Nhóm tin tặc liên quan tới ĐCSTQ do thám hoạt động của các tổ chức phi lợi nhuận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo gần đây, một nhóm tin tặc có khả năng được hỗ trợ bởi chính quyền Trung Quốc, đã nhắm vào vào các tổ chức phi chính phủ (NGO) có những hoạt động về các vấn đề liên quan đến nước này trong vòng 5 năm.

Nhóm tấn công mạng, được biết đến với cái tên "Chủ tịch Bronze", đã sử dụng phần mềm độc hại để đánh cắp dữ liệu từ các mạng mục tiêu trong một thời gian dài. Điều này cho thấy nhóm này cũng tìm cách theo dõi các tổ chức phi chính phủ, công ty an ninh mạng có trụ sở tại Hoa Kỳ, Secureworks nói trong một tuyên bố vào ngày 29 tháng 12. Hiện nhóm tấn công này vẫn hoạt động.

Nhóm này đã nhắm mục tiêu vào nhiều tổ chức phi chính phủ khác trong một vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Báo cáo cho biết thêm rằng các tổ chức bị tấn công đều “tiến hành nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến” Trung Quốc.

Một trong những tổ chức được cho là bị nhắm đến là một tổ chức nhân quyền có hoạt động trong việc nâng cao nhận thức về việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đàn áp các nhóm thiểu số Hồi giáo ở vùng tây bắc Tân Cương, cũng như về các nhà hoạt động dân chủ ở Hồng Kông, Sky News đưa tin.

Nhóm “Chủ tịch Bronze” cũng thu thập thông tin đăng nhập của các tài khoản email và mạng xã hội của các tổ chức phi chính phủ này, Secureworks cho biết.

Báo cáo kết luận rằng nhóm này có khả năng rất cao là có trụ sở tại Trung Quốc đại lục.

“Có khả năng nhóm tin tặc ‘Chủ tịch Bronze’ được tài trợ hoặc ít nhất là được chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa dung túng", báo cáo cho biết thêm.

Ngoài các tổ chức phi chính phủ, báo cáo nhấn mạnh rằng nhóm này cũng nhắm vào các tổ chức chính trị và hành pháp tại các quốc gia láng giềng của Trung Quốc như Mông Cổ và Ấn Độ. Điều này cho thấy nhóm này có thể có ý định thực hiện các hoạt động gián điệp chính trị ở các quốc gia khác.

Trong số các mục tiêu còn có các tổ chức an ninh quốc gia và những tổ chức nhân đạo tại các nước Đông, Nam và Đông Nam Á.

Ông Mike McLellan, một chuyên gia về mối đe dọa tình báo tại Secureworks, nói với Sky News rằng các tổ chức phi chính phủ có thể đã trở thành mục tiêu do công việc của họ là liên quan tới các vấn đề gây tranh cãi đến chế độ Trung Quốc, như là vấn đề biểu tình ở Hồng Kông chống lại sự can thiệp ngày càng tăng của chế độ ĐCSTQ hay vấn đề đối xử đáng lên án của chính quyền Trung Quốc với các nhóm thiểu số Hồi giáo.

Ông McLellan cho biết “Tôi nghĩ rằng chính phủ Trung Quốc sẽ cố gắng thu thập thông tin liên quan đến những sự kiện đó”.

“Chính quyền Trung Quốc sẽ muốn tìm hiểu đối thủ đang nghĩ như thế nào, các [quốc gia] đối tác trong khu vực suy nghĩ ra sao. Và một trong những cách thức mà họ làm sẽ là; ra ngoài và cố gắng thu thập thông tin qua các phương thức như là tấn công mạng. Tôi nghĩ rằng có xác suất rất lớn là những sự kiện thật như vậy có liên quan đến những chiến dịch tấn công mạng mà chúng tôi đã chứng kiến”.

Báo cáo trên được đưa ra nhiều tuần sau khi công ty an ninh mạng Fox-IT của Hà Lan phát hiện ra rằng một nhóm tin tặc liên quan đến chế độ ĐCSTQ đã tiếp tục các cuộc tấn công mạng với quy mô toàn cầu, đánh cắp dữ liệu từ các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ.

Theo Fox-IT, nhóm này có tên APT20, sau một thời gian im hơi lặng tiếng, đã nhắm mục tiêu vào các tổ chức chính phủ và công ty ở 10 quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ trong hai năm qua. Các doanh nghiệp bị nhắm đến thuộc nhiều ngành công nghiệp, bao gồm hàng không, tài chính, y tế, năng lượng, bảo hiểm, kinh doanh sòng bạc và xây dựng.

Nhóm tin tặc, còn được gọi là “Gấu trúc vĩ cầm”, có khả năng hoạt động nhằm hỗ trợ lợi ích của chính phủ Trung Quốc và được giao nhiệm vụ lấy thông tin cho các mục đích gián điệp, báo cáo cho biết.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhóm tin tặc liên quan tới ĐCSTQ do thám hoạt động của các tổ chức phi lợi nhuận