Nước Anh thực hiện các trừng phạt đầu tiên theo Đạo luật Magnitsky

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 6/7, Bộ Ngoại giao Anh cho biết, các lệnh trừng phạt đầu tiên của nước Anh theo Đạo luật Magnitsky sẽ nhắm vào 25 công dân Nga được cho là liên quan đến vụ ngược đãi và cái chết của luật sư Sergei Magnitsky, và 20 công dân Saudi liên quan đến cái chết của nhà báo Kamal Khashoggi.

Phát biểu trước quốc hội, Ngoại trưởng Dominic Raab cho biết: “Những trừng phạt đầu tiên sẽ bao gồm các cá nhân liên quan đến vụ tra tấn và giết chết luật sư Sergei Magnitsky, người đã tiết lộ vụ gian lận thuế lớn nhất trong lịch sử nước Nga. Các trừng phạt cũng sẽ bao gồm những cá nhân chịu trách nhiệm trong vụ giết người dã man nhà văn và nhà báo Jamal Khashoggi”.

Sau khi Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu, những người ủng hộ nhân quyền và các nghị sĩ Anh đã nhiều lần kêu gọi chính phủ về việc lên kế hoạch trừng phạt độc lập theo Đạo luật Magnitsky toàn cầu năm 2016 của Hoa Kỳ. Đạo luật này cho phép chính phủ Hoa Kỳ đưa ra các biện pháp trừng phạt những kẻ lạm dụng nhân quyền trên toàn thế giới.

Xử phạt Trung Quốc

Khi chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thắt chặt sự kìm kẹp Hong Kong, nhiều nước đã kêu gọi trừng phạt nhà nước Trung Quốc.

Ngày 30/6, trên tờ Hong Kong Free Press, nhà sáng lập tổ chức phi chính phủ Hong Kong Watch, ông Benedict Rogers cho biết: “Về việc trừng phạt, chúng ta cần các biện pháp trừng phạt nhắm mục tiêu ngay lập tức. Hoa Kỳ đã dẫn đầu và những người khác nên noi theo. Ít nhất, các quốc gia có luật trừng phạt theo Đạo luật Magnitsky nên sử dụng [luật này]”.

Ông Rogers cho biết thêm: “Cần xem xét các lệnh trừng phạt đối với các doanh nghiệp nhà nước quan trọng. Và tất cả chúng ta nên nói ‘không với Huawei và các công ty công nghệ khác của Trung Quốc thông đồng với chính quyền [ĐCSTQ] để giám sát và đàn áp toàn diện”.

Trong quốc hội của nước Anh năm nay, đã có các cuộc thảo luận về kế hoạch trừng phạt liên quan đến các vấn đề mà chính quyền Trung Quốc đã gây ra, như cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, buôn bán nội tạng và phá hủy dân chủ tại Hong Kong.

Ngày 2/7, thành viên đảng đối lập, bà Lisa Nandy kêu gọi chính phủ đưa ra luật Magnitsky nhằm cho phép nước Anh áp dụng các biện pháp trừng phạt có mục tiêu đối với những người vi phạm nhân quyền tại Hong Kong.

Đáp lại lời kêu gọi của bà Nandy, Ngoại trưởng Raab xác nhận rằng cả luật và các biện pháp trừng phạt các cá nhân và tổ chức sẽ được đệ trình lên Quốc hội trước ngày 29/7.

Nguyễn Minh
Theo the Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nước Anh thực hiện các trừng phạt đầu tiên theo Đạo luật Magnitsky