Nội Mông Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng 43 bệnh viện cabin, nghi ngờ dịch sắp bùng phát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nội Mông, Trung Quốc gần đây đã chính thức thông báo rằng họ có kế hoạch xây dựng 43 bệnh viện cabin để đối phó với khả năng dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán bùng phát. Cùng lúc đó, vùng Đông Bắc Trung Quốc xuất hiện trường hợp 1 bệnh nhân lây nhiễm cho cả chục người; Thẩm Dương cũng đã bắt đầu phong tỏa khu dân cư nghiêm ngặt. Ngoại giới nghi ngờ rằng miền bắc Trung Quốc có thể đã xuất hiện dấu hiệu bùng phát trên diện rộng.

Trong những ngày gần đây, bệnh viêm phổi Vũ Hán đã tái phát ở nhiều tỉnh thành ở Trung Quốc. Vào ngày 1/1, kênh truyền thông chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đưa tin rằng Nội Mông có kế hoạch xây dựng 43 bệnh viện cabin, và nhân viên hệ thống y tế được yêu cầu "sẵn sàng chiến đấu" để đối phó với dịch bệnh.

Theo trang Tin tức Nội Mông đưa tin vào ngày 2/1, thành phố Hohhot đã tổ chức một cuộc họp báo về công tác phòng chống và kiểm soát dịch viêm phổi Vũ Hán tại Nội Mông vào ngày 30/12. Tại cuộc họp, ông Hứa Hồng Trí (Xu Hongzhi), Chủ nhiệm Ủy ban Y tế Nội Mông, đã thông báo về các nguồn lực y tế hiện tại ở Nội Mông.

Theo ông Hứa, các cơ sở y tế đã được thống kê ở Nội Mông gồm có 121 bệnh viện chuyên dụng, 87 bệnh viện dự phòng và 207 bệnh viện đa khoa cấp 2 trở lên.

Ngoài ra, các cơ quan hành chính của khu tự trị Nội Mông đã lên kế hoạch trưng dụng các địa điểm công cộng lớn như cung thể thao, phòng triển lãm, v.v. để xây dựng 43 bệnh viện cabin.

Ông Hứa cho biết 378 nhà hàng và khách sạn địa phương đã được chỉ định làm nơi cách ly, và chính quyền địa phương đã tổ chức 122 đội điều trị y tế với tổng số 4.077 người, và 5.645 nhân viên y tế dự phòng; ngoài ra còn có 1.261 tổ chuyên trách truyền thông, phòng chống dịch, an toàn công cộng, giao thông vận tải và đội khử trùng gồm 565 người đều đang “sẵn sàng chiến đấu”. Một khi dịch bùng phát thì bệnh viện cabin sẽ được đưa vào sử dụng, các cơ sở y tế, phòng chống dịch có thể bắt tay ngay vào công tác xử lý dịch.

Nội Mông đang có kế hoạch xây dựng hàng chục bệnh viện cabin quy mô lớn, mọi khâu chuẩn bị đều như sắp phải đối mặt với trận dịch siêu lớn, vậy nên ngoại giới đặt câu hỏi rằng liệu khu vực này đã xuất hiện dấu hiệu rõ ràng cho thấy sẽ có đợt bùng phát đại dịch trên diện rộng hay chưa?

Trên thực tế, không chỉ ở Nội Mông mà cả nhiều vùng thuộc Đông Bắc Trung Quốc cũng liên tiếp xuất hiện tin tức về dịch bệnh nghiêm trọng. Bắc Kinh, Liêu Ninh, Hắc Long Giang và các tỉnh, thành phố khác đều thông báo rằng họ đã bước vào "trạng thái thời chiến" hoặc khởi động "phản ứng khẩn cấp". Trong số đó, thành phố Thẩm Dương thậm chí còn phát hiện ra một bệnh nhân "siêu lây lan" họ Doãn đã lây nhiễm cho 22 người khác.

Theo thông tin chính thức từ truyền thông Trung Quốc, tính đến ngày 1/1, toàn Trung Quốc có 34 khu vực có nguy cơ trung bình, chủ yếu là ở Đại Liên, Thẩm Dương và Bắc Kinh.

Vào ngày cuối cùng của năm 2020, thành phố Thẩm Dương đã ra lệnh quản lý khép kín các khu dân cư trong toàn thành phố, đồng thời thực hiện lệnh cấm toàn diện đối với các khu vực trên mức nguy cơ trung bình và không ai được phép rời khỏi Thẩm Dương.

Trong hai ngày qua, cư dân thành phố Thẩm Dương đã tìm mọi cách để chạy thoát khỏi khu dân cư bị phong tỏa, có người đã bị cảnh sát bắt và giam giữ khi họ vượt tường. Để ngăn chặn người dân trốn thoát, ban quản lý khu dân cư cũng phải ‘vắt óc’ để nghĩ ra cách, ngoài các biện pháp phổ biến như dựng hàng rào, kéo dây thép gai, có khu còn sử dụng những tấm thép có hình dạng tương tự như những chiếc “thớt” lớn để phong tỏa khu dân cư. Một số cư dân mạng thốt lên: Nếu cư dân muốn vượt qua chướng ngại vật này, e là họ sẽ biến thành khoai tây sợi!

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nội Mông Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng 43 bệnh viện cabin, nghi ngờ dịch sắp bùng phát