Tập Cận Bình: 'Hạnh phúc' ở Tân Cương đang tăng, tiếp tục giáo dục người dân có quan điểm đúng đắn

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Thực tiễn đã chỉ ra rằng, chiến lược của [Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ)] trong việc cai trị Tân Cương trong thời kỳ mới là hoàn toàn đúng đắn” và đó phải là một cách tiếp cận lâu dài, ông Tập cho biết.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, mức độ hạnh phúc của tất cả các dân tộc ở khu vực phía tây Tân Cương đang tăng lên và chính phủ có kế hoạch tiếp tục dạy cho người dân Trung Quốc về cái nhìn “đúng đắn” đối với đất nước, hãng thông tấn Tân Hoa xã đưa tin vào cuối ngày 26/9.

Thế giới đang giám sát chặt chẽ cách ĐCSTQ đối xử với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, và các vụ cưỡng bức lao động ở Tân Cương. Liên Hợp Quốc (LHQ), trích dẫn các báo cáo đáng tin cậy, cho biết 1 triệu người Hồi giáo bị giam giữ trong các trại tập trung và bị ép buộc phải làm việc.

Chính phủ Trung Quốc nhiều lần lên tiếng phủ nhận việc ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ. ĐCSTQ khẳng định, các trại này là trung tâm đào tạo nghề cần thiết để giải quyết những điều mà Bắc Kinh cáo buộc là chủ nghĩa cực đoan, âm mưu chống Trung Quốc, cũng như sự bôi nhọ chính sách Tân Cương của chính quyền.

Ông Tập nói rằng: “Thành công, hạnh phúc và an ninh của người dân thuộc tất cả các nhóm dân tộc (ở Tân Cương) đã tiếp tục tăng lên”, Tân Hoa xã đưa tin.

Ông Tập cũng cho biết, cần phải giáo dục người dân ở Tân Cương để họ hiểu biết về đất nước Trung Quốc và hướng dẫn "tất cả các nhóm dân tộc thiết lập quan điểm đúng đắn về đất nước, lịch sử và dân tộc".

“Thực tiễn đã chỉ ra rằng, chiến lược của [ĐCSTQ] trong việc cai trị Tân Cương trong thời kỳ mới là hoàn toàn đúng đắn”, và đó phải là một cách tiếp cận lâu dài, ông Tập cho biết.

Vào tháng Bảy, Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức ĐCSTQ vì vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ theo Đạo luật Magnitsky Toàn cầu. Theo đó, chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt những cá nhân vi phạm nhân quyền bằng cách đóng băng bất kỳ tài sản nào của họ tại Hoa Kỳ, cấm những người này nhập cảnh vào Hoa Kỳ và cấm người Mỹ giao thương với họ.

Mới đây, tuy 380 trại giam ở Tân Cương đã bị phát hiện, nhưng giới chức Trung Quốc vẫn phủ nhận hoàn toàn những tội ác của mình.

Dựa trên hình ảnh vệ tinh và các tài liệu tái dựng lập chính thức, Viện Chính sách Chiến lược Úc đã phát hiện được hơn 380 cơ sở nghi ngờ là các trại giam ở khu vực Tân Cương, Trung Quốc. Các cơ sở này được cho là các trại tạm giam và nhà tù được xây mới hoặc mở rộng kể từ năm 2017, chủ yếu để giam giữ người Hồi giáo trong một chiến dịch cưỡng bức đồng hóa của ĐCSTQ.

Ngày 25/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân đã bác bỏ báo cáo của Úc, nói rằng đó là “thông tin sai lệch và vu khống thuần túy”, và khẳng định viện nghiên cứu của Úc “không có uy tín về học thuật”. Trong một cuộc họp báo thường nhật, ông Vương nói với các phóng viên rằng, Trung Quốc không vận hành “cái gọi là trại tạm giam” ở Tân Cương.



BÀI CHỌN LỌC

Tập Cận Bình: 'Hạnh phúc' ở Tân Cương đang tăng, tiếp tục giáo dục người dân có quan điểm đúng đắn