Nổ mỏ vàng ở Zimbabwe: 6 người Trung Quốc thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong ngày 7 và ngày 8/10, tại mỏ vàng SAS ở làng Mazowe, Zimbabwe liên tiếp xảy ra các vụ nổ bình oxy, khiến 8 người thiệt mạng, trong đó có 6 người Trung Quốc.

Vụ nổ xảy ra tại một khu vực khai thác mỏ cách thủ đô Harare, Zimbabwe khoảng 50 km về phía bắc. Phát ngôn viên của phía cảnh sát Paul Nyathi nói với AFP rằng, "Chúng tôi xác nhận có 6 người nước ngoài đã chết trong vụ nổ bình oxy tại mỏ SAS", và cho biết cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.

Ông Fortune Chasi, quan chức của làng Mazowe nói với Reuters rằng, 6 người nước ngoài gặp nạn là người Trung Quốc và 2 người còn lại là công nhân địa phương.

Ông nói rằng, vào tối ngày 7/10, một bình oxy đã phát nổ khi các công nhân Trung Quốc đang làm việc. Vụ nổ khiến "6 người trong số họ và 1 công nhân địa phương thiệt mạng".

Ngày hôm sau, một công nhân Zimbabwe 21 tuổi khác cũng tử vong do bị thương nặng.

Sau vụ nổ, rất nhiều người dùng mạng xã hội bày tỏ tức giận, chỉ trích các thợ mỏ Trung Quốc đã "cắt xén các quy trình về an toàn và an ninh".

"Người Trung Quốc kiểm soát rất lỏng lẻo các vấn đề về sức khỏe và an toàn. Điều đáng tiếc là, rất có thể chính quyền địa phương đã nhận hối lộ cho qua”, một cư dân mạng bình luận.

Một số công ty Trung Quốc trước đó đã bác bỏ các cáo buộc về phớt lờ quy định an toàn đối với họ.

Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài chính ở Zimbabwe

Làng Mazowe nổi tiếng với các mỏ khai thác. Khu vực này có rất nhiều khoáng sản, bao gồm cả vàng. Trong vài năm qua, Trung Quốc đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Zimbabwe. Các công ty Trung Quốc chủ yếu tham gia vào việc khai thác vàng, chromi, kim cương ở nước này và xây dựng các nhà máy điện.

Năm 2019, công ty Tsignchan của Trung Quốc và Bộ Mỏ Zimbabwe đã ký một thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD để khai thác một số khoáng sản mà Trung Quốc cần như chromi, quặng sắt, niken, than, v.v.

Trước đó, vào tháng 6/2018, công ty này đã ký thỏa thuận trị giá 1 tỷ USD với Zimbabwe để xây dựng nhà máy thép có sản lượng hàng năm lên tới 2 triệu tấn, đồng thời luôn thăm dò, tìm kiếm thêm các thỏa thuận nhượng quyền khai thác khoáng sản tại nước này. Chính phủ Zimbabwe đã tuyên bố rằng, công ty Tsignchan sẽ xây dựng một nhà máy điện và đã được nhượng quyền khai thác mỏ lithium.

Tuy nhiên, ngành khai thác mỏ do các công ty Trung Quốc vận hành tại Zimbabwe đã bị cáo buộc vi phạm nhân quyền và không có đủ các trang thiết bị an toàn cho công nhân.

Hiệp hội Luật Môi trường Zimbabwe (ZELA) tiết lộ rằng, các công ty khai thác mỏ Trung Quốc thực hiện hành vi lạm dụng rộng rãi "có hệ thống" đối với công nhân địa phương.

Mai Hạ

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nổ mỏ vàng ở Zimbabwe: 6 người Trung Quốc thiệt mạng