Ông Tập Cận Bình đeo khẩu trang trong suốt quá trình đi khảo sát Bắc Kinh và Hà Bắc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Virus viêm phổi Vũ Hán lại một lần nữa đang lây lan khắp các tỉnh thành quanh Bắc Kinh. Gần đây ông Tập Cận Bình đã đến thăm Bắc Kinh và thành phố Trương Gia Khẩu, tỉnh Hà Bắc để kiểm tra công tác chuẩn bị cho Thế vận hội Mùa đông, ông đã đeo khẩu trang cả khi ở trong nhà và ở ngoài trời. Điều này hoàn toàn trái ngược với hình ảnh hầu như không đeo khẩu trang khi ông đi thị sát các tỉnh thành khác kể từ tháng 5/2020 cho đến nay, từ đó có thể thấy mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh ở Bắc Kinh.

Vào ngày 18/1, ông Tập Cận Bình đã đến Nhà thi đấu Thủ đô, Trung tâm Trượt tuyết Quốc gia Alpine và Trung tâm Xe trượt tuyết Quốc gia ở Bắc Kinh để kiểm tra công tác chuẩn bị cho Thế vận hội Mùa đông (Winter Olympics) và Thế vận hội Paralympic (Thế vận hội Mùa đông dành cho Người khuyết tật) 2022.

Sau đó hôm 19/1, ông Tập đã đến thăm Trung tâm Trượt tuyết Nhảy xa Quốc gia và Trung tâm Hai môn phối hợp Biathlon Quốc gia ở thành phố Trương Gia Khẩu, tỉnh Hà Bắc.

Theo đoạn video do CCTV công bố, khi ông Tập Cận Bình đến thăm Bắc Kinh và Trương Gia Khẩu, dù là ở trong nhà hay ngoài trời, dù là lúc đi với quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hay lúc tiếp xúc với công chúng, ông đều đeo khẩu trang trong suốt quá trình, và tất cả những người có mặt đều đeo khẩu trang.

Vào ngày 19/11, khi ông Tập Cận Bình đến thăm thành phố Trương Gia Khẩu, ông đã đeo khẩu trang cả lúc ở ngoài trời và trong nhà. (Ảnh chụp màn hình video)
Vào ngày 19/11, khi ông Tập Cận Bình đến thăm thành phố Trương Gia Khẩu, ông đã đeo khẩu trang cả lúc ở ngoài trời và trong nhà. (Ảnh chụp màn hình video)

Truyền thông nước ngoài chỉ ra rằng, ông Tập Cận Bình hiếm khi đeo khẩu trang trong các cuộc thị sát ở nhiều tỉnh trong 6 tháng qua. Tuy nhiên, do hiện nay tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc đại lục đang ngày càng trầm trọng, nên các nhà lãnh đạo ĐCSTQ cũng phải tăng cường cảnh giác. Khi Tập Cận Bình kiểm tra công tác chuẩn bị cho Thế vận hội Mùa đông, ông đã "đeo khẩu trang rất kín".

Phóng viên của The Epoch Times phát hiện ra rằng, khi ông Tập Cận Bình thị sát Vũ Hán, tâm chấn của đợt bùng phát dịch bệnh vào tháng 3/2020, ông cũng “đeo khẩu trang rất kín”. Tuy nhiên, trong hai kỳ họp của ĐCSTQ vào tháng 5/2020, ngoại trừ 7 Ủy viên Thường vụ (bao gồm ông Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, v.v.) và các Ủy viên còn lại trong Bộ Chính trị ĐCSTQ, tất cả những người tham gia khác đều đeo khẩu trang.

Thông thường trong các cuộc họp nội bộ của lãnh đạo cấp cao ĐCSTQ, các ủy viên của Bộ Chính trị Trung ương ĐCSTQ đều đeo khẩu trang ngoại trừ 7 Ủy viên Thường vụ.

Tháng 10/2020, khi ông Tập Cận Bình thăm Quảng Đông, sau đó đến Triều Châu và Sán Đầu, khi phát biểu trên đường phố, ông không đeo khẩu trang, thậm chí các quan chức tháp tùng và nhân viên công tác tại hiện trường cũng không đeo khẩu trang.

Tuy nhiên, trong đợt thị sát Bắc Kinh và Trương Gia Khẩu lần này, ông Tập đã thực hiện rất nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang. Ngoại giới đánh giá rằng, việc ông Tập đeo khẩu trang cho thấy mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh ở Trung Quốc đại lục hiện nay.

Kể từ tháng 12 năm ngoái, các ổ dịch liên tục xuất hiện ở quận Thuận Nghĩa của Bắc Kinh. Sau đó, dịch bệnh tiếp tục lan rộng khiến quận Thuận Nghĩa phải thông báo “bước vào trạng thái thời chiến”. Tính đến ngày 20/1, Bắc Kinh có 5 khu vực có nguy cơ.

Theo tình hình dịch bệnh do Bắc Kinh thông báo, từ 0 giờ đến 24 giờ ngày 19/1, Bắc Kinh có thêm 7 trường hợp mới được xác chẩn là người địa phương.

Tuy nhiên, ngoại giới đều nghi ngờ rằng số liệu mà ĐCSTQ thông báo thấp hơn rất nhiều so với số ca lây nhiễm thực tế.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập Cận Bình đeo khẩu trang trong suốt quá trình đi khảo sát Bắc Kinh và Hà Bắc