Nội Mông, Trung Quốc: 2 hồ chứa nước vỡ đập, cuốn trôi 22 cây cầu, hơn 16.000 người gặp nạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 18/7, kỳ tự trị dân tộc Daur-Morin Dawa thuộc thành phố Hulunbuir (Hô Luân Bối Nhĩ), khu tự trị Nội Mông Cổ, Trung Quốc liên tục xảy ra mưa lớn, khiến 2 hồ chứa ở thượng nguồn vỡ đập. Cơn lũ lao đến quốc lộ G111 khiến 22 cây cầu bị phá hủy, làng mạc cánh đồng ngập trong biển nước; chưa rõ số người thương vong.

Hôm 19/7, trang tin tức của Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho biết, từ 8 giờ sáng ngày 17/7 đến 2 giờ chiều ngày 18/7, kỳ tự trị dân tộc Daur-Morin Dawa xuất hiện mưa to đến rất to, lượng mưa lớn nhất đo được là 223 mm ở trạm khí tượng Kỳ Daur-Morin Daw.

Vào lúc 1h48 chiều ngày 18/7, hồ chứa Vĩnh An trên một nhánh của sông Nặc Mẫn bất ngờ vỡ đập; đến khoảng 3h30 chiều cùng ngày, hồ chứa Tân Phát thuộc một nhánh khác trên con sông này cũng bị vỡ đập.

Theo tờ Consumption Daily ở Nội Mông Cổ đưa tin ngày 18/7, mưa lớn khiến hồ chứa Tân Phát ở làng Vĩnh An, trấn Xiwa'ertu, kỳ Daur-Morin Daw bị nứt vỡ. Người dân địa phương phản ánh rằng, tín hiệu di động tại đây bị gián đoạn.

Từ video do cư dân mạng ghi hình cho thấy, dòng lũ xô vỡ con đập trong nháy mắt. Một người đàn ông hô lên, "Xong rồi, thôi xong, vỡ đập rồi".

Vào ngày 19/7, một người dân ở làng Vĩnh An nói rằng, cây trồng của gia đình bà đã bị phá hủy, ngôi nhà không làm sao, và chỉ có điện thoại di động nào dùng sim của China Telecom thì đôi khi mới bắt được tín hiệu.

Một thôn dân khác họ Lý (Li) nói rằng, anh đang không ở quê, hôm 18/7 bị mất liên lạc với gia đình nhưng sau đó thông qua hàng xóm biết được rằng cả nhà đều bình an vô sự, nhưng ngôi nhà thì ngập trong nước.

Theo tài khoản WeChat chính thức của thành phố Hulunbuir (呼伦贝尔发布), hôm 18/7, hai hồ chứa Vĩnh An và Tân Phát liên tiếp bị nứt vỡ, khiến 16.660 người gặp nạn, 325.622 mẫu đất nông nghiệp bị ngập lụt, dòng lũ đã phá hủy 22 cây cầu, 124 cống, 15,6 km đường cái và 19.748 mét lề đường.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nội Mông, Trung Quốc: 2 hồ chứa nước vỡ đập, cuốn trôi 22 cây cầu, hơn 16.000 người gặp nạn