Ông Hồ Tích Tiến bị cư dân mạng chỉ trích khi khoe Taliban là bạn của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 9/7, ông Hồ Tích Tiến (Hu Xijin), Tổng biên tập của Tờ Thời báo Hoàn Cầu - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đã phụ hoạ theo chính quyền Bắc Kinh khi "khoe khoang" rằng Taliban và Trung Quốc là bạn. Phát ngôn của ông Hồ đã bị cư dân mạng Đại Lục chỉ trích gay gắt trên Weibo.

Vào ngày 6/7, Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ thông báo rằng, việc Hoa Kỳ rút quân khỏi Afghanistan "đã hoàn thành đến hơn 90%”. Tuy nhiên, tổ chức cực đoan địa phương Taliban đã bắt đầu tấn công thành phố và tình hình không mấy khả quan. Mặt khác, Bắc Kinh hiện đã chuẩn bị cho việc can thiệp vào đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này thông qua sáng kiến ​​"Một vành đai, Một con đường", nhằm lấp đầy khoảng trống mà quân đội Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để lại sau khi rút quân khỏi đây.

Để định hướng dư luận trong nước, ngày 9/7, ông Hồ Tích Tiến đã đăng liên tiếp ba bài viết trên Weibo. Ông Hồ tuyên bố rằng, Hoa Kỳ "không chắc chắn" về Taliban và việc rút quân được cho là “buộc phải chạy trốn trong vội vàng”; đồng thời, Taliban tuyên bố “Trung Quốc (ĐCSTQ) là bạn của Afghanistan”.

Ông Hồ Tích Tiến khoe khoang rằng, “Bây giờ đã biết sự vững chắc và lợi hại của ngoại giao Trung Quốc (ĐCSTQ) rồi chứ?”, và một lần nữa nhấn mạnh rằng “Taliban cũng coi chúng tôi như bạn bè”.

Tuy nhiên, bài đăng của ông Hồ đã không khởi được tác dụng như dự kiến mà ngược lại, những lời chỉ trích của cư dân mạng gần như áp đảo khu vực bình luận.

Dưới đây là một số bình luận của cư dân mạng Trung Quốc:

“Ai đồng ý việc (người dân) Trung Quốc và Taliban là bạn?”

"Chất lượng nhân viên của cơ quan tuyên truyền đã giảm xuống đến mức này, có thể coi là chưa từng có trước đây".

"Bạn bè của Trung Quốc (ĐCSTQ) có Triều Tiên, Iran, Belarus, Taliban, v.v.”

“Vì sao (Taliban) lại trở thành kẻ thù của hầu hết các nước phát triển phương Tây? Suy ngẫm về chuyện này thế nào?”

"Hóa ra phần tử khủng bố cũng được xem là đúng về mặt chính trị. Còn cái gọi là “khủng bố” ở Hong Kong thì lại phải giết không thương tiếc! Muốn làm bạn với phần tử khủng bố Taliban, các ông thực sự không còn ranh giới nữa".

Ảnh chụp màn hình Weibo
Ảnh chụp màn hình Weibo
Ảnh chụp màn hình Weibo
Ảnh chụp màn hình Weibo

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung

 



BÀI CHỌN LỌC

Ông Hồ Tích Tiến bị cư dân mạng chỉ trích khi khoe Taliban là bạn của Trung Quốc