Ông Biden: Đã nói chuyện với ông Tập về Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 5/10, Tổng thống Mỹ Biden cho biết do tình hình căng thẳng giữa hai bờ eo biển leo thang, ông đã nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề Đài Loan và hai bên đồng ý tuân thủ thỏa thuận liên quan đến hòn đảo này.

Reuters đưa tin rằng, ông Biden nói: "Tôi đã nói chuyện với ông Tập Cận Bình về vấn đề Đài Loan. Chúng tôi đồng ý... Chúng tôi sẽ tuân thủ thỏa thuận Đài Loan (Taiwan agreement)”.

"Chúng tôi rất rõ ràng. Tôi cho rằng ông ấy (Tập Cận Bình) không nên làm bất cứ điều gì ngoại trừ việc tuân thủ thỏa thuận (Đài Loan)”.

Theo Reuters, ông Biden dường như đang đề cập đến "Chính sách Một Trung Quốc" lâu đời của Mỹ, (trong đó Mỹ chính thức công nhận Bắc Kinh chứ không phải Đài Bắc), và “Đạo luật Quan hệ Đài Loan” vốn nêu rõ rằng quyết định của Mỹ trong việc thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh thay vì Đài Loan là phụ thuộc vào kỳ vọng tương lai của Đài Loan sẽ được xác định bằng các biện pháp hòa bình.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) luôn tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ và sẽ sử dụng vũ lực trong trường hợp cần thiết. Trong khi đó, phía Đài Loan lại khẳng định họ là một quốc gia độc lập và sẽ bảo vệ các quyền tự do và dân chủ của mình, đồng thời chỉ trích ĐCSTQ về những căng thẳng leo thang trong thời gian qua.

Theo Đài Loan, trong khoảng 4 ngày kể từ ngày 1/10, có tới 148 máy bay của lực lượng không quân ĐCSTQ xuất hiện ở khu vực phía Nam và Tây Nam của vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo này, cùng thời điểm ĐCSTQ kỷ niệm tuần lễ Quốc khánh.

Xem thêm: Kỷ lục số lượng máy bay Trung Quốc xâm nhập không phận Đài Loan, cảnh báo về hậu quả ‘thảm khốc’ nếu nền dân chủ sụp đổ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đã đưa ra một tuyên bố trên trang web của Bộ Ngoại giao hôm 3/10, nói rằng Mỹ quan ngại sâu sắc trước "các hoạt động quân sự khiêu khích" của ĐCSTQ gần Đài Loan.

"Việc này (hành vi khiêu khích) gây mất ổn định, phá hoại hòa bình và ổn định khu vực”. Ông Price nói, "Chúng tôi thúc giục Bắc Kinh ngừng gây áp lực và đe dọa về quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với Đài Loan”.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan duy trì khả năng tự vệ đầy đủ và chúng tôi sẽ tuân thủ các cam kết của mình trong ‘Ba Thông cáo chung’, ‘Đạo luật Quan hệ Đài Loan’ và ‘Sáu điều Bảo đảm’", ông Price nói.

Ông Marco Rubio, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa, cũng là thành viên cấp cao của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, đã đưa ra một tuyên bố hôm 4/2, nói rằng, "Hành vi gây hấn của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm đe dọa Đài Loan và gửi một thông điệp đến các khu vực khác của thế giới tự do”.

"Nếu hành vi thô lỗ của Bắc Kinh không bị quốc tế lên án, ông Tập Cận Bình sẽ cho rằng [thế giới] đã bật đèn xanh cho việc họ xâm nhập Đài Loan hơn nữa. Tổng thống Joe Biden phải hợp tác với các đồng minh của chúng ta để đảm bảo rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (ĐCSTQ) tôn trọng hiện trạng và chủ quyền lãnh thổ của Đài Loan và các nước láng giềng”, tuyên bố cho biết.

Reuters đưa tin rằng ông Biden còn đề cập đến cuộc trò chuyện kéo dài 90 phút của ông với ông Tập vào ngày 9/9. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai người trong vòng bảy tháng. Khi đó hai bên đã thảo luận tính cần thiết trong việc đảm bảo sự cạnh tranh giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không trở thành xung đột.

Mai Hạ

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden: Đã nói chuyện với ông Tập về Đài Loan