Ông Pompeo: Trung Quốc có thể tùy ý bắt giữ các vận động viên nước ngoài tham dự Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc phỏng vấn với giới truyền thông hôm 18/3, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ quan ngại về Thế vận hội Mùa đông 2022 tại Bắc Kinh. Ông cảnh báo rằng nếu Thế vận hội được tổ chức ở Bắc Kinh theo kế hoạch, các vận động viên và nhà báo nước ngoài có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) giam giữ vì các phát ngôn của họ.

Trong một cuộc phỏng vấn với National Review hôm 18/3, ông Pompeo đặc biệt cảnh báo rằng theo luật an ninh mới của ĐCSTQ, nếu các vận động viên đưa ra bình luận hoặc phản đối tội ác diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ của ĐCSTQ, họ có thể không được phép rời khỏi Trung Quốc.

"Tôi không thể tưởng tượng được việc các vận động viên ở bất kỳ đâu trên thế giới không biết chuyện gì đang xảy ra ở miền Tây Trung Quốc, tôi cũng không hy vọng họ sẽ nói về vấn đề đó. Tuy nhiên, nếu hiện nay họ chọn làm điều này (nói về vấn đề ở Tân Cương) ở Trung Quốc, tôi nghĩ một kết quả có thể xảy ra là ĐCSTQ sẽ từ chối cho họ xuất cảnh". Ông Pompeo nói, "Điều này quá nguy hiểm và không thể chấp nhận được. Chúng ta không nên buộc các vận động viên phải chịu đựng gian khổ vì sự lựa chọn này".

Trước đó ông Pompeo đã bình luận trong một cuộc phỏng vấn với Washington Examiner và người dẫn chương trình đài phát thanh Hugh Hewitt rằng, ông hy vọng Hoa Kỳ sẽ tẩy chay Thế vận hội (Mùa đông Bắc Kinh) năm 2022. Trong một cuộc phỏng vấn với National Review, ông đã nêu chi tiết lý do khiến ông lo lắng.

Ông Pompeo cảnh báo, vì vào tháng 5 năm ngoái, ĐCSTQ đã thông qua Luật An ninh Quốc gia để đàn áp những người bất đồng chính kiến ​​ở Hong Kong, nhưng luật này cũng được sử dụng để đàn áp những người không mang quốc tịch Trung Quốc, những người đưa ra những bình luận làm phật lòng ĐCSTQ ở các nền dân chủ phương Tây.

Ông Pompeo nói, hãy tưởng tượng rằng bạn đang làm việc cho một công ty (ở Trung Quốc) đưa tin và phát sóng về Thế vận hội, và bạn thấy điều gì đó mà bạn muốn cho cả thế giới biết. Hãy tưởng tượng tình huống tiến thoái lưỡng nan mà bạn gặp phải. Thời điểm bạn nói những điều này trong chương trình, "bạn sẽ vi phạm Luật An ninh Quốc gia của họ (ĐCSTQ), và bạn sẽ bị hạn chế không được phép rời khỏi Trung Quốc".

Ông cũng giải thích lý do đằng sau quyết định của chính quyền cựu Tổng thống Trump khi coi cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ của ĐCSTQ là "tội ác diệt chủng".

Vào ngày 19/1, Ngoại trưởng Mỹ khi đó là ông Pompeo tuyên bố rằng chính quyền Tổng thống Trump đã xác định chính quyền Trung Quốc phạm "tội ác diệt chủng và chống lại loài người" vì đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Trả lời phỏng vấn của Fox News ngày 27/2, ông Pompeo nói: "Nếu [các hành vi] cưỡng bức triệt sản, lao động cưỡng bức, [khiến] gia đình ly tán, và bỏ tù 1 triệu người với mục đích tiêu diệt những người không phải người Hán không phải là tội ác diệt chủng, thì thế giới đã lạc mất phương hướng".

Vì hồ sơ nhân quyền của ĐCSTQ mà nhiều thành viên của Quốc hội Hoa Kỳ và các nhóm nhân quyền quốc tế đã thúc giục Ủy ban Olympic Quốc tế dời Thế vận hội Mùa đông 2022 khỏi Bắc Kinh và bầu chọn quốc gia khác.

Ủy ban Olympic Quốc tế đã từ chối lời kêu gọi vào tuần trước. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Olympic - ông Thomas Bach tuyên bố rằng họ đang rất chú ý đến tình hình nhân quyền ở Trung Quốc.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ông Pompeo: Trung Quốc có thể tùy ý bắt giữ các vận động viên nước ngoài tham dự Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh