Nhóm chuyên gia WHO công bố kết quả điều tra sơ bộ về COVID-19 ở Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau 14 ngày điều tra, kết quả điều tra sơ bộ mà nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố gần như là lặp lại tất cả những luận điệu trước đây của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Ngoại giới chỉ trích rằng, cuộc điều tra của nhóm chuyên gia WHO là để công khai giúp ĐCSTQ tuyên truyền và rũ bỏ trách nhiệm.

Kết quả khảo sát của nhóm chuyên gia WHO gần như lặp lại luận điệu của ĐCSTQ

Vào chiều ngày 9/2, nhóm chuyên gia hợp tác giữa WHO và ĐCSTQ đã tổ chức một cuộc họp báo để công bố kết quả sơ bộ của cuộc điều tra kéo dài 14 ngày về nguồn gốc dịch bệnh.

Ông Peter Ben Embarek, Chủ tịch nhóm chuyên gia điều tra của WHO, đã gần như lặp lại tuyên truyền trước đây của ĐCSTQ tại cuộc họp báo. Ví dụ như về cáo buộc phòng thí nghiệm làm rò rỉ virus, ông Embarek nói rằng “là chuyện không thể nào”. Do đó, sau đây WHO sẽ không tiến hành điều tra nguồn gốc của virus theo hướng sự cố rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Ông nói rằng rất có thể virus lây nhiễm sang người qua thực phẩm đông lạnh. WHO sẽ nghiên cứu thêm về vai trò của thực phẩm chuỗi cung ứng lạnh trong vấn đề này, và ở độ ẩm và nhiệt độ nào thì virus sẽ lây nhiễm sang người.

Ông Embarek cho biết, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy những loại virus tương tự ở dơi, nhưng Vũ Hán không phải là nơi có nhiều dơi nên không chắc rằng đã xảy ra tình trạng dơi truyền sang người ở khu vực địa phương này, nhưng cần có những vật chủ trung gian khác để lây sang người.

Ông tuyên bố rằng, ngoài dơi ở Trung Quốc ra thì còn cần lấy mẫu dơi từ các nước khác, v.v.

Nghị sĩ Hoa Kỳ: WHO tuyên truyền cho ĐCSTQ

Sau khi những phát biểu của ông Embarek xuất hiện trên các mặt báo, chúng ngay lập tức nhận được sự nghi ngờ từ ngoại giới.

Dân biểu Hoa Kỳ Dan Bishop đã chỉ trích nhóm chuyên gia của WHO là đang bình định giúp ĐCSTQ, “Chúng ta cần tiến hành một cuộc điều tra độc lập, chứ không phải là tuyên truyền của ĐCSTQ (#CCP)”.

Tại sao ĐCSTQ phong tỏa hang dơi?

Nhà bình luận truyền thông độc lập đại lục Ngô Đặc (Wu Te) nói với phóng viên The Epoch Times rằng, nhóm chuyên gia của WHO nói rằng “loại virus tìm thấy trên dơi không phải là tổ tiên trực tiếp của loại virus Corona mới”. Đây rõ ràng là kết quả của sự dẫn dắt có chủ ý của ĐCSTQ, và nó muốn cắt đứt mối quan hệ giữa phòng thí nghiệm virus Vũ Hán, nơi thường sử dụng dơi để làm thí nghiệm, với sự bùng phát của dịch bệnh.

"Tuy nhiên, nếu virus thực sự không liên quan gì đến dơi, thì tại sao ĐCSTQ lại phong tỏa chặt chẽ hang dơi để ngăn người ngoài tiếp cận, và không cho phép các chuyên gia của WHO điều tra? Có quá nhiều nghi vấn trong việc này, và họ đều có ý muốn che giấu. Bản thân ĐCSTQ không cho phép các chuyên gia quốc tế đến hang dơi ở Trung Quốc để điều tra, và các chuyên gia lại yêu cầu điều tra dơi ở nước ngoài, đây chính là công khai giúp ĐCSTQ rũ bỏ trách nhiệm".

Bà Thạch Chính Lệ (Shi Zhengli), một nhà nghiên cứu cấp cao và là Phó giám đốc Viện Virus học Vũ Hán, đã tham gia nghiên cứu về Coronavirus trong một thời gian dài sau khi dịch SARS bùng phát vào năm 2003. Bà Thạch đã thu thập phân dơi và các mẫu khác từ một khu mỏ bị bỏ hoang ở Vân Nam, sau đó đưa chúng về Vũ Hán để nghiên cứu và cuối cùng phát hiện ra rằng, SARS có thể được truyền sang người từ một loài dơi trong hang.

Sau khi virus Vũ Hán bùng phát vào cuối năm 2019, các quan chức cấp cao, bao gồm cả Ngoại trưởng Hoa Kỳ lúc đó là ông Mike Pompeo, đã nghi ngờ rằng virus có thể đã bị rò rỉ từ phòng nghiên cứu virus Vũ Hán. Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh bùng phát, chính quyền ĐCSTQ đã ngăn cản các cuộc điều tra về nguồn gốc dịch bệnh của ngoại giới, đồng thời đóng cửa con đường dẫn đến hang dơi ở Vân Nam, không cho phép các nhà báo, nhà nghiên cứu và người ngoài tiếp cận.

Associated Press đưa tin vào ngày 30/12/2020 rằng, có một nhóm nghiên cứu dơi đã đến khu vực gần hang dơi để tìm cách thu thập mẫu, nhưng các mẫu đều đã bị tịch thu. Các chuyên gia virus cũng được lệnh không nói chuyện với giới truyền thông.

Nhóm điều tra của WHO chỉ nghe từ một phía

Nhà bình luận Ngô Đặc nói: "Nhóm điều tra của WHO nói rằng ‘virus không đến từ phòng thí nghiệm Vũ Hán’, nhưng cuộc điều tra của nhóm về phòng thí nghiệm virus Vũ Hán lại bị ĐCSTQ kiểm soát chặt chẽ, và họ đang nghe từ một phía, từ các chuyên gia ‘tay sai’ của ĐCSTQ”.

"Trước khi các chuyên gia của WHO đến Vũ Hán, ĐCSTQ đã đàn áp các nhà báo công dân đến điều tra Phòng thí nghiệm Virus Vũ Hán và tiêu hủy các tài liệu liên quan. Những người từng cho rằng virus có thể đã bị rò rỉ từ Phòng thí nghiệm này đã đặt ra một loạt nghi vấn trước động thái này của ĐCSTQ".

Trước khi nhóm chuyên gia của WHO bắt đầu điều tra nguồn gốc của virus ở Trung Quốc, một phóng viên của tờ The Mail on Sunday của Anh đã phát hiện ra rằng, có hơn 300 nghiên cứu liên quan do Viện Virus học Vũ Hán thực hiện đã bị xóa khỏi trang web của Quỹ Khoa học Tự nhiên Quốc gia của Trung Quốc (National Natural Science Foundation of China).

Thực phẩm chuỗi cung ứng lạnh có thể lây lan dịch bệnh không?

Ông Ngô Đặc chỉ ra rằng, về thuyết thực phẩm chuỗi cung ứng lạnh gây truyền nhiễm, trước đây chỉ có các chuyên gia của ĐCSTQ tuyên bố như vậy, các chuyên gia quốc tế, bao gồm cả chuyên gia của WHO, đều cho rằng lập luận này thiếu bằng chứng. "Nhưng bây giờ những lời này lại từ nhóm chuyên gia điều tra của WHO nói ra, [tôi] cho rằng nhóm điều tra này có lẽ đã bị mua chuộc hoàn toàn, họ đã nói ra những lời mang tính đúng đắn chính trị của ĐCSTQ và bỏ qua khoa học".

"Cuộc điều tra của nhóm chuyên gia WHO đã không giải quyết được nghi ngờ của nhiều người và không phơi bày được sự thật, nhưng đã tạo bàn đạp cho luận điệu của ĐCSTQ để nó tiếp tục lừa dối cộng đồng quốc tế. Một khi những lời này thốt ra khỏi miệng họ (chuyên gia WHO), nó sẽ tiếp tục lừa dối không ít người dân Trung Quốc đại lục và những người từ khắp nơi trên thế giới hiện chưa nắm được chân tướng", ông Ngô nói.

Ông Ngô chỉ ra rằng, cái gọi là cuộc điều tra của nhóm chuyên gia WHO "đã giúp ĐCSTQ khoác lên các luận điệu chính trị hóa của nó lớp áo khoa học, độc lập và chuyên nghiệp, rồi tuyên truyền cho công chúng trên toàn thế giới để cố gắng giúp ĐCSTQ thoát khỏi trách nhiệm giải trình trên toàn cầu. Nhưng cách làm này cũng không thay đổi được sự thật rằng đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã bùng phát”.

Tại sao không điều tra việc ĐCSTQ che giấu đại dịch?

Người làm trong ngành luật ở đại lục Lưu Tứ Tân (Liu Sixin), cũng như những người Trung Quốc khác, cho rằng nhóm chuyên gia của WHO đã không tìm ra sự thật nào.

Ông Lưu nói rằng, họ không thể điều tra ra kết quả gì, chưa kể là nguồn gốc virus không thể điều tra ra chỉ sau vài ngày như vậy.

Nhóm chuyên gia của WHO đã đến Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 14/1, nhưng đã bị cách ly 14 ngày ngay khi vào Vũ Hán trước khi bắt đầu điều tra nguồn gốc của dịch bệnh. Lúc đó, ngoại giới đều cho rằng vào thời điểm một năm sau khi dịch bùng phát, ĐCSTQ đã tiêu hủy tất cả vật chứng và dữ liệu, vậy làm thế nào nhóm chuyên gia có thể điều tra được nguồn gốc?

Ông Lưu chỉ ra rằng thay vì điều tra nguồn gốc của virus, nhóm chuyên gia nên điều tra các sự thật sau:

"Khi trường hợp đầu tiên ở Vũ Hán được xác nhận, tại sao ĐCSTQ không thông báo ngay lập tức, không tiết lộ ca nhiễm là vì cớ gì? Tại sao, ai và cơ quan nào đã ra quyết định triệu tập bác sĩ Lý Văn Lượng? Vào ngày 2 đến 3/1/2020, tại sao CCTV phát sóng tin tức về tám 'người phát tán tin đồn'? Các ca nhiễm bệnh và số người tử vong thực tế ở Vũ Hán là bao nhiêu? Tại sao lại thay đổi số liệu chỉ một ngày sau khi Thành ủy Vũ Hán và Tỉnh ủy Hồ Bắc thay đổi Bí thư? Tại sao bác sĩ Ai Fen (Ngải Phần) bị đàn áp, v.v.".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nhóm chuyên gia WHO công bố kết quả điều tra sơ bộ về COVID-19 ở Vũ Hán