nên mới để ‘hồng nhị đại’ Vương Xuân Ninh làm chỉ huy cảnh sát vũ trang?

Tư lệnh Lực lượng Cảnh sát Vũ trang Vương Xuân Ninh mới được bổ nhiệm là thế hệ đỏ thứ hai của ĐCSTQ. Cha của ông là Vương Vĩnh Minh (Wang Yongming), gia nhập ĐCSTQ năm 1947, từng là Phó chính ủy kiêm Bí thư Ủy ban Kỷ luật Quân khu Nam Kinh, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Quân khu Nam Kinh, mang quân hàm Trung tướng. Ông mất tháng 8/1994.

Trong vài thập kỷ qua, Lực lượng Cảnh sát Vũ trang của ĐCSTQ đều bị phái Giang Trạch Dân kiểm soát. Sau khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền tại Đại hội Đại biểu Toàn quốc ĐCSTQ lần thứ 18, ông đã điều tra Vương Kiến Bình (Wang Jianping), cựu Tư lệnh Lực lượng Cảnh sát vũ trang, và sau đó chuyển quyền chỉ huy lực lượng cảnh sát vũ trang cho Quân ủy Trung ương do ông phụ trách.

Nhà bình luận Dương Uy chỉ ra rằng, mặc dù ông Tập Cận Bình đã thu quyền chỉ huy lực lượng cảnh sát vũ trang về tay Quân ủy, nhưng lực lượng cảnh sát vũ trang dường như luôn là một mối lo trong lòng ông ta, lo lắng rằng họ sẽ làm ngược lại cấp trên và gây rắc rối. Vì vậy, ông Tập đã để hậu duệ quân đội Vương Xuân Ninh tiếp quản lực lượng này.

Tuy nhiên, ngoại giới nhận thấy rằng kể từ sau Đại hội đảng 19 của ĐCSTQ, các ‘hồng nhị đại’ đã liên tục công khai phản đối và cáo buộc các chính sách đối nội và đối ngoại của ông Tập Cận Bình.

Thứ năm, không phải tất cả các tướng do Tập Cận Bình đề bạt là người của ông ta.

Phóng viên The Epoch Times đã kiểm tra thông tin và phát hiện rằng 4 vị tướng vừa được ông Tập Cận Bình phong quân hàm Thượng tướng, trước đó quân hàm Trung tướng của họ cũng là do ông Tập trao tặng. Tuy nhiên, cấp bậc Thiếu tướng của họ về cơ bản đều do các quan chức đã ngã ngựa thuộc phái Giang như Quách Bá Hùng (Guo Boxiong) và Từ Tài Hậu (Xu Caihou) phong cho khi họ còn phụ trách quân đội.

Trong vài thập kỷ qua, quân đội ĐCSTQ đã bị kiểm soát bởi phái Giang. Mặc dù ông Tập không ngừng giành lại quyền lực quân sự sau Đại hội ĐCSTQ lần thứ 18, và bắt giữ Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu cùng nhiều sĩ quan khác thuộc phái Giang, nhưng vì phái Giang đã nắm giữ quân đội trong mấy chục năm qua, nên nhân sự của họ được trải đều trên tất cả các phương diện của quân đội.

Một trong những ví dụ dễ nhận thấy nhất là Trương Thư Quốc, người hiện không rõ tung tích, quân hàm Trung tướng của ông ta cũng là do ông Tập Cận Bình phong vào năm 2016, nhưng quân hàm Thiếu tướng của ông lại được trao vào năm 2008 dưới các nhiệm kỳ của Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu. Ngoại giới đồn đoán rằng ông này bị điều tra vì có dính líu đến vụ án Trương Dương, người thuộc phái Giang.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập Cận Bình vừa phong hàm cho 4 Thượng tướng, cho thấy một số vấn đề trong nội bộ ĐCS Trung Quốc