Ông Tập Cận Bình hô hào 'kháng Mỹ', người dân tranh nhau mua iPhone 12

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 23/10, trong buổi lễ kỷ niệm 70 năm ‘kháng Mỹ viện Triều’ (ý chỉ việc Trung Quốc tham chiến Chiến tranh Triều Tiên năm 1950), ông Tập Cận Bình đã nhấn mạnh vào việc ‘kháng Mỹ’. Tuy nhiên, người dân Trung Quốc dường như không mấy mặn mà với những tuyên truyền chống Mỹ của nhà chức trách, cùng ngày iPhone 12 mới của Apple cũng được bán ra tại Trung Quốc, ngay từ sáng sớm đã cháy hàng.

Kể từ tuần trước, nhiều kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc bao gồm CCTV, Truyền hình vệ tinh Bắc Kinh BTV, v.v. đã rầm rộ phát sóng bộ phim tài liệu "Kháng Mỹ viện Triều" (Kháng chiến chống Mỹ và viện trợ Triều Tiên). Vào ngày 23/10, chính phủ Trung Quốc đã tổ chức một buổi lễ kỷ niệm 70 năm "Kháng Mỹ viện Triều".

Tại buổi lễ, ông Tập Cận Bình cảnh báo Hoa Kỳ “chắc chắn sẽ phải rách đầu chảy máu”. Ông cũng nói rằng “bây giờ người dân Trung Quốc đã hợp thành một tổ chức, không chọc nổi đâu, nếu mà gây sự [với họ] thì không dễ xử lý đâu”. Ngoại giới nhận định rằng, đây là lần lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc có bài phát biểu cứng rắn nhất với Hoa Kỳ trong 40 năm qua.

Tuy nhiên, cùng ngày với buổi lễ nói trên được tổ chức tại Bắc Kinh, iPhone 12 và iPhone 12 Pro của Apple cũng chính thức được bán ra tại Trung Quốc, gây nên một làn sóng tranh mua rầm rộ tại Trung Quốc.

Hình ảnh người dân Trung Quốc xếp hàng mua iPhone 12 ở Thượng Hải, Trung Quốc hôm 23/10. (STR/AFP via Getty Images)
Hình ảnh người dân Trung Quốc xếp hàng mua iPhone 12 ở Thượng Hải, Trung Quốc hôm 23/10. (STR/AFP via Getty Images)

Theo quy định của Apple Trung Quốc, các đơn đặt hàng thành công từ trước sẽ được nhận hàng vào lúc 8h sáng, khách hàng mua hàng tại chỗ sẽ bắt đầu vào lúc 10h. Nhưng tại cửa hàng chính hãng của Apple ở Sanlitun, Bắc Kinh, rất đông người đã bất chấp gió lạnh để xếp hàng vào cửa từ trước 7h sáng.

Mặc dù các nhân viên của Apple vẫn đón chào như thường lệ - vỗ tay để chào đón những người xếp hàng, nhưng theo người mua hàng phản ánh, do số lượng iPhone 12 có hạn, hạn ngạch của ngày đầu tiên mở bán tại cửa hàng Sanlitun đã hết sạch trong chưa đầy nửa giờ. Những người dậy sớm xếp hàng với hy vọng mua được máy đã rất thất vọng. Còn những người đã mua được thì phần lớn là mua để bán lại với giá cao, hay còn gọi là “cò iPhone”.

Hãng Thông tấn Trung ương (CNA) của Đài Loan cho biết, cho đến buổi chiều hôm đó, nhiều người vẫn ôm giữ tâm lý gặp vận may đến đứng trước cửa hàng Apple ở Sanlitun để xem có cơ hội không. Đã hết hàng từ sáng nhưng người dân vẫn tuân theo hướng dẫn của nhân viên cửa hàng để xếp hàng vào trong, ngoài việc hỏi "khi nào có hàng", họ chỉ có thể ngắm nhìn những chiếc điện thoại hàng mẫu. Còn đối với “cò iPhone”, họ đang chờ cơ hội để hỏi những người quan tâm đến việc mua máy có sẵn sàng trả giá cao hơn hay không.

Hình ảnh người dân Trung Quốc trải nghiệm iPhone 12 trong cửa hàng chính hãng của Apple tại Thượng Hải, Trung Quốc hôm 23/10. (STR/AFP via Getty Images)
Hình ảnh người dân Trung Quốc trải nghiệm iPhone 12 trong cửa hàng chính hãng của Apple tại Thượng Hải, Trung Quốc hôm 23/10. (STR/AFP via Getty Images)

Giá iPhone 12 tại Trung Quốc thay đổi tùy theo dung lượng và kiểu máy. Ví dụ với loại 128GB, phiên bản mini đã đạt tới 5.999 nhân dân tệ (khoảng 20,8 triệu VNĐ), phiên bản thông thường là 6.799 nhân dân tệ (khoảng 23,6 triệu VNĐ), phiên bản Pro là 8.499 nhân dân tệ (khoảng 29,4 triệu VNĐ) và phiên bản Pro Max là 9.299 nhân dân tệ (khoảng 32,2 triệu VNĐ).

Theo điều tra của các phóng viên, các “cò iPhone” phát giá phiên bản 128GB và 256GB nhiều hơn giá gốc 1.200-1.500 nhân dân tệ, còn phiên bản 512GB tăng thêm 3.000 nhân dân tệ.

Người dân và các “cò iPhone” tại hiện trường khá ngần ngại khi được hỏi về sự kiện ra mắt iPhone 12 và bầu không khí ‘kháng Mỹ viện Triều’ trong nước. Một ‘cò iPhone’ cho biết, họ đều là "nguyện ý ấy chứ", nếu thực sự không có ai mua, không có ai đến xếp hàng, thì "Tôi cũng sẽ không đến làm gì, vậy thôi".

Với việc mối quan hệ Mỹ - Trung đang rơi vào căng thẳng, đặc biệt là khi Huawei bị các nước phương Tây - đứng đầu là Mỹ bao vây, phản ứng của thị trường Trung Quốc đại lục đối với iPhone 12 được giới quan sát chính trị và truyền thông cho là: chính phủ cứ cao giọng tuyên truyền “kháng Mỹ viện Triều”, hành động của dân chúng vẫn là trung thực nhất.

Thực tế, việc người dân Trung Quốc nhắm mắt làm ngơ trước tuyên truyền chống Mỹ của nhà cầm quyền không phải là hiếm. Hồi giữa tháng này, TOEFL chính thức mở đợt đăng ký đầu tiên cho kỳ thi năm 2021, mở ra tổng cộng 53 kỳ thi trong cả năm. Chỉ 5 phút sau khi mở hạn ngạch đăng ký thi, khu vực thi Bắc Kinh và Thượng Hải đều hết sạch chỗ từ tháng 1-8/2021. Còn một giáo viên chuyên luyện thi TOEFL khẳng định, trước kia hiện tượng “trong vòng 5 phút hết sạch chỗ” là cực kỳ hiếm thấy.

Đông Phương

Theo Sound Of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập Cận Bình hô hào 'kháng Mỹ', người dân tranh nhau mua iPhone 12