Ổ dịch áp sát Trung Nam Hải, Trung Quốc phong toả nhiều thành phố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện tại, dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đã chuyển sang giai đoạn bạo phát. Sau khi báo giảm 10 lần số người thực tế bị truyền nhiễm, chính phủ Trung Quốc đã phải thông báo tỉnh Hồ Bắc có thêm hơn 3000 ca nhiễm bệnh chỉ riêng trong ngày 4/2, đồng thời cả nước bị phong toả thêm 9 thành phố mới, bao gồm Nam Kinh và Hàng Châu… Cho đến nay đã có ít nhất 36 thành phố bị phong toả với những quy mô khác nhau.

36 thành phố bị phong toả bao gồm khu vực Nam Kinh, Hàng Châu, Cáp Nhĩ Tân:

Theo thông tin tiết lộ từ thị trưởng thành phố Vũ Hán, ngày 23/1 thành phố Vũ Hán phong tỏa hơn 5 triệu người di tản, các chuyên gia ước tính có ít nhất mấy chục vạn người bị nhiễm viêm phổi Vũ Hán mang theo mầm bệnh truyền nhiễm khắp Trung Quốc và các nước trên thế giới. Căn cứ theo thời gian ủ bệnh từ 10 - 15 ngày thì ước tính ngày 8/2 tới đây sẽ là thời kỳ đại dịch bùng phát.

Ngày 4/2, bao gồm 17 thành phố của Hồ Bắc bị phong tỏa, cả Trung Quốc đã có thêm 27 thành phố khác thực hiện biện pháp phong tỏa.

Ngày 5/2 lại có thêm các thành phố như Hợp Phì, Côn Minh, Tự Cồng và cả tỉnh Liêu Ninh thực hiện hình thức “Quản lý phong toả từng khu vực nhỏ". Ngoài tỉnh Liêu Ninh ra thì hiện nay cả Trung Quốc đã có tối thiểu 36 thành phố thực hiện biện pháp phong tỏa với những hình thức khác nhau. Với thành phố Nam Kinh có hơn 8 triệu nhân khẩu, việc phong tỏa đã ảnh hưởng vô cùng lớn. Từ ngày 4/2, Nam Kinh thực thi biện pháp “Quản lý phong toả từng khu vực nhỏ". Mỗi một khu vực chỉ để lại một cửa ra vào duy nhất, tất cả các xe ra vào đều phải đăng ký, kiểm tra nhiệt độ cơ thể, đeo khẩu trang, các khu vực công cộng trong thành quy định thời gian buôn bán, các công trường tạm đình chỉ thi công.

Mỗi một khu vực chỉ để lại một cửa ra vào duy nhất, tất cả các xe ra vào đều phải đăng ký, kiểm tra nhiệt độ cơ thể, đeo khẩu trang
Mỗi một khu vực chỉ để lại một cửa ra vào duy nhất, tất cả các xe ra vào đều phải đăng ký, kiểm tra nhiệt độ cơ thể, đeo khẩu trang...(Ảnh: Ezra Acayan/Getty Images)

Hàng Châu có dân số khoảng 12 triệu người và là trụ sở của Alibaba, cách Thượng Hải chưa đến 200 km. Thông báo về việc đóng cửa Hàng Châu có tác động đáng kể đến giới kinh tế Thượng Hải.

Liệu Thượng Hải có trở thành khu vực bùng phát dịch bệnh tiếp theo hay không, theo các chuyên gia đánh giá đây là một việc hết sức đáng lo lắng.

Ngày 5/2, trang Epochtimes dẫn tin từ một nhân vật “Hồng nhị đại" (Thái tử đỏ - nhân vật đời thứ hai của các công thần của ĐCSTQ) cư trú tại Bắc Kinh chứng thực rằng: Hiện dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đã tiến nhập vào các cơ quan, đại viện tại Bắc Kinh. Tuy nhiên không có số liệu chính xác về số người bị truyền nhiễm. Những người thuộc thành phần “Hồng nhị đại" và gia quyến bị nhiễm bệnh đều được tập trung tại Bệnh viện Hữu Nghị Trung Nhật và được điều trị bằng thuốc loại mới phát triển của Mỹ.

Bệnh viện Hữu nghị Trung - Nhật là bệnh viện liên kết trực tiếp với Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc, thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc y tế và phục hồi y tế trung ương. Vào thời điểm 2003 nó được chỉ định là bệnh viện điều trị và phòng ngừa bệnh đặc biệt “SARS”, và đây cũng là bệnh viện được chỉ định cho các quan chức cấp trung và cấp cao của Bắc Kinh.

Vào năm 2003 khi đại dịch SARS bùng phát, nó đã xâm nhập vào Trung Nam Hải, khiến Ủy viên ban thường vụ đổ bệnh. Điều này khiến cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung quốc là Giang Trạch Dân vô cùng sợ hãi. Ông nhanh chóng trốn sang Thượng Hải và ra lệnh "bảo vệ Thượng Hải bằng mạng sống của mình." Sau khi Giang Trạch Dân đến Thượng Hải, số người chết ở Thượng Hải mau chóng tăng nhanh.

Lần này, dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán lan rộng, một nguồn tin khác cung cấp cho phóng viên trang tin Epochtimes rằng một khu vực quân sự trên đường vành đai 5 ở Bắc Kinh cũng đã bị đóng cửa vào ngày 26/1. Lý do là vì có một số đồn đoán rằng nơi này có người bị viêm phổi Vũ Hán, nhưng con số chính thức cũng chưa được xác nhận.

Nhân vật Hồng Nhị Đại này còn cung cấp thông tin, những Hồng Nhị Đại và Hồng Tam Đại ở các cơ quan đại viện bị nhiễm bệnh lần này đều đang sử dụng loại thuốc mới nghiên cứu của Mỹ, trước mắt chưa được công bố trên thị trường nhưng phía chính phủ Mỹ đã cung cấp cho Trung Quốc. Trung Quốc cũng đã bắt đầu sử dụng. Về vấn đề hiệu quả, người này cho rằng có thuốc trị vẫn còn hơn là không.

Mary, một người gốc Trung Quốc sống trong khu tập thể cũ của Quân đội Bắc Kinh nói với phóng viên Epochtimes rằng hiện giới quyền quý và quan chức Lực lượng Pháo binh số 2 mà cô biết tuy không bị nhiễm bệnh, "nhưng những người trong khu tập thể quân đội sống ở đó không đi ra ngoài, không gặp nhau, và tất cả đều trốn tránh. Họ ở nhà và rất sợ dịch bệnh."

Mary còn thẳng thắn nói: "Họ sợ chết hơn bất kỳ ai khác. Vì vậy, trong cuộc họp của Bộ Chính trị lần này, giới quan hệ với cô đoán rằng rất có thể lần này họ sẽ thực hiện cách thức họp từ xa, không gặp mặt trực tiếp với nhau, hơn nữa Lý Khắc Cường mới đến Vũ Hán. Dù thế nào thì các thành viên của Ủy ban Thường vụ sẽ không chịu ngồi họp cùng Lý Khắc Cường".

Trong khi quân đội Hồ Bắc cũng bị virus tấn công, một sĩ quan của Bộ phận Hỗ trợ Không quân Trung Quốc tại thành phố Hiếu Cảm cũng được chẩn đoán bị viêm phổi Vũ Hán và bị cách ly từ ngày 27/1. Tiếp đó, 200 nhân viên quân sự đang hoạt động ở đấy cũng bị cách ly theo dõi. Ngoài ra trong giới quan chức tại Hồ Bắc cũng đã bị nhiễm bệnh, thậm chí đã có người chết.

Theo thống kê chưa đầy đủ, ở tỉnh Hồ Bắc đã có ít nhất 4 quan chức đã chết vì nhiễm viêm phổi Vũ Hán, bao gồm

1.Văn Tăng Hiển 68 tuổi, cựu phó giám đốc Sở Nội vụ, thanh tra tỉnh Hồ Bắc, ông đã chết vào ngày 31/1 mà không được chẩn đoán trước khi chết.

  1. Vương Đồng Chu, Giám đốc Sở Kế hoạch và Tài chính, Sở Xây dựng và Nhà ở tỉnh, 57 tuổi, qua đời vào ngày 30/1.
  2. Dương Hiểu Ba, cựu thị trưởng thành phố Hoàng Thạch và Chủ tịch hiện tại của Tập đoàn Bảo hiểm phi nhân thọ Trường Giang, 57 tuổi, qua đời vào ngày 27/1.
  3. Vương Hiến Lương, cựu giám đốc của Ủy ban Công dân Vũ Hán, 62 tuổi, qua đời ngày 26/1.

Các quan chức bị nhiễm bệnh bao gồm Hoàng Mưu Hoằng, phó giám đốc Sở thương mại tỉnh Hồ Bắc và là một thành viên ban tổ đảng; Trình Giới Nhu, ủy viên ban thường vụ ủy ban thành phố Vũ Hán và phó thị trưởng, phó tổng thư ký; Hoàng Tường Long, bí thư thành phố Tùng Tư, Kinh Châu, tỉnh Hồ Bắc; Hoàng Trấn Đẳng, bí thư huyện Giám Lợi, thành phố Kinh Châu, tỉnh Hồ Bắc.

Trong đó Hoàng Tường Long, bí thư thành phố Tùng Tư, Kinh Châu, tỉnh Hồ Bắc, sau khi đến thăm nhà Hoàng Mưu Hoằng ở Vũ Hán vào cuối năm trước, sau đó bị nhiễm bệnh và truyền nhiễm đến tất cả các nhân viên của Văn phòng Ủy ban Thành phố Tùng Tư, hiện tất cả đều được cách ly bên trong khách sạn thành phố để quan sát. Có người biết tình hình đã đưa tin trong nhóm bạn bè rằng, 4 văn phòng lớn của thành phố Tùng Tư như Thị ủy, Hội đồng nhân dân, Hiệp thương Chính trị... chỉ còn lại 6 người đang làm việc.

Những người bị nhiễm viêm phổi Vũ Hán trong khu phức hợp của văn phòng chính phủ Bắc Kinh đều tập trung tại Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc-Nhật Bản ở Bắc Kinh. Bệnh viện được chỉ định là bệnh viện điều trị và phòng ngừa SARS năm 2003, và đây cũng là bệnh viện được chỉ định cho các quan chức cấp cao ở Bắc Kinh. ( Coolgene / Wikimedia commons )
Những người bị nhiễm viêm phổi Vũ Hán trong khu phức hợp của văn phòng chính phủ Bắc Kinh đều tập trung tại Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc-Nhật Bản ở Bắc Kinh. Bệnh viện được chỉ định là bệnh viện điều trị và phòng ngừa SARS năm 2003, và đây cũng là bệnh viện được chỉ định cho các quan chức cấp cao ở Bắc Kinh. ( Coolgene / Wikimedia commons )

Khu vực bùng phát cảm nhiễm cách Trung Nam Hải hơn 3km

Ngày 3/2 trang Epochtimes đăng bài : “Viêm phổi Vũ Hán thâm nhập Bắc Kinh, một vị tổng giám đốc bị chết, và một Hồng Nhị Đại bị nhiễm”, có nội dung: 160.000 người nhiễm bệnh đã đi từ Vũ Hán đến Bắc Kinh trong hai tháng khi ĐCSTQ che giấu dịch bệnh. Bất chấp sự kiểm tra nghiêm ngặt của chính quyền Bắc Kinh đối với người Vũ Hán, trường hợp đầu tiên chết vì dịch viêm phổi Vũ Hán đã nhanh chóng được phát hiện ở Bắc Kinh.

Bệnh nhân đầu tiên vốn là tổng giám đốc của Trina Solar, tên là Dương Quân, 50 tuổi, chết ngày 27/1. Ngày 8/1 Dương Quân đến Vũ Hán, ngày 15/1 sau khi trở lại Bắc Kinh thì có hiện tượng phát sốt, đến ngày 21/1 đến bệnh viện kiểm tra thì được chẩn đoán là viêm phổi Vũ Hán. Từ khi phát bệnh đến khi chết chưa đến 1 tuần.

Trong giới siêu giàu và quyền lực tại Bắc Kinh, thế hệ Hồng Nhị Đại cũng đã được xác nhận có người bị nhiễm Coronavirus. "Virus không có mắt, ai cũng đừng nghĩ tới chạy trốn!" Câu nói này khiến cho Trung Nam Hải thêm phần ảm đạm.

Tuy nhiên, điều khiến các quan chức cấp cao của ĐCSTQ sợ hãi hơn nữa là vào chiều ngày 3 tháng 2, chính quyền Bắc Kinh đã tổ chức một cuộc họp báo để xác nhận đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện

Phục Hưng Bắc Kinh bị bùng phát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán. Có 5 nhân viên y tế và bốn bệnh nhân được chẩn đoán đã nhiễm bệnh.

Giới bên ngoài tin rằng những con số này đã bị giảm xuống rất nhiều nhưng thông điệp được truyền đi là chứng thực. Một khi nhân viên bệnh viện bị nhiễm bệnh, điều đó có nghĩa là dịch bệnh ở Bắc Kinh đã vượt khỏi tầm kiểm soát.

Khoa ngoại trú của Bệnh viện Phục Hưng Bắc Kinh nằm ở số 4 đường Bắc Nguyệt Đàn, khu vực Tây thành, Bắc Kinh. Cách Trung Nam Hải 10 phút lái xe, còn Khoa nội trú của Bệnh viện Phục Hưng nằm ở số 20A đường Ngoại Đại khu vực Tây thành. Khu vực này cách nơi Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao ở chỉ có 3.5 km, lái xe chỉ mất 7 phút.

Một số cư dân mạng đã đăng số liệu thống kê trong danh sách "Hãy để các nhà lãnh đạo đi trước." Ngoài ra số cư dân mạng trêu chọc rằng: Thiên đạo có thể luân hồi, ông trời không bỏ qua ai, lãnh đạo đi trước một bước, để cho tiểu tướng cách mạng dẫn đường. Virus này táo bạo đến mức nó không có đảng tính và nhân tính, muốn đối phó cả với đảng viên và người trợ giúp của đảng.

Do chính quyền Cộng sản Trung Quốc che giấu dịch bệnh, khiến toàn bộ người dân Trung Quốc phải chịu thống khổ của đại dịch. Ngoài ra, trong 30 năm qua, mức độ tham nhũng của các quan chức ở tất cả các cấp của Đảng Cộng sản Trung Quốc cùng với sự sự bóc lột người dân đã gây ra sự phẫn nộ từ lâu. Nhiều cư dân mạng tuyên bố rằng hãy để viêm phổi Vũ Hán lấy đi thêm một số quan chức tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, và thậm chí cho phép viêm phổi Vũ Hán "Vinh Quy Trung Nam Hải!"

Minh Vũ (biên dịch)

Theo: Liên Thư Hoa/ Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Ổ dịch áp sát Trung Nam Hải, Trung Quốc phong toả nhiều thành phố