Những mâu thuẫn khi Trung Quốc giải trình chính thức về chợ hải sản Hoa Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo điều tra nội bộ đánh dấu ngày 22/1 được tờ The Epoch Times xem xét gần đây, đã tiết lộ những mâu thuẫn trong giả thiết của chính quyền Trung Quốc rằng virus Corona mới có nguồn gốc từ Chợ buôn Hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán - nơi bán hải sản, động vật hoang dã và các loại sản phẩm tươi sống.

The Epoch Times tuyên bố trong một bài xã luận ngày 18/3 rằng virus này cần được gọi là virus ĐCSTQ, bởi vì tên gọi này sẽ “buộc ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm vì đã coi thường mạng sống nhân loại và từ đó gây ra đại dịch toàn cầu”.

Trong khi một số ca nhiễm đầu tiên tại Vũ Hán có sự liên kết nhất định với khu chợ này, thì bệnh nhân được ghi nhận sớm nhất lại không hề có liên quan. Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán. Trích dẫn từ thông tin tình báo, các quan chức Hoa Kỳ cho biết chủng virus này có khả năng được sản sinh tự nhiên, nhưng có thể đã bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm nghiên cứu virus học ở Vũ Hán.

Khi thế giới tìm cách vén màn “bí mật” về nguồn gốc của sự bùng phát đại dịch viêm phổi Vũ Hán, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã từ chối lời đề nghị hỗ trợ từ Hoa Kỳ và các quốc gia khác đối với việc nghiên cứu, đồng thời hoàn toàn im lặng về kết quả các cuộc điều tra của họ.

Vào hồi tháng 1/2020, ông Cao Phúc (Gao Fu), giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC), đã tuyên bố 2 lần rằng chủng virus Corona Vũ Hán này có nguồn gốc từ động vật hoang dã được bán tại chợ hải sản Hoa Nam. Trong một cuộc họp báo ngày 22/1, ông Cao giải thích rằng có khả năng loại virus này đã lây nhiễm cho người đầu tiên thông qua tiếp xúc với động vật hoang dã và môi trường có chứa loại động vật hoang dã đó. Sau đó, virus bắt đầu biến đổi và có khả năng lây truyền từ người sang người.

Ông Cao đã khẳng định chắc nịch: “Nguồn gốc của virus là [từ] động vật hoang dã được bán tại chợ hải sản [Hoa Nam]”.

Sau đó, hồi tháng 3/2020, dưới sự giám sát chặt chẽ của quốc tế đối với cách thức ĐCSTQ xử lý khủng hoảng đại dịch, các quan chức Trung Quốc bắt đầu đẩy mạnh thuyết âm mưu vô căn cứ rằng chính quân đội Hoa Kỳ đã đem chủng virus này đến Vũ Hán.

Tuy nhiên, The Epoch Times gần đây đã nhận được bản sao của một bản báo cáo điều tra của CDC tại khu chợ Hoa Nam, trong đó chỉ ra rằng các nhà chức trách đã lấy 585 mẫu phẩm về môi trường từ các khu vực khác nhau của khu chợ, và phát hiện rằng 33 trong số đó đã cho kết quả dương tính với virus Corona Vũ Hán. Các mẫu dương tính đến từ các cửa hàng ở mọi nơi trong khu chợ, cũng như các bề mặt, tường và các công cụ được sử dụng liên quan đến động vật.

Động vật và môi trường của các trang trại cung cấp vật nuôi cho khu chợ này cũng được kiểm tra, trong đó toàn bộ 139 mẫu thử nghiệm đều âm tính.

Giám đốc phòng thí nghiệm tại chi nhánh bệnh do virus gây ra của Viện nghiên cứu quân đội Walter Reed, Tiến sĩ Sean Lin cho biết, mặc dù báo cáo này không đưa ra bằng chứng thuyết phục về việc liệu virus Corona Vũ Hán có nguồn gốc từ động vật được bán ở chợ hay không, nhưng nó tiết lộ rằng các nhà chức trách đã không công bố nghiên cứu của mình và đưa ra tuyên bố một cách chóng vánh về nguồn gốc của virus ĐCSTQ này.

Tài liệu bị rò rỉ

Báo cáo điều tra đã được soạn thảo bởi Viện Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh do Virus gây ra trực thuộc CDC Trung Quốc và báo cáo với Ủy ban Y tế Trung Quốc vào ngày 22/1.

Các nhà chức trách đã tiến hành 3 xét nghiệm:

  1. Xét nghiệm rRT-PCR (phản ứng tổng hợp chuỗi polymerase sao chép ngược) bằng axit nucleic - vốn được sử dụng rộng rãi để kiểm tra virus Corona Vũ Hán ở Trung Quốc;
  2. Xét nghiệm NGS (giải trình tự thế hệ tiếp theo);
  3. Và xét nghiệm SMRT (trình tự phân tử đơn thời gian thực).

Hai loại sau là những xét nghiệm axit nucleic cho các mẫu lấy từ môi trường.

CDC Trung Quốc đã báo cáo kết quả điều tra khu chợ buôn hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 22/1/2020. (The Epoch Times)
CDC Trung Quốc đã báo cáo kết quả điều tra khu chợ buôn hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 22/1/2020. (The Epoch Times)

Chợ hải sản Hoa Nam nằm gần ga xe lửa Hankou - một trung tâm vận tải lớn - có hơn 1.000 cửa hàng trước khi bị chính quyền đóng cửa vào ngày 1/1/2020. Khu chợ này có bán thịt lợn, hải sản, gia vị và các mặt hàng thực phẩm khác.

33 mẫu phẩm dương tính đến từ bề mặt sàn, cửa, cân, xe đẩy, tường, thùng rác, tủ lạnh, giày và găng tay tại 31 cửa hàng của các nhà cung cấp. Khoảng một nửa số cửa hàng có mẫu dương tính là những cửa hàng bán hải sản và cá nước ngọt.

12 trong số các cửa hàng này có lối thông với cửa tiệm khác, hoặc ở phía đối diện của hành lang nơi khách hàng sẽ đi bộ và mua sắm; 21 cửa hàng khác được đặt tại các khu vực khác nhau của khu chợ.

“Chúng tôi rất nghi ngờ rằng sự bùng phát virus có liên quan đến việc mua bán các loại động vật hoang dã [bởi vì] có một số cửa hàng bán động vật hoang dã trong khu vực có 12 cửa hàng được liên thông”, báo cáo này kết luận.

Báo cáo của CDC Trung Quốc về cách bố trí các cửa hàng tại chợ Hoa Nam ở Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 22/1/năm 2020. (The Epoch Times)
Báo cáo của CDC Trung Quốc về cách bố trí các cửa hàng tại chợ Hoa Nam ở Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 22/1/năm 2020. (The Epoch Times)

Tuy nhiên, điều thú vị là, báo cáo này chỉ ra rằng 139 mẫu phẩm từ môi trường và động vật tại các trang trại - nơi cung cấp chuột tre, nhím, gà tây, thỏ và các loại động vật khác cho khu chợ - lại đều cho kết quả âm tính.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc trước đó đã đưa tin vào tháng 1/2020 rằng khu chợ này cũng bán sóc đất, rắn, ếch, nhím, chim công, chim trĩ, mèo cầy hương và meles meles (một loại lửng).

Chuột tre đã trở thành một loại thực phẩm phổ biến ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Các nhà chức trách đã lấy mẫu từ 24 con chuột tre được bán tại khu Chợ Tươi Qiyimen, một khu chợ khác ở Vũ Hán cũng có bán động vật hoang dã; khu Chợ Qiyimen nằm gần ga xe lửa Wuchang. Xét nghiệm 24 mẫu phẩm này cũng cho kết quả âm tính.

CDC Trung Quốc trước đó đã tuyên bố vào ngày 26/1 rằng họ đã lấy mẫu động vật từ khu chợ Hoa Nam từ ngày 1/1 đến ngày 12/1 để điều tra, nhưng không bao giờ công bố kết quả xét nghiệm. CDC đã không đề cập đến những xét nghiệm trên động vật trong báo cáo điều tra nội bộ của mình.

Nghi vấn từ chuyên gia

Tiến sĩ Lin lưu ý rằng một trong những mẫu phẩm lấy từ môi trường tại khu chợ Hoa Nam có kết quả dương tính. Đó là mẫu phẩm lấy được trên một máy nhổ lông được sử dụng để loại bỏ lông thú hoặc lông vũ từ động vật. Ông cho biết có khả năng là mẫu virus còn sót lại trên máy đến từ một loài vật được bán trong khu chợ.

Ông Lin chỉ ra rằng các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng chó và mèo được chẩn đoán mắc viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Hong Kong. Vị tiến sĩ này kêu gọi các nhà chức trách Trung Quốc công bố kết quả thử nghiệm trên động vật để công chúng có thể có cái nhìn tổng thể và trực diện về thảm họa đại dịch do virus Corona Vũ Hán gây ra.

Mèo có thể nhiễm viêm phổi Vũ Hán
Mèo có thể nhiễm viêm phổi Vũ Hán và lây bệnh qua nhau. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Liên quan đến các mẫu phẩm lấy từ môi trường, tiến sĩ Lin cho biết các nhà chức trách nên điều tra những cửa hàng hoặc khu vực nào được các bệnh nhân nhiễm viêm phổi Vũ Hán ghé thăm - những người đầu tiên được chẩn đoán hồi tháng Một. Điều đó sẽ cung cấp manh mối tốt hơn về việc khu vực nào trong chợ Hoa Nam bị nhiễm virus ĐCSTQ.

Ông Lin nói: “Họ nên cho mọi người biết mẫu phẩm nào đến từ cửa hàng nào được xét nghiệm dương tính, và ai đã ghé thăm cửa hàng đó rồi được chẩn đoán mắc COVID-19... kết hợp với thông tin theo dõi bệnh nhân và báo cáo thử nghiệm môi trường”.

Ông lưu ý rằng với những phát hiện không có kết luận của báo cáo này, giám đốc CDC Trung Quốc không nên vội vàng khẳng định vào tháng Một rằng virus này có nguồn gốc từ động vật hoang dã. Tiến sĩ Lin gọi những hành động như vậy là việc làm “bất lương” và “che giấu sự thật”. Ông cũng kêu gọi các nhà chức trách công bố với công chúng tất cả các tài liệu nghiên cứu liên quan.

Gần đây, ông Cao cũng lật ngược lại lời khẳng định ban đầu của mình.

Trong một cuộc họp chính trị vào ngày 25/5, ông Cao nói với các phương tiện truyền thông rằng: “Khi chúng tôi xem xét toàn bộ quá trình, thì thấy rằng chủng virus này đã tồn tại trước khi các ca nhiễm bệnh liên quan đến khu chợ hải sản được báo cáo”.

Ông Cao tuyên bố rằng ông đã thay đổi quan điểm của mình vì nghiên cứu đối với chủng virus Corona Vũ Hán này chỉ mới được thực hiện và ông vẫn đang nghiên cứu nó.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Những mâu thuẫn khi Trung Quốc giải trình chính thức về chợ hải sản Hoa Nam